Dòng sự kiện:
Cam kết lợi nhuận cao, Condotel Movenpick Cam Ranh liệu có đảm bảo?
13/04/2018 16:00:18
Số lượng Condotel đang ngày càng gia tăng một cách ồ ạt thì những cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư đối với khách hàng vẫn đang trở thành vấn đề nhức nhối.

Hiện nay, các dự án về Condotel mọc lên như nấm khiến cho sức cạnh tranh của loại hình BĐS này ngày càng gia tăng nhanh chóng. Việc kinh doanh cũng phụ thuộc vào lượng khách du lịch đến với khu vực mà Condotel đang tọa lạc. Bên cạnh đó, phân khúc Condotel là loại hình BĐS nghỉ dưỡng cao cấp nên loại hình khách hàng cũng thuộc hàng “có kinh tế” mới sử dụng dịch vụ này thay vì sử dụng các nhà nghỉ, khách sạn bình dân.

Trước tình hình trên nhiều câu hỏi đã được đặt ra trên thị trường thời gian gần đây, cơ sở nào để các chủ đầu tư đưa ra mức cam kết đó, và có khả thi không? Và sau cam kết 10 năm thì sao lợi nhuận cho các nhà đầu tư sẽ ra sao?

Chỉ cần gõ một vài từ khóa liên quan đến Codotel trên mạng là có thể tìm thấy hàng loạt ưu đãi hấp dẫn được nêu lên nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngoài việc các dự án đều nằm ở vị trí đẹp, thuận lợi, mức giá và diện tích vừa tầm,... các chủ đầu tư còn cam kết mức lợi nhuận hằng năm khá hấp dẫn.

Lấy một ví dụ điển hình như Movenpick Cam Ranh Resort, thông tin trên website nhằm quảng bá sâu rộng và thu hút được nhiều khách hàng, đội ngũ Marketing của dự án này không ngần ngại khẳng định “Nhà đầu tư sẽ quyết định đầu tư nếu đây thực sự là một kênh đầu tư hiệu quả, đáp ứng và thỏa mãn được nhu cầu của các nhà đầu tư”.

Cụ thể, ngay thời điểm này, khi đầu tư biệt thự biển Movenpick Cam Ranh, nhà đầu tư được hưởng những lợi ích hấp dẫn từ chính sách linh hoạt của kênh đầu tư này. Điển hình như: Khách hàng đầu tư được chia sẻ 85%/năm lợi nhuận từ hoạt động cho thuê lại biệt thự, cam kết sinh lời hàng năm không thấp hơn 10%/năm giá trị biệt thự trong 10 năm.

Ngân hàng VPBank bảo lãnh mức cam kết lợi nhuận tối thiểu 9%/năm trong 10 năm. Đây là chính sách ĐẦU TIÊN & DUY NHẤT tại Việt Nam hiện nay thực hiện cam kết lợi nhuận này.

Khách hàng được tặng 15 đêm nghỉ/ khu nghỉ dưỡng Movenpick Cam Ranh Resort và được trao đổi kỳ nghỉ trong hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng Movenpick Hotel, resort tại Việt Nam và trên thế giới.

Ngoài ra còn nhiều lợi ích hấp dẫn khác như: lựa chọn ở 180 đêm/năm và được miễn phí dịch vụ trong thời gian 10 năm.

Quần thể nghỉ dưỡng Movenpick Cam Ranh Resort là sự hợp tác giữa chủ đầu tư Eurowindow Nha Trang và Tập đoàn Mövenpick Hotels & Resorts. Trong buổi ra mắt chào bán dự án, đại diện chủ đầu tư Eurowindow Holding cho biết, Movenpick Cam Ranh Resort là quần thể nghỉ dưỡng gồm 250 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, 121 căn biệt thự Movenpick Villas và 132 căn hộ nghỉ dưỡng Movenpick Condotel. Hiện tại, đã có hơn 127 sản phẩm nghỉ dưỡng, trong đó có 45 căn biệt thự Movenpick Villas và 82 căn hộ nghỉ dưỡng Movenpick Condotel được các nhà đầu tư thứ cấp đặt mua.

Cam kết về lợi nhuận tối thiểu là cam kết riêng của khách hàng và chủ đầu tư bằng hợp đồng khai thác vận hành riêng. Thông thường là ký 50 năm cam kết từ 5-10 năm hoặc hơn. Song không phải cam kết nào cũng sẽ thành hiện thực. Điều này phụ thuộc vào uy tín của CĐT có đủ lớn hay không. Và năng lực chủ đầu tư đó như thế nào? Trong khi đó chủ đầu tư của Movenpick Cam Ranh Resort là Eurowindow lại không phải là một tập đoàn có thế mạnh về bất động sản và nghỉ dưỡng.

Movenpick Cam Ranh Resort của Tập đoàn Eurowindow

Đầu tư ồ ạt, Condotel có lo bị ế?

Theo chỉ tiêu quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt thì với 72 triệu lượt khách của năm 2025 cần phải có 754.000 phòng khách sạn. Trong khi theo số liệu của Tổng Cục du lịch thì năm 2016 mới có khoảng 387.000 phòng khách sạn (đạt 51,3%).

Ở một diễn biến khác theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong số 71 dự án Bộ thẩm định thiết kế, riêng condotel có khoảng 15 nghìn căn, chưa kể đến các dự án do địa phương cấp phép. So với mức tăng trưởng bình quân hằng năm về du lịch khoảng 5 đến 7%, nguồn cung về condotel vẫn còn chưa đáp ứng nhu cầu, dự báo còn thiếu khoảng 367 nghìn căn. Do vậy, phân khúc này còn khá hấp dẫn và đầy tiềm năng dẫn đến số lượng Condotel tiếp tục tăng trong thời gian tới. Và khi nhu cầu chưa đạt mức mong đợi thì nguồn cung sẽ tự khắc dư thừa?

Ngoài ra, tính pháp lý của loại hình BĐS này đang gặp nhiều vướng mắc bởi chưa được đề cập đến trong các văn bản luật hiện hành. Hiện vẫn có nhiều ý kiến đa chiều trước thông tin khi khách hàng đầu tư căn hộ dự án nghỉ dưỡng (condotel) sẽ được cấp sổ đỏ vĩnh viễn. Về vấn đề này, theo Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), condotel là một loại hình mới và hiện chưa có dự án nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (hay còn gọi sổ hồng). Phân tích về vấn đề này, các chuyên gia bày tỏ lo ngại về vấn đề cấp sổ, pháp lý cho condotel. Theo pháp luật hiện hành của Việt Nam, các căn hộ khách sạn du lịch được cho phép cấp sổ đỏ theo Nghị quyết Trung ương nhưng không hình thành sổ hộ khẩu. Quyền sử dụng condotel rất lâu dài nhưng Luật Đất đai hiện nay không đề cập đến loại hình này, cũng chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định, hướng dẫn cụ thể về loại hình đầu tư này.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng nhận định mặc dù các chủ đầu tư rao bán condotel với mức cam kết lợi nhuận hấp dẫn (phổ biến từ 8 -10%/năm) nhưng lo ngại liệu họ có thật sự làm được như thế không? Bất động sản nghỉ dưỡng còn rất non trẻ tại Việt Nam, chưa có một cơ chế nào để kiểm tra, chứng thực hay xác minh các cam kết lợi nhuận này.

Do đó, để tránh rủi ro cho nhà đầu tư và minh bạch thị trường, các cơ quan chức năng cần làm rõ các dự án có thực sự mang lại lợi nhuận cao như quảng bá cũng như có thực hiện đúng cam kết đã đưa ra hay không.

Còn nữa…

Hải Đăng

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến