Dòng sự kiện:
Cận cảnh hiện tượng lồi lõm ở mặt cầu Bạch Đằng 7.300 tỷ
06/11/2018 10:29:59
Hiện tượng lồi lõm, lượt sóng xuất hiện ở các điểm hợp long của cầu Bạch Đằng. Nhiều tài xế phản ánh việc xe xóc, bập bềnh khi lưu thông với tốc độ cao qua đây.


Cảnh dập dềnh khi ngồi trên ôtô đi qua cầu Bạch Đằng 

Cầu Bạch Đằng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh vừa thông xe ngày 1/9 sau 4 năm thi công. Đây là một trong những cầu dây văng lớn nhất cả nước. Công trình có chiều dài gần 5km (tính cả đường dẫn), mặt cầu rộng 25m, tổng vốn đầu tư gần 7.300 tỷ đồng.

Sau 2 tháng thông xe, cầu bị nhiều tài xế phản ánh về hiện tượng võng mặt cầu khiến xe dập dềnh, di chuyển không êm thuận.

Cầu có biển báo tốc độ 100 km/h nhưng nhiều tài xế chỉ dám lưu thông 50 đến 60 km/h. Trong ảnh, mắt thường có thể nhìn rõ cả hai chiều đường, đoạn giữa các đốt dầm bị võng xuống.

Đoạn nhìn rõ nhất là khu vực giữa cầu. Ảnh chụp làn đường hướng lưu thông từ Hải Phòng về Quảng Ninh.

Theo thiết kế, đoạn này phải uốn cong đều, vạch kẻ đường ở góc máy này phải nhìn thấy đủ nhưng nó đã bị khuất do mặt cầu trũng xuống.

Ở tầm mắt của một người đi bộ (từ 1 đến 1,5m) nhìn ra xa, mặt đường nhấp nhô như những làn sóng nhỏ.

Theo ghi nhận, đoạn võng trũng xuống dài trên 3m. Tuy nhiên, nếu chạy với tốc độ 60-80 km/h và không để ý thì người ngồi trên xe khó cảm nhận được sự bập bềnh.

Hình ảnh tương tự, tại hướng đường lưu thông từ Quảng Ninh về Hải Phòng. Trong 2 tiếng đầu giờ chiều 5/11 khi phóng viên có mặt, xung quanh chỉ có một số công nhân hàn xì một số công đoạn ở bên thành cầu, không thấy đơn vị nào kiểm tra ghi nhận thực trạng mặt cầu.

Vạch kẻ đường còn nguyên nét sơn mới trước đợt thông xe đầu tháng 9. Các tài xế phản ánh, khi xe lưu thông ở tốc độ 80-100 km/h qua các đoạn lồi lõm, cảm giác bồng bềnh, hoặc xóc xuất hiện.

Ngoài ra, việc cảm nhận sự mấp mô của mặt đường còn phụ thuộc vào loại xe. Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, khẳng định tài xế có thể chạy qua cầu với tốc độ 120 km/h mà vẫn an toàn. Việc mặt cầu bị võng có nguyên nhân từ sự chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm. Chủ đầu tư đã phát hiện tình trạng này ngay từ khi công trình hợp long, từ là từ tháng 4/2018.

Đơn vị thi công dự định tiến hành bù vênh ngay lúc đó nhưng các chuyên gia, tư vấn và các bên liên quan cho rằng cần thời gian theo dõi khi công trình đi vào khai thác ổn định mới tiến hành sửa chữa. Ông Oánh phủ nhận việc khai thác rồi xảy ra lún võng và cho biết tình trạng này thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, nhất là cầu dây văng 3 trụ tháp như Bạch Đằng.

Đoạn nối giữa các đốt dầm nhìn từ phía ngoài bằng mắt thường không nhận thấy dấu hiệu nào của sự cố này. Sau khi sự việc được báo chí phản ánh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký văn bản yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh và Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu.

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, cho hay hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc chỉ xảy ra ở vị trí trước và sau hai khối hợp long. Tại những vị trí này có hai cánh đúc hẫng, đáng ra phải khít nhau khi đúc, đến lúc đổ khối hợp long sẽ bằng nhau.

Khác với cầu đúc hẫng thông thường, đơn vị thi công có thể căn chỉnh từ trước, ra đến nơi sẽ khớp luôn. Tuy nhiên, cầu Bạch Đằng thuộc dây văng 3 trụ khiến việc điều chỉnh khó khăn, dẫn tới sự chênh lệch về cao độ giữa đốt đúc khi hợp long.

Ông Oánh khẳng định chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc nằm trong phạm vi cho phép. Trong tuần này, chủ đầu tư sẽ họp với các cơ quan liên quan để thống nhất phương án, thời điểm bù vênh phù hợp cho cầu.

Theo Zing.vn

Loading...
Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến