Dòng sự kiện:
Cần xác định rõ ranh giới phạm vi điều chỉnh của Luật Chứng khoán
04/12/2018 13:01:31
Dưới góc nhìn của Nhóm công tác thị trường vốn, Chủ tịch Dragon Capital cho rằng, Chính phủ trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Chứng khoán là vô cùng hợp lý.

Phát biểu tại Diễn đàn VBF 2018 sáng nay (4/12), ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital, Trưởng nhóm công tác thị trường vốn cho rằng VN-Index có thể lấy lại được mốc 1.000 điểm trong thời gian tới. Ông nói vui rằng vì bóng đá Việt Nam thắng Philippines, tạo nên sự hứng khởi khiến VN-Index tăng lên hơn 3%.

Theo Chủ tịch Dragon Capital, quy mô của thị trường chứng khoán Việt Nam về cuối năm 2018, có tổng giá trị vốn hoá khoảng 180 tỷ USD, thị trường trái phiếu chính phủ có tổng giá trị vốn hoá khoảng 50 tỷ USD. Như vậy, thị trường có quy mô chung khoảng 230 tỷ USD, được đánh giá là khá lớn.

"Thị trường cũng chiếm khoảng 80% GDP, là mục tiêu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra khi gặp một đoàn đầu tư tài chính nước ngoài", ông Dominic nói.

 Ông Dominic Scriven phát biểu tại Hội nghị

Về dòng vốn năm 2018, ông Dominic cho biết đây là năm đầu tiên Tổng cục Thống kê công bố đầu tư nước ngoài cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Cụ thể, trong 11 tháng đầu năm, vốn trực tiếp là 16,5 tỷ USD, vốn gián tiếp bằng 50% vốn trực tiếp, vào khoảng 7,6 tỷ USD.

Mặt khác, thông qua cổ phần hoá, thoái vốn, trong 2 năm trở lại đây, ngân sách Nhà nước đã thu về 10 tỷ USD. "Số liệu cho thấy chất lượng và tình hình DNNN đã được cải thiện", ông Dominic nhận xét.

Trong bối cảnh đó, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Chứng khoán là vô cùng hợp lý.

"Nhóm công tác thị trường vốn khẳng định đây là cơ hội vàng để Việt Nam cùng lúc đạt được 3 mục tiêu", Chủ tịch Dragon Capital cho biết.

Những mục tiêu này bao gồm: Xử lý những bất cập giữa Luật Chứng khoán và một số luật khác; Xử lý sự phân biệt không nên có giữa Việt Nam và các thị trường như Thái Lan, Malaysia, Philippines do Việt Nam chưa phải thị trường mới nổi mà chỉ là thị trường cận biên; Xử lý, cân đối lại các vấn đề rủi ro và hiệu quả rủi ro.

Ông Dominic cũng dẫn ra một số kiến nghị. Đơn cử, ông dẫn ra mẫu thuẫn giữa Luật Chứng khoán và điều 23 Luật Đầu tư có sự xung đột và đề xuất sửa đổi.

Theo đó, ông cho rằng cần sửa đổi điều luật này theo hướng quy định rõ tại Điều 23 không áp dụng đối với công ty đại chúng, tổ chức kinh doanh chứng khoán và quỹ đầu tư (là những đối tượng được điều chỉnh chuyên biệt của Luật Chứng khoán).

Hay với quy định hiện hành về tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong công ty đại chúng cũng cần được xem xét.

Về vấn đề sở hữu nước ngoài trên thị trường chứng khoán, nhóm công tác thị trường cho rằng hiện có sự chồng chéo, không thống nhất giữa Luật Đầu tư và Luật Chứng khoán về địa vị pháp lý của các công ty đại chúng (bao gồm cả công ty niêm yết và chưa niêm yết) có tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên 51%. 

"Sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài dù được cho hay không cho, và cho đến mức nào là tuỳ thuộc vào mỗi quốc gia nhưng đây là mấu chốt trong việc mời gọi đầu tư. Chúng tôi cho rằng đến năm 2021 tình trạng này ở Việt Nam mới khắc phục được", ông Dominic cho biết.

Theo đó, ông kiến nghị luật hoá việc phát hành Chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (non-voting depository receipt hay NVDR). "Thái Lan và Malaysia đang làm và khá thành công", ông nói.

Chứng chỉ này giải quyết được hai vấn đề, một mặt, Chính phủ vẫn hạn chế được tỷ lệ sở hữu nước ngoài theo quy định của Luật hiện hành và điều ước quốc tế. Mặt khác sẽ không làm thay đổi địa vị pháp lý của doanh nghiệp khi tỷ lệ sở hữu nước ngoài vượt quá 51%.

“Điểm mấu chốt là tỉ lệ sở hữu nước ngoài của các công ty này có thể thay đổi hàng ngày, hôm trước trên 51%, ngày hôm sau dưới 49%. Như vậy, quy định yêu cầu mọi hoạt động “mua cổ phần, phần vốn góp” dẫn đến sở hữu nước ngoài từ 51% trở lên đều phải đăng kí là bất hợp lí và không thể thực hiện được”, đại diện nhóm công tác Thị trường vốn cho hay. 

Do đó, nhóm công tác Thị trường vốn kiến nghị, Việt Nam cần xác định rõ ranh giới phạm vi điều chỉnh của Luật Chứng khoán bằng việc thêm vào phạm vi điều chỉnh của Luật Chứng khoán.

Về quyền biểu quyết của NVDR, nhóm công tác thị trường vốn đưa ra 3 giải pháp:

Giải pháp 1: NVDR không có quyền biểu quyết.

Giải pháp 2: Toàn bộ số phiếu biểu quyết của NVDR được tính vào số phiếu biểu quyết của nhà đầu tư trong nước với vấn đề được ít nhất 75% nhà đầu tư trong nước thông qua.

Giải pháp 3: Số phiếu biểu quyết của NVDR được chia đều cho nhà đầu tư trong nước theo tỷ lệ đồng thuận và không đồng thuận của nhà đầu tư trong nước đối với vấn đề biểu quyết.

Giải pháp 4: Kết hợp phương pháp 2 và 3, trong đó các vấn đề được ít nhất 75% nhà đầu tư trong nước đồng thuận thì tỷ lệ biểu quyết tính theo giải pháp 2, các vấn đề khác dưới ngưỡng 75% thì theo giải pháp 3.

Theo quy định hiện nay, nhà đầu tư phải đảm bảo có đủ tiền và chứng khoán mới được giao dịch, ông Dominic Scriven cho rằng yêu cầu này là quá mức cần thiết. Mục đích của quy định này là quản lí, ngăn chặn rủi ro phát sinh từ giao dịch. Tuy nhiên, đối tượng áp dụng hiện tại bao gồm cả nhà đầu tư và công ty chứng khoán. Quy định này cũng trái thông lệ quốc tế khi yêu cầu này chỉ áp dụng đối với công ty chứng khoán. 

Việc áp dụng quy định này đối với nhà đầu tư đã can thiệp quá sâu và vi mô tới thỏa thuận thương mại giữa công ty chứng khoán và nhà đầu tư. Đồng thời, làm giảm thanh khoản thị trường, giảm chức năng của thành viên lưu ký, hạn chế sự linh hoạt của công ty chứng khoán và tăng chi phí giao dịch.

Nhóm công tác kiến nghị Dự thảo Luật Chứng khoán cần quy định cơ sở pháp lí, giải pháp và lộ trình cho việc xóa bỏ yêu cầu nhà đầu tư phải đảm bảo có đủ tiền và chứng khoán trước khi đặt lệnh giao dịch, đồng thời vẫn duy trì an toàn giao dịch cho thị trường.

Hoàng Dung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến