Dòng sự kiện:
Cao tốc Bắc - Nam: Tắc trong huy động vốn
04/10/2017 18:07:51
Được bàn bạc rất nhiều lần, tuy nhiên dự án đường cao tốc Bắc- Nam vẫn chưa có "hồi kết", khi khó khăn lớn nhất là vẫn tắc ở phương án huy động vốn.

Bộ Tài chính cho biết, tổng số dự án thành phần của công trình trên là 20 dự án trong đó riêng giai đoạn 2017-2020 sẽ thực hiện 11 dự án. Trong số 11 dự án này, có 8 dự án theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và 3 dự án đầu tư công.  Tuy nhiên, dù được bàn thảo nhiều nhưng đến thời điểm hiện tại dự án đường cao tốc Bắc – Nam vẫn “tắc” ở phương án huy động vốn.

Đại diện vụ Đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT cho biết, Bộ đang xin ý kiến để trình Quốc hội chủ trương xây dựng 713km đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020) đối với những đoạn có tính cấp bách.

Giai đoạn 1 sẽ làm 713km đường cao tốc Bắc - Nam.

Nguồn vốn đầu tư nhà nước hỗ trợ 55.000 tỷ đồng để GPMB, còn lại huy động vốn của các nhà đầu tư khoảng 63.000 tỷ đồng, trong đó có 13.000 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu, còn lại là vốn tín dụng.

Mới đây, trả lời công văn của Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến về dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ Tài chính cho rằng, việc thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam không thể hiện được tính khả thi đồng bộ để triển khai.

“Tại thời điểm hiện nay Tcty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tcty Cửu Long (CIPM) còn rất hạn chế. Thực tế, ngân sách Nhà nước vẫn đang phải tạm ứng để trả nợ các khoản vay đến hạn của các dự án do VEC làm chủ đầu tư, một số hoản vay đang phải chuyển sang cấp phát do VEC không có khả năng trả nợ. Trong khi đó, CIPM vẫn đang thực hiện chủ yếu theo hình thức giao quản lý các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Vì vậy, việc giao cho VEC và CIPM huy động nguồn lực để đầu tư các đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam là khó khả thi", Bộ Tài chính đánh giá.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét cân nhắc không đề xuất nội dung giao VEC và CIPM huy động nguồn lực để đầu tư vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Quốc hội.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ GTVT chỉ được phân bổ khoảng 70.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ đến năm 2020 cho tất cả dự án, bao gồm cả các đoạn cao tốc Bắc - Nam. Nếu dành toàn bộ nguồn tiền này để đầu tư cao tốc thì những dự án giao thông khác sẽ phải dừng lại. Chính vì vậy, các nhà đầu tư nước ngoài là đối tượng chính mà Chính phủ hướng tới trong việc mời tham gia đấu thầu 20 dự án thuộc giai đoạn 1 dự án cao tốc Bắc-Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận, trong bối cảnh hiện nay việc lựa chọn nhà đầu tư làm cao tốc Bắc - Nam là không dễ. Nếu tổ chức đấu thầu mà cơ chế không được thông qua đồng bộ với việc bố trí vốn thì dự án cũng không thể thực hiện được.

Như vậy có thể thấy, dù cấp thiết nhưng vẫn chưa có giải pháp căn cơ, đồng bộ trong huy động vốn cho đường cao tốc Bắc- Nam.

Mai An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến