Dòng sự kiện:
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Vướng mắc về vốn, khó đạt tiến độ
10/10/2017 05:49:15
Đươc biết, nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, giai đoạn 1 đã vi phạm nghiêm trọng liên quan đến Hợp đồng dự án dẫn đến tình trạng chậm tiến độ kéo dài.

Mặc dù đã được Thủ tướng chấp thuận về triển khai đầu tư từ năm 2014, đến thời điểm báo cáo (ngày 19/9/2017), hợp đồng tín dụng giữa Nhà đầu tư và ngân hàng nhằm triển khai Dự án vẫn chưa được ký kết.

Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, có tổng mức đầu tư 9.668,5 tỷ đồng, với chiều dài tuyến cao tốc là 51,1 km, tuyến nối dài khoảng 4,5 km. Nhà đầu tư thực hiện Dự án là liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (góp 30% vốn) - Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (30%) - Công ty CP Đầu tư Xây dựng BMT (10%) - Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi (10%) - Công ty CP Hoàng An (10%) - Công ty CP Đầu tư Cầu đường CII (10%).

Với tổng mức đầu tư nêu trên, theo quy định, nhà đầu tư phải thu xếp 1.542 tỷ đồng từ vốn chủ sở hữu và khoảng 8.125,7 tỷ đồng từ khoản vay thương mại.

Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, có tổng mức đầu tư 9.668,5 tỷ đồng. Ảnh: Đinh Quang Tuấn

Trước đó, ngày 17/7/2017, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 7780/BGTVT-ĐTCT gửi Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long; liên danh nhà đầu tư (các Công ty: Tuấn Lộc, Yên Khánh, BMT, Thắng Lợi, Hoàng An, Cầu đường CII; Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận thông báo vi phạm Hợp đồng dự án BOT đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, giai đoạn 1.

Đến ngày 20/3/2017, Bộ Giao thông vận tải có văn bản số 2843/BGTVT-ĐTCT thông báo Nhà đầu tư vi phạm Hợp đồng dự án và yêu cầu và Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án khắc phục vi phạm, trường hợp chậm khắc phục, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét việc xử lý vi phạm bằng việc chấm dứt hợp đồng.

Tuy nhiên theo báo cáo của Tổng Công ty Cửu Long thì: Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án vẫn chưa thu hồi đủ 100% vốn chủ sở hữu trong 1 tài khoản của doanh nghiệp dự án và chưa ký được hợp đồng tín dụng theo quy định tại khoản 15.1 điều 15 Hợp đồng dự án. Như vậy đến nay, so với yêu cầu của Hợp đồng dự án, việc thu hồi vốn chủ sở hữu đã chậm gần 7 tháng và việc ký hợp đồng tín dụng đã chậm gần 6 tháng.

Theo báo cáo của Nhà đầu tư, hai ngân hàng cơ bản đồng thuận xem xét cho vay là Ngân hàng VietinBank (chấp thuận xem xét cho vay tối đa 6.000 tỷ đồng) và Ngân hàng BIDV (chấp thuận xem xét cho vay tối đa 2.500 tỷ đồng). Nhà đầu tư ký cam kết với Bộ GTVT khẳng định ký được hợp đồng tín dụng với các ngân hàng nêu trên cho phần vốn vay chậm nhất là ngày 10/10/2017.

Về lãi suất vay vốn, thực hiện theo Thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính, lãi suất vay được Nhà nước thanh toán trong phương án tài chính rất thấp so với thực tế (chỉ là 7,82%/năm trong khi lãi vay thực tế của các ngân hàng hiện nay là khoảng 10,5%). Về việc này, Bộ GTVT đã có Văn bản số 4317/BGTVT-ĐTCT ngày 21/4/2017 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vướng mắc tương tự tại Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đến nay, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 75/2017/TT-BTC ngày 21/7/2017 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong Thông tư số 55/2016/TT-BTC theo hướng điều chỉnh mức lãi suất cho bám sát với mức lãi vay mà nhà đầu tư phải trả khi vay ngân hàng. Bộ Tài chính đã có Văn bản số 10021/BTC-ĐT ngày 28/7/2017 báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép 2 dự án hạ tầng giao thông (là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) mặc dù đã ký hợp đồng dự án nhưng chưa ký hợp đồng tín dụng, được phép cập nhật và áp dụng nguyên tắc xác định mức lãi suất vay theo quy định của Thông tư số 75/2017/TT-BTC.

Được tháo gỡ về lãi suất, nhưng việc ký hợp đồng tín dụng giữa Nhà đầu tư Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận và các ngân hàng vẫn là câu chuyện bỏ ngỏ. 

Mai An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến