Dòng sự kiện:
Cây nhãn tổ 130 tuổi ở Hà Nội cho 8 tạ quả một mùa
18/08/2018 10:30:13
Cây nhãn tổ của một gia đình ở xã Đại Thành (Quốc Oai, Hà Nội) có tuổi đời gần 130 năm, luôn sai trĩu quả với những ưu điểm khác biệt so với những cây nhãn thông thường.

Anh Nguyễn Văn Thành (Đại Thành, Quốc Oại, Hà Nội), hậu duệ đời thứ 3 trong gia đình sở hữu cây nhãn tổ đặc biệt này cho biết, cây có tuổi khoảng gần 130 năm. Cây cao khoảng 20 m, chiều rộng phủ kín cả một khoảng vườn lớn.

Cây có một số đặc điểm khác biệt so với những cây nhãn thông thường như thời gian chín muộn hơn các loại nhãn khác từ 30 - 40 ngày (giữa tháng 8 đến cuối tháng 9). Do độ xuống nước của nhãn chậm nên có thể để được quả trên cây cả tháng mà chất lượng vẫn ngon, không bị mất vị, không phải dùng thuốc hãm quản nên rất an toàn.

Anh Nguyễn Văn Thành cho biết: "Tôi năm nay 50 tuổi, từ khi sinh ra lớn lên rồi lập nghiệp cũng chỉ quanh gốc nhãn này. Tuổi thơ cũng gắn liền với nhãn, mỗi lần đứng dưới gốc cây là những kỉ niệm ngày xưa lại ùa về. Tôi còn nhớ khi đó khoảng 15, 16 tuổi, nhãn trong làng đã chín và bán hết thì cây nhãn này mới chín. Tôi cùng gia đình phải thức đêm để bảo vệ nhà trước loài dơi ngựa chuyên ăn hoa quả nhãn chín".

"Ngoài đuổi dơi, chúng tôi còn phải đi chặt cây gai xấu hổ về phủ lên trên, đốt cao su át mùi thơm của nhãn. Ngày ấy dơi nhiều lắm, không đuổi được thì chỉ một đêm nó ăn hết cả tạ quả", anh Thành kể.

Theo anh Thành, thời kỳ đỉnh cao, một vụ cây nhãn này cho 8 tạ quả. Nhưng vụ thu kỷ lục 8 tạ quả cũng khiến cây tổn hại, ảnh hưởng tới sản lượng những năm sau. "Năm ấy giá nhãn cao, giá một 1kg nhãn tương 1kg thịt lợn hơi, tôi thu về hơn 40 triệu đồng".

Có nhiều người từ xa tìm đến nhà anh Thành hỏi mua giống từ cây nhãn tổ. Tuy nhiên, anh Thành chỉ đáp ứng số lượng nhất định.

Xung quanh gốc cây có nhiều đoạn rễ nhô lên khỏi mặt đất.

Bà Cước, mẹ đẻ anh Thành, kể: "Từ khi về làm dâu trong nhà tôi đã thấy có cây nhãn, quả ăn ngon lắm, đến mùa toàn thấy người đến đặt trước nên khi nhãn chín cũng không có để bán ra ngoài".

Trên đường làng của xã Đại Thành đâu đâu cũng thấy nhãn, khoảng 2/9 mới bắt đầu chín. Tuy nhiên, theo người dân ở đây, năm nay nhãn được mùa nên có thể không được giá cao bằng những năm trước.

Theo Dân trí
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến