Dòng sự kiện:
Châm cứu – mắt xích quan trọng trong phác đồ điều trị
24/05/2017 12:04:07
Châm cứu là phương pháp điều trị bệnh không thể thiếu trong nền y học cổ truyền của Việt Nam nói riêng và Phương Đông nói chung. Châm cứu có thể hỗ trợ và chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là xương khớp.

Châm cứu – nét đẹp trong nền Y học cổ truyền dân tộc

Châm cứu là hình thức chữa bệnh được tổ tiên ta sử dụng rộng rãi, phát triển từ ngàn đời xưa. Theo Đông Y, bệnh tật phát sinh do sự mất cân bằng giữa 2 yếu tố “âm” và “dương”. Điều này khiến cơ thể bị giảm khả năng chống đỡ với bệnh tật, hệ thống kinh mạch (nơi dẫn chất dinh dưỡng, năng lượng, dịch thể nối liền giữa các cơ quan và bộ phận với nhau) bị tắc nghẽn và bệnh sẽ phát sinh. Châm cứu sẽ giúp phục hồi lại sự tuần hoàn tốt của hệ kinh – mạch và tăng khả năng phòng vệ của cơ thể nên có thể phòng và trị được bệnh.


 

Hệ thống kinh mạch huyệt vị trên cơ thể con người

Đối với các chứng bệnh xương khớp như đau lưng, thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh tọa… châm cứu sẽ giúp tác động vào các mao mạch, mạch máu bị tắc nghẽn từ đó giúp giảm đau đồng thời giải phóng con đường đưa chất dinh dưỡng và máu vào vùng tổn thương.

Y học hiện đại cũng đánh giá cao tác dụng của châm cứu

Châm cứu có từ ngàn đời nay nhưng trước kia y học hiện đại lại không đánh giá cao phương pháp này lắm. Sau nhiều cuộc thử nghiệm, người ta mới nhận ra rằng thực sự châm cứu thực sự có thể hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp hiệu quả.

Trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature, các nhà khoa học thần kinh ở Mỹ đã khẳng định châm cứu có thể làm giảm đau nhờ cơ chế giải phóng một loại phân tử tự nhiên có tên adenosine. Ban đầu, họ tiến hành tiêm hóa chất gây sưng và chân chuột, sau đó cắm những cây kim nhọn vào huyệt Túc Tam Lý. Cứ 5 phút họ lại xoay kim 1 lần trong vòng 30 phút. Kết quả cho thấy, trong và sau quá trình này, mức adenosine xung quanh cây kim tăng lên gấp 24 lần và sự đau đớn của chuột đã giảm đi 2/3 lần.

Ông Maiken Nedergaard thuộc Trung tâm Y tế Đại học Rochester, người đứng đầu nhóm nghiên cứu trên nói: "Châm cứu là biện pháp chữa bệnh chủ yếu ở một số nơi trên thế giới trong 4.000 năm qua, nhưng vì không hiểu hết về nó nên người ta vẫn còn tâm lý hoài nghi".
Không chỉ chứng minh qua động vật, các nhà nghiên cứu còn thực hiện một cuộc khảo sát trên 241 người trưởng thành có bệnh về xương khớp. Họ được chia làm 2 nhóm, đều sử dụng phác đồ điều trị như nhau, nhưng một nhóm có châm cứu và nhóm còn lại thì không. Sau 52 ngày, kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân có sử dụng châm cứu để chữa bệnh đã có những thay đổi vượt bậc so với nhóm còn lại.


 

Y học hiện đại đánh giá cao tác dụng của châm cứu

Nội công ngoại kích để châm cứu phát huy tối đa khả năng chữa bệnh

Như đã nói ở trên, châm cứu có thể giúp con người chữa nhiều bệnh bằng cách độc lập hoặc kết hợp. Nếu như các bệnh tai biến mạch máu não, đau đầu… có thể phụ thuộc gần như hoàn toàn thì vấn đề về xương khớp lại không đơn giản như thế. 

Bất cứ ai đã lựa chọn phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm, đau lưng, đau thần kinh tọa… bảo tồn thì đều xác định một con đường dài phía trước. Và châm cứu đóng vai trò then chốt trong hành trình ấy, có điều vẫn cần sự góp sức của rất nhiều yếu tố khác.

Bước 1: Cô lập các nguyên nhân gây ra bệnh, thay đổi ngay thói quen xấu ảnh hưởng đến xương khớp.

Bước 2: Kết hợp châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu để giảm thiểu áp lực cho cột sống, đĩa đệm, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép và quan trọng là mở đường cho máu, chất dinh dưỡng và hoạt chất có lợi của thuốc đi vào nuôi, tái tạo vùng tổn thương.


 

Châm cứu miễn phí tại phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường

Bước 3: Dùng thuốc Nam lành tính, được bào chế từ những thảo dược quý như An Cốt Nam chẳng hạn. An Cốt Nam bào chế theo dạng sắc sẵn nên không mất công đun sắc, cơ thể cũng dễ hấp thụ hơn, người bệnh có thể tham khảo.

Bước 4: Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, tuy nhiên phải có người hướng dẫn cụ thể. Nếu chưa có điều kiện thì người bệnh có thể sử dụng hệ thống bài tập chuyên biệt của An Cốt Nam, rất cụ thể và dễ thực hiện.

Bước 5: Thực hiện lối sống sinh hoạt, ăn uống lành mạnh.

PV

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến