Dòng sự kiện:
Chạm 'đèn đỏ' chỉ số CAR, Vietinbank đặt mục tiêu khiêm tốn nếu không được tăng vốn
14/01/2019 20:01:19
Nếu không tăng được vốn, VietinBank cũng thụt lùi so với các ngân hàng lớn khác đang còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng. Điều này hàm ý rằng CAR của VietinBank đã xuống đến mức "không thể thấp hơn".

Quý IV/2018, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã buộc phải thực hiện việc hy hữu: giảm 26.000 tỷ đồng dư nợ tín dụng để đảm bảo hệ số an toàn vốn (CAR). Hiện nay, tỷ lệ an toàn vốn của VietinBank đã giảm tới sát mức tối thiểu theo quy định của pháp luật, trong khi các biện pháp tăng vốn tự có (gồm cả vốn cấp 1 và vốn cấp 2) đã được VietinBank khai thác tối đa và đã tới hạn theo các quy định của pháp luật. Kể từ tháng 9/2018 đến nay, do đã chạm “đèn đỏ” chỉ số CAR nên ngân hàng không mở rộng được tín dụng. 

Trong suốt 10 năm vừa qua, kể từ sau khi VietinBank cổ phần hóa năm 2008, VietinBank cũng đã khai thác các nguồn lực về vốn từ cổ phần hóa và các cổ đông chiến lược nước ngoài để phục vụ cho sự phát triển. Do tỷ lệ an toàn vốn của VietinBank đã tới mức tối thiểu nên từ tháng 9/2018 tới nay, VietinBank không thể tăng trưởng tín dụng, trong khi nhu cầu vốn của nền kinh tế đang tăng lên rất lớn, đặc biệt là trong thời gian tới đây khi tăng trưởng kinh tế của đất nước tiếp tục cải thiện thì nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng cũng tăng lên mạnh mẽ.

Nếu VietinBank không thể tăng trưởng tín dụng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, việc tham gia tài trợ vốn cho các dự án quan trọng của đất nước, từ đó ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng lớn tới nguồn thu NSNN do các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng.

Bước sang 2019, ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận hai kịch bản: nếu không tăng được vốn, lợi nhuận chỉ 9.500 tỷ đồng và ngược lại, các chỉ tiêu sẽ cao hơn

Với VietinBank, tỷ lệ sở hữu Nhà nước đã chạm mức tối thiểu, nghĩa là không còn "room" để phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Các phương án tăng vốn khả dĩ còn lại, ngành ngân hàng không quyết được mà phải chờ sự chấp thuận từ Bộ Tài chính.

Về cơ bản có hai phương án cụ thể: hoặc là VietinBank phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn, theo đó Bộ Tài chính sẽ phải dùng tiền ngân sách để mua thêm cổ phiếu (nôm na là góp thêm vốn); hoặc là VietinBank được phép chia cổ tức bằng cổ phiếu, thay vì buộc phải chia bằng tiền mặt như yêu cầu trước nay của Bộ Tài chính, theo đó VietinBank xem như giữ lại được hàng nghìn tỷ đồng (hồi đầu năm 2018, VietinBank đề xuất chia cổ tức 5 - 7% bằng tiền mặt, tương đương phải chi ra 1.860 - 2.600 tỷ đồng).

Mặc dù đã có thời điểm VietinBank gửi đề xuất lên Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước phương án Nhà nước bố trí góp thêm vốn nhưng xét trong bối cảnh ngân sách không dồi dào và chi tiêu ngân sách bị giám sát chặt như hiện nay, phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu khả thi hơn nhiều.

Tại hội nghị ngành ngân hàng diễn ra đầu năm nay, VietinBank đã kiến nghị lên Thủ tướng phương án tăng vốn trước mắt là chia cổ tức bằng cổ phiếu từ nay đến năm 2020. Thặng dư cổ phần và lợi nhuận chưa phân phối cho phép VietinBank thực hiện điều này không mấy khó khăn, vấn đề là Bộ Tài chính có chấp thuận hay không.

Về phía Bộ Tài chính, cơ quan này giữ "túi tiền quốc gia" nên có lý khi "đòi" các doanh nghiệp quốc doanh làm ăn có lãi phải chia cổ tức bằng tiền mặt. Tuy nhiên, riêng với trường hợp nhiều ràng buộc như VietinBank, việc chấp thuận cho chia cổ tức bằng cổ phiếu có lẽ là điều Bộ Tài chính nên làm.

Lý do là bởi nếu không chấp thuận, VietinBank sẽ không thể tăng trưởng tín dụng đáng kể, lợi nhuận không tăng, nghĩa là nguồn thu lớn từ thuế thu nhập doanh nghiệp cũng sẽ không tăng, chưa kể các nguồn thu gián tiếp khác. Chấp thuận cho VietinBank chia cổ tức bằng cổ phiếu là một cách để nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài.

Thêm vào đó, xét trên phương diện quốc gia, nếu như việc tăng vốn cứ "lình xình" sẽ ảnh hưởng đến các cổ đông ngoài nhà nước, đặc biệt là các cổ đông, đối tác chiến lược nước ngoài. Họ không thể ngồi yên nếu như khoản đầu tư của họ không thể sinh lời vì cơ quan quản lý không có quyết sách rõ ràng và điều này sẽ tạo dư âm không tích cực.

Theo Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, giai đoạn 2021 - 2025, tỷ lệ sở hữu Nhà nước tối thiểu tại các ngân hàng quốc doanh sẽ ở mức 51%, thay vì 65% như hiện nay.

Như vậy, sau năm 2020, VietinBank sẽ có cơ hội phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Để "cầm hơi" từ nay cho đến lúc ấy, phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu không phải là lựa chọn tồi cho ba bên: VietinBank, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính.

VietinBank vì thế mong muốn được phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ mà ngân hàng đã trình. Trước mắt đề nghị được chấp thuận được chia cổ tức bằng cổ phiếu từ năm 2017 đến năm 2020, và bố trí nguồn vốn để tăng vốn điều lệ cho VietinBank, đồng thời cho phép VietinBank thực hiện phương án phân phối lợi nhuận theo nguyên tắc: (i) Nếu tỷ lệ an toàn vốn không bảo đảm cho tăng trưởng tín dụng phục vụ cho tăng trưởng kinh tế theo các mục tiêu của Chính phủ thì VietinBank được giữ lại lợi nhuận để tăng vốn hoặc chia cổ tức bằng cổ phiếu; (ii) Việc chia cổ tức bằng tiền mặt chỉ thực hiện khi bảo đảm tỷ lệ an toàn vốn theo quy định của pháp luật.

 Thu Hà (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến