Dòng sự kiện:
Chặng đường thành công của Facebook sau 5 năm IPO
19/05/2017 18:47:49
Từ thảm họa IPO, Facebook nay trở thành 1 trong 5 cổ phiếu hot nhất trên phố Wall.

Các cổ đông Facebook đã chứng kiến một sự khởi đầu rất tốt đẹp trong năm nay, khi giá cổ phiếu của người khổng lồ mạng xã hội liên tục lập đỉnh. Đóng cửa phiên đêm qua (17/5) tại thị trường Mỹ, cổ phiếu Facebook tăng hơn 2%, ở mức 148 USD mỗi cổ phiếu. Đây cũng là phiên ghi nhận tròn 5 năm kể từ khi tập đoàn này IPO và tình hình hiện nay đang rất khác năm xưa.

Từ thảm họa IPO, Facebook nay trở thành 1 trong 5 cổ phiếu hot nhất trên phố Wall.

Ngày 18/5/2012, Facebook chính thức IPO trên sàn chứng khoán New York, và chỉ có một từ được dùng để miêu tả phiên IPO này: "Thảm họa". Gặp trục trặc kĩ thuật ngay từ phút đầu tiên giao dịch, cổ phiếu Facebook lập tức tụt từ mức 42 USD mở cửa xuống còn 38 USD mỗi cổ phiếu. Hàng loạt đơn kiện đã được đệ trình liên quan đến phiên IPO này, từ vấn đề lỗi giao dịch đến việc Mark Zuckerberg được cho là đã che giấu nhiều thông tin tiêu cực về hoạt động kinh doanh.

Quá nhiều kỳ vọng đã được đặt ra trước phiên IPO và bây giờ chỉ còn nỗi thất vọng. Các nhà đầu tư cho rằng, họ đã đánh giá Facebook quá cao. Họ tuyên bố, giờ thời hoàng kim của mạng xã hội đã qua và cho rằng sẽ không bao giờ bỏ tiền vào Facebook một lần nữa.

Cổ phiếu Facebook giao dịch lẹt đẹt trong suốt 14 tháng sau đó, không vượt nổi mức 38 USD của phiên đầu. Facebook bị đánh giá sẽ thua đậm, khi vẫn chưa tiến chân vào mảng quảng cáo trên điện thoại.

Nhưng 5 năm sau, mọi chuyện đã hoàn toàn khác. Từ thảm họa IPO, Facebook nay trở thành 1 trong 5 cổ phiếu hot nhất trên phố Wall. Giá mỗi cổ phiếu nay đã tăng 400% so với 5 năm trước, biến Mark Zuckerberg trở thành người giàu thứ 5 trên thế giới. Và những nhà đầu tư đã từng quay lưng, giờ phải trở lại, thừa nhận sai lầm.

Cú lội ngược dòng ngoạn mục này là nhờ sự kết hợp của rất nhiều chiến lược mạo hiểm. Facebook đã dũng cảm bỏ qua việc phát triển quảng cáo trên nền tảng máy tính vốn đang mang lại doanh thu đến 5 tỷ USD mỗi năm để dồn lực cho quảng cáo trên điện thoại. Từ con số 0 - 5 năm trước, đến nay, 85% doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ điện thoại. Điểm độc đáo trong chiến lược, đó là Facebook để người dùng tự trả chi phí để phát nội dung chất lượng.

Mua từ Instagram, Whatsapp, đến LinkedIn, tích hợp các tính năng giữa các mạng xã hội và liên tục giới thiệu các tính năng mới, là cách Facebook thu hút và giữ chân người dùng. Từ con số 900 triệu người dùng 5 năm trước, giờ Facebook đã có đến 1,9 tỷ người dùng trên toàn cầu. Tăng 1 tỷ người dùng chỉ trong 5 năm, một con số cực kỳ ấn tượng. Instagram và Whatsapp cũng đều được đầu tư và giữ được tiềm năng phát triển tốt, là động lực thúc đẩy trị giá cổ phiếu Facebook trong thời hạn dài. Chúng cũng sẽ có chức năng bảo vệ khi mức tăng trưởng người dùng của mạng Facebook giảm nếu có xảy ra trong tương lai.

Theo VTV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến