Dòng sự kiện:
Chất lượng xăng E5 được kiểm soát như thế nào?
11/01/2018 06:45:10
Để quản lý chất lượng xăng E5, hiện đã có cả Bộ tiêu chuẩn kỹ thuật được xây dựng, áp dụng theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, đồng thời các tiêu chuẩn cũng được cập nhật liên tục để phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Hiện, nhiều người tiêu dùng vẫn bày tỏ sự lo ngại về chất lượng xăng E5. (Ảnh: Nguyễn Thanh)

Chưa có xe nào hỏng do xăng E5

Phát biểu tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Để người dân không còn e dè với xăng ethanol” do Báo Giao thông tổ chức ngày 10/1, về quy trình giám sát chất lượng xăng E5 ở Việt Nam, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: Có tất cả 19 tiêu chuẩn. Ngoài TCVN 8063 là tiêu chuẩn quốc gia về quản lý về kiểm định chất lượng, còn có những tiêu chuẩn đối với lượng ethanol được pha vào xăng và nhiều tiêu chuẩn liên quan khác.

Toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn này áp dụng theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay. Quá trình xây dựng, biên soạn các tiêu chuẩn đều có sự tham gia của rất nhiều bên liên quan như đại diện doanh nghiệp, cơ quan quản lý, có quá trình lấy ý kiến, phản hồi…

“Ngay từ những năm 2010, xăng E5 đã được triển khai, thí điểm áp dụng thử ở Vũng Tàu thông qua một số hãng taxi. Thời gian qua, khi áp dụng thí điểm xăng E5 ở 6 thành phố lớn, chúng tôi đã tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra, test nhanh trên thị trường. Báo cáo đến thời điểm hiện tại cho thấy, chưa có vụ việc nào hỏng hóc do sử dụng xăng E5”, ông Khôi nhấn mạnh.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công thương) cho biết thêm: Về việc xây dựng Bộ Tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam để quản lý chất lượng xăng E5, ngoài cơ quan quản lý nhà nước còn có đại diện của các nhà sản xuất nhiên liệu, nhà sản xuất ô tô. Bộ tiêu chuẩn này cũng liên tục được cập nhật, rà soát để phù hợp với xu thế chung của thế giới. Tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý chất lượng nhiên liệu của Việt Nam cũng phải tương đồng với các nước trên thế giới.

“Về quản lý chất lượng xăng E5, Bộ Khoa học và Công nghệ được Chính phủ giao chịu trách nhiệm, cụ thể là Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Chúng tôi là đơn vị phối hợp nhưng xăng dầu nói riêng và nhiên liệu nói chung đều được quản lý chặt chẽ theo Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn, đánh giá hợp quy chặt chẽ theo lô, hoặc đánh giá theo quá trình tại cơ sở sản xuất”, ông Cường khẳng định.

Xăng E5 có thực sự rẻ?

Được “phủ sóng” trên toàn quốc, thay thế xăng khoáng RON 92 từ ngày 1/1/2018 và có giá rẻ hơn xăng RON 92, tuy nhiên nhiều quan điểm đánh giá, thực tế xăng E5 không hề rẻ bởi chỉ đang được Nhà nước trợ giá.

Đáp lại thắc mắc này, ông Cường lý giải: Chủ trương của Chính phủ là khuyến khích sử dụng loại nhiên liệu mới. Để khuyến khích có nhiều cách. Nhiều nước áp dụng ưu đãi về thuế, phí để khuyến khích sản phẩm thân thiện môi trường. Giữa xăng khoáng RON 92 và xăng E5 trên cơ sở xăng RON 92 trước kia, Chính phủ dùng chính sách thuế phí để tạo độ chênh. Thời điểm chênh cao nhất là khoảng 1.000 đồng, có lúc chỉ còn 300 đồng… Bình quân là chênh 500 đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Phú Cường: Hiện, phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn phí môi trường xăng khoáng 100%. Thứ 2, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng có sự khác biệt. Hiện nay, Bộ Công Thương xuất phát từ đề nghị của rất nhiều bên, đang báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm phí môi trường của sản phẩm thân thiện với môi trường là xăng E5. Đây chính là cơ sở tạo độ chênh về giá.

Ngoài làm rõ lý do giá xăng E5 rẻ hơn RON 92, ông Cường còn nhấn mạnh: Không nên so sánh giá xăng E5 với xăng RON 95 và cho rằng giá xăng RON 95 tăng là để “ép” người dân sử dụng xăng E5.

“Kể cả trong thời điểm tồn tại giữa xăng RON 92 và xăng RON 95, khoảng chênh giữa hai loại đã là 700 – 800 đồng. Tuy nhiên, đây là xăng cùng loại xăng đạt tiêu chuẩn EURO 2. Hiện tại, xăng RON 95 mà nhiều người đang cho rằng giá cao đột biến là xăng tiêu chuẩn EURO 3 và 4. Đây là xăng có tiêu chuẩn khắt khe hơn. Nhiên liệu này ở các nước khác cũng bán giá cao hơn vì đòi hỏi công nghệ lọc hoá dầu tốt hơn. Nếu so sánh xăng RON 95 của EURO 2 và 4, trên thị trường thế giới đã chênh khoảng 100 - 200đ/lít. So sánh xăng RON 95 hiện nay và xăng E5 là không hợp lý. Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí”, ông Cường nhấn mạnh. 

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA): Kết quả khảo sát trong các thành viên VAMA cho thấy, việc sử dụng xăng E5 cơ bản không ảnh hưởng đối với những xe sản xuất từ năm 1997. Đối với các loại xe sản xuất trước năm 1997 có thể có một số ảnh hưởng nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng, độ an toàn của xe. Ngoài ra, có thể sử dụng xăng ethanol với hàm lượng tối đa 10%, đảm bảo chỉ số octan đúng quy định (tối thiểu từ 91%). Khi sử dụng động cơ có phát ra tiếng gõ máy nhẹ khi tăng tốc hay leo dốc thì người sử dụng nên hỏi lại nhà sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng là hiện tượng hoàn toàn bình thường.

Theo báo Hải quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến