Dòng sự kiện:
Châu Âu 'thiệt đơn, thiệt kép' vì căng thẳng giữa Nga-Ukraine
06/12/2018 10:06:40
Liên minh châu Âu (EU) xác nhận khối này đang hứng chịu nhiều thiệt hại về kinh tế vì căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine trên Biển Azov.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh, bà Federica Mogherini cảnh báo căng thẳng giữa Ukraine và Nga ngoài khơi bờ biển bán đảo Crimea đang gây ảnh hưởng cho nền kinh tế EU, trong bối cảnh hoạt động của các tàu thuyền châu Âu không được thuận lợi, Reuters ngày 5/12 đưa tin.

Khu vực biển Đen và biển Azov. Ảnh: ITN

“Chúng tôi vô cùng lo ngại về những diễn biến ở Biển Azov… bởi chúng làm chậm trễ hoạt động của tàu thuyền treo cờ của các nước thành viên EU. Do đó, chính nền kinh tế của chúng ta đang chịu ảnh hưởng”, bà Mogherini nói.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang từ hôm 25/11, sau khi cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine tại eo biển Kerch (nằm giữa biển Đen và biển Azov), gồm 2 tàu chiến, một tàu kéo có tên lần lượt là Berdyansk, Nikopol và Yana Kapu, cùng toàn bộ thuỷ thủ đoàn, với cáo buộc các tàu này vi phạm lãnh hải Nga.

Ukraine bác cáo buộc, nói rằng tàu hải quân bị bắt khi bơi ra khỏi lãnh hải Nga. Sự kiện đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi căng thẳng giữa hai nước, kéo theo tuyên bố trái ngược của các bên liên quan. Các nước phương Tây cho rằng Nga nên trả tự do cho các thuỷ thủ Ukraine, song Moscow tuyên bố những người này sẽ phải hầu toà trước khi có bất cứ cuộc đàm phán nào.

Được biết, từ khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine bùng nổ vào năm 2014 với việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea, EU đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, khiến cả hai bên bị thiệt hại nặng về kinh tế, ước lên đến 150 tỷ USD.

Theo Công an nhân dân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến