Dòng sự kiện:
Chiều 4/10, Châu Thị Thu Nga vắng mặt tại tòa vì lý do sức khỏe
04/10/2017 18:14:37
Chiều 4/10, phiên tòa xử Châu Thị Thu Nga và đồng phạm tiếp tục diễn ra, bị cáo Nga vắng mặt tại tòa do có vấn đề về sức khỏe.

Chiều nay, tòa tiếp tục phiên làm việc với việc triệu tập các bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án để làm rõ các vấn đề liên quan đến những hợp đồng ký kết giữa 2 bên. Trong đó có việc Housing Group là cổ đông của các công ty khác và có các hợp đồng kinh tế với các bên khác trong nhiều lĩnh vực.

Một trong số đó là việc Housing Group sở hữu cổ phần của Tổng công ty Cổ phần xây dựng Việt Nam, giá trị mua bằng tiền năm 2011 giá trị 623 triệu đồng. Bị cáo Nga có nguyện vọng rút cổ phần, đại diện phía công ty trình bày ý kiến đồng ý để bà Nga rút.

Bà Nga thông qua Housing Group cũng sở hữu cổ phần tại Tổng Công ty Cổ phần Bất động sản Á Châu, Công ty Cổ phần thương mại vận tải Liên Việt và đều xin rút số Cổ phần tại các công ty này.

Bị cáo Nga vắng mặt tại tòa vào chiều 4/10

Tòa đã hỏi đại diện của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) về các tài sản mà Housing Group thế chấp và hiện đang bị kê biên để phục vụ điều tra, một trong số tài sản là 1 lô đất 10.000m2. Đại diện VPBank nhiều lần trả lời không rõ ràng, không đúng trọng tâm các câu hỏi của HĐXX.

Một cá nhân khác là ông Ngọc liên quan đến Housing Group với số tiền 3 tỷ 680 triệu đồng. Đại diện của ông Ngọc cho biết đây là giao dịch dân sự, không liên quan đến vụ án, đây là tiền ông Ngọc cho bà  Nga vay.

Công ty TNHH 1 thành viên Hãng phim truyện Việt Nam nay là Công ty cổ phần đầu tư phát triển phim truyện Việt Nam cũng được triệu tập với tư cách người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan.

Housing Group và phía hãng phim có ký hợp đồng số 140 ngày 12/4/2010, giá trị hợp đồng là hơn 12 tỷ đồng để làm bộ phim “Trái tim kiêu hãnh”. 8 tỷ 200 triệu đồng đã được Housing Group chuyển bằng hình thức chuyển khoản.

Bộ phim “Trái tim kiêu hãnh” không hoàn thành, 2 bên đã thanh lý hợp đồng bằng hợp đồng số 349, xác nhận giá trị hợp đồng là hơn 6 tỷ. Khoảng 1 tỷ 450 triệu còn lại, đại diện hãng phim này trả lời tại tòa rằng chưa rõ, không biết nói như thế nào.

Ngoài ra, bà Nga còn chi 430 triệu đồng hợp tác với Hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam làm phim “Ảo vọng”; chi 260 triệu đồng cho Công ty TNHH Hãng phim Thời đại sản xuất clip hài “Khôn ngoan không lại với trời”.

Về cổ phần của Housing Group tại các công ty khác, bị cáo Đinh Phúc Tiếu, nguyên Phó TGĐ, kế toán trưởng Housing Group nói trước tòa: “Rôi không chỉ đạo nghiệp vụ kế toán nào” và thừa nhận có đại diện Housing Group ký hợp đồng mua cổ phần của 2 công ty, nhưng “việc chuyển tiền không can hệ”.

Theo cáo trạng, ngoài dự án B5 Cầu Diễn, Công ty Housing Group do bà Châu Thị Thu Nga làm Chủ tịch HĐQT còn có sai phạm ở nhiều dự án khác.

Đơn cử như tại dự án khu nhà bán cho cán bộ công nhân viên quận Cầu Giấy (gọi tắt Khu nhà bán cho CBCNV) có khó khăn về nhà ở, năm 2011, Housing Group đã tiến hành khởi công xây dựng công trình khi chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao đất, chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng. Nhưng Housing Group vẫn bất chấp quy định của pháp luật, ngang nhiên thu tiền, bán nhà cho hộ dân.

Còn ở dự án Khu nhà ở kinh doanh tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, dù không phải là chủ đầu tư dự án, nhưng Housing Group vẫn tiến hành huy động vốn của 57 khách hàng, ký hợp đồng bán nhà với 10 khách hàng, tổng số tiền thu được là 51 tỷ đồng.

Tương tự, tại dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng ở 132 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Housing Group đã huy động vốn của 39 cá nhân và 3 tổ chức với số tiền là 63,2 tỷ đồng. 

Nội dung của những dự án này không liên quan tới nội dung vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn nên không xử lý trong vụ án này; nhưng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) tiếp tục điều tra.

Khai tại toà trước đó vào sáng 4/10, cũng giống như mong muốn của bị cáo Nga, các bị cáo khác đều bày tỏ mong muốn, nguyện vọng, dự án B5 Cầu Diễn được tiếp tục triển khai và khẳng định đã có đối tác sẵn sang tham gia.

Theo thông báo của HĐXX, bị cáo Nga sẽ có mặt và tiếp tục phiên xử vào sáng mai (5/10).

Quang Thái

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến