Dòng sự kiện:
Chính phủ UAE nới lỏng lệnh cấm vận chuyển hàng hóa với Qatar
21/02/2019 11:42:26
Dù nới lỏng lệnh cấm vận chuyển hàng hóa nhưng UEA vẫn duy trì lệnh cấm các tàu có treo cờ Qatar, các hãng vận tải biển của Qatar hoặc thuộc quyền sở hữu của các pháp nhân mang quốc tịch Qatar.

Cảng Abu Dhabi. (Nguồn: Reuters)

Ngày 20/2, truyền thông Trung Đông đưa tin, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã nới lỏng lệnh cấm vận chuyển hàng hóa giữa nước này với Qatar vốn có hiệu lực trong khuôn khổ chính sách tẩy chay Doha cả về chính trị và kinh tế.

Thông báo của Cảng Abu Dhabi nêu rõ việc bãi bỏ các chỉ thị trước đó về cấm các hàng hóa có xuất xứ từ Qatar. Tuy nhiên, nhà chức trách nước này vẫn duy trì lệnh cấm các tàu có treo cờ Qatar, các hãng vận tải biển của Qatar hoặc thuộc quyền sở hữu của các pháp nhân mang quốc tịch Qatar.

Theo một nguồn thạo tin, thông tư này được áp dụng đối với tất cả các cảng của UAE. Một ví dụ thực tế cho thấy là tàu chở container MSC ELSA 3 treo cờ Liberia đến từ Umm Said (Qatar) đã cập cảng Jebel Ali ở Dubai vào ngày 20/2. Tuy nhiên, hiện nhà chức trách UAE và Qatar chưa đưa ra phản ứng chính thức về vấn đề này.

Căng thẳng ngoại giao đã kéo dài suốt nhiều tháng qua kể từ tháng 6/2017 khi Saudi Arabia và các đồng minh gồm UAE, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc Doha ủng hộ các nhóm khủng bố trong khu vực, can thiệp vào công việc nội bộ của các nước này và hậu thuẫn các lực lượng gây bất ổn chính trị.

Các nước Arab trên đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, trong đó có việc đóng cửa khẩu biên giới trên bộ, đóng cửa không phận đối với máy bay của Qatar, trục xuất công dân nước này.

Theo Vietnam+

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến