Dòng sự kiện:
Chối trách nhiệm khi làm người yêu có thai bị xử lý thế nào?
29/05/2017 14:15:02
Tôi năm nay 26 tuổi, có người yêu cách đây 3 năm. 4 tháng trước, tôi phát hiện mình mang thai nhưng khi nói chuyện với bạn trai thì anh này chối bỏ trách nhiệm. Trong trường hợp này, tôi có thể làm đơn kiện bạn trai được không. Nếu được, luật sư cho biết làm như thế nào?

Luật sư Hoàng Trọng Giáp - Công ty Luật TNHH Hoàng Sa (Đoàn luật sư Hà Nội) trả lời độc giả Hoàng Phương (ở Sơn La) như sau:

Theo thông tin Hoàng Phương cung cấp, 4 tháng trước bạn phát hiện có thai, tức là thời điểm này đã trên tuổi thành niên.

Việc bạn trai của bạn chối bỏ trách nhiệm có thể hiểu người này vi phạm phạm trù đạo đức, còn pháp luật hiện hành không điều chỉnh, không can thiệp sâu vào chuyện tình cảm của con người.

Do người yêu của bạn không vi phạm pháp luật hình sự, không vi phạm pháp luật khác nên bạn không thể khởi kiện hay tố cáo anh này tới các cơ quan chức năng được. Có chăng, hướng xử lý tốt nhất cho cả hai bên là trao đổi, tìm được tiếng nói chung để cùng nhau có trách nhiệm nuôi dưỡng con.

Điều 107 Luật hôn nhân gia đình năm 2014, quy định “Trách nhiệm cấp dưỡng của bố mẹ” như sau:

1. Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau; giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu; giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột; giữa vợ và chồng theo quy định của Luật này.

Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác.

2. Trong trường hợp người có nghĩa vụ nuôi dưỡng trốn tránh nghĩa vụ thì theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 119 của Luật hôn nhân gia đình 2014, tòa án buộc người đó phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của Luật này.

Điều 110 Luật hôn nhân gia đình năm 2014, quy định “Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con”:

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Theo News.zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến