Dòng sự kiện:
Chọn trụ cột hay chọn thị trường?
25/05/2017 10:24:08
Sau một thời gian dài tích luỹ, VN - Index đã chính thức vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 730 điểm vào ngày 19/5, và liên tiếp sau đó là những phiên giao dịch tích cực. Đóng góp quan trọng trong đợt bùng nổ của thị trường lần này chính là các cổ phiếu (CP) trụ cột của thị trường như VNM (Vinamilk), PLX (Petrolimex)…

Trụ đẩy chỉ số

PLX xuất hiện trên sàn HOSE vào ngày 21/4 và đóng cửa tại mức giá 48.900 đồng/CP. Đã có không ít nhận định rằng đó là giá quá cao, quá “chát” và tất nhiên, kèm theo đó là việc chốt lãi. Nhưng diễn biến của PLX từ đó đến nay đã khiến không ít người bất ngờ và cả phấn khích. PLX dao động quanh vùng 45.000 đồng/CP và chưa bao giờ giảm xuống dưới 40.000 đồng/CP, vùng giá mà mọi người cho là hợp lý của CP này.


Đóng góp quan trọng trong đợt bùng nổ của thị trường lần này chính là các cổ phiếu trụ cột

Sang tháng 5, CP này nhẹ nhàng vượt qua mức giá 50.000 đồng/CP và chỉ cần một vài phiên giao dịch những ngày qua là xác lập mốc 60.000 đồng/CP tương đối dễ dàng. 2 phiên tăng trần vào ngày 19 và 22/5 của PLX một mặt giúp cho CP này tăng 15% chỉ trong 2 ngày từ 53.000 đồng/CP lên hơn 60.000 đồng/CP, mặt khác cũng đóng góp phần đáng kể để VN - Index vượt qua 730 điểm rồi cả 740 điểm một cách thuận lợi.

Không chịu kém cạnh tân binh PLX, cựu binh VNM cũng toả sáng ở những thời điểm thị trường cần đến. 3 tháng qua, VNM là một trong những CP có vốn hoá lớn với mức tăng vào loại ổn định nhất trên thị trường khi từ mức giá 130.000 đồng/CP đã tăng lên 150.000 đồng/CP nhờ vào những thông tin tích cực liên quan đến nội tại DN.

5 phiên gần nhất, không phải bluechips nào cũng tăng giá, nhưng VNM vẫn tịnh tiến từ 145.000 đồng/CP lên 150.000 đồng/CP. Có những thời điểm tưởng chừng thị trường sẽ đóng cửa với sắc đỏ, nhưng nhờ sự vươn lên mạnh mẽ của VNM mà đà giảm đã được chặn lại.

Sau khi giảm xuống mức dưới 190.000 đồng/CP vào giữa tháng 5, SAB (Sabeco) cũng đã nhanh chóng lấy lại phong độ và vượt lên, đạt gần 195.000 đồng/CP, góp phần vào diễn biến tích cực của thị trường. Thị trường đang được vận hành theo 2 nhóm chủ đạo là các CP trụ cột VNM, PLX, SAB… luân phiên giữ điểm số (index), trong khi dòng tiền liên tục chảy quanh các nhóm chứng khoán, BĐS, ngân hàng để tạo ra sự sôi động.

Sự lựa chọn không dễ dàng

Chính xu hướng này đang buộc NĐT sẽ phải có hai lựa chọn, hoặc những CP có khả năng ảnh hưởng đến VN  - Index, hoặc chọn những CP có khả năng sinh lời tốt. Nhìn một cách tổng thể thì trong khoảng 10 phiên gần đây nhất, xu hướng tích cực là chủ đạo nhưng không phải NĐT nào cũng có lãi khi mà dòng tiền liên tục luân chuyển theo kiểu vừa quen vừa lạ.

Quen là vì một số nhóm CP như chứng khoán, BĐS đã nổi sóng từ đầu năm vẫn đang “nhảy múa” trong từng phiên. Tuy nhiên, dòng tiền cũng có thể chảy ở những CP lạ, tăng giá bởi nội tại của DN hoặc một thông tin đơn lẻ. Thị trường đang tạo ra một viễn cảnh “dễ có lãi” nếu chỉ quan sát từ bên ngoài, nhưng áp lực sẽ đến khi thật sự đặt lệnh mua vào.

Trong trường hợp NĐT chọn CP có sức ảnh hưởng lớn tới thị trường, thì cơ hội cũng chỉ nằm ở một vài CP có khả năng tăng vượt trội tạo ra lực đẩy. Thuận lợi là vậy nhưng rủi ro đi kèm cũng không ít khi mà những CP này sẽ càng lúc càng đắt đỏ hơn và xu hướng chốt lãi ngày một nhiều hơn. Điểm mạnh nhất của nhóm CP này có lẽ là tính thanh khoản cao và khi xảy ra hiện tượng đảo chiều thì mức độ điều chỉnh cũng không quá nặng nề.

Trong khi đó, nếu chọn theo những CP nóng, tập trung nhiều dòng tiền thì NĐT cũng rất dễ bị mâu thuẫn về mặt chiến lược. Ở khoảng ngắn, với những CP này giờ không còn thuận lợi vì sau một đợt sóng tăng, CP thường có những biến động ngắn hạn, và khi thua lỗ tạm thời, NĐT sẽ có xu hướng cắt lỗ lập tức. Trong khi đó, nếu giữ CP thêm nhiều phiên, lại tạo cảm giác không thực sự an tâm.

Giải pháp để hạn chế rủi ro ở mức tối thiểu có lẽ là chọn CP có cơ bản tốt, chưa tăng giá nhiều để mua và tích luỹ, chờ đợi cơ hội đến. Tuy nhiên, NĐT cũng nên chuẩn bị tinh thần, bởi so với việc giải ngân vào CP nóng thì đây là một giải pháp cực kỳ nhàm chán.

Theo TBNH

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến