Dòng sự kiện:
‘Chu kỳ tín dụng chưa kết thúc trong năm 2019’
13/01/2019 21:02:23
Giới phân tích và chuyên gia cho rằng chu kỳ tín dụng thế giới chưa kết thúc trong năm 2019, thậm chí thường mở rộng trong vài quý trước khi suy thoái xảy ra.

Chu kỳ tín dụng vẫn tiếp diễn, bất chấp các đường cong tín dụng ngày càng chênh lệch và thẳng dần, Bank of America Merrill Lynch (BAML) nhận định. Nhìn chung, thị trường tín dụng toàn cầu đối mặt nguy cơ biến động cao với nguồn cung giảm và thắt chặt định lượng làm gia tăng áp lực lên trái phiếu điểm đầu tư và trái phiếu lợi suất cao. Tại Mỹ, lợi nhuận dự báo là 1,42% đối với trái phiếu doanh nghiệp điểm đầu tư và 2,4% với loại lợi suất cao.

Thị trường cho vay đòn bẩy Mỹ vẫn là điểm nhấn với tổng lợi nhuận khoảng 4 – 5%.

Barclays có cùng quan điểm với BAML về chu kỳ tín dụng. Khả năng chu kỳ tín dụng kết thúc vào đầu năm 2020 vẫn rất thấp. Tín dụng chất lượng cao thường mở rộng trong 4 đến 5 quý trước suy thoái.

BNP Paribas nhận định một nguy cơ đáng chú ý là tỷ lệ đòn bẩy nợ trong doanh nghiệp Mỹ và thực tế doanh nghiệp Mỹ đang đối mặt với một gánh nặng tài chính lớn trong năm nay, ngày càng tệ thêm trong năm 2020, 2021 và 2022.

BNP Paribas dự báo vỡ nợ gia tăng trong năm 2019, tiếp tục đi lên vào năm 2020, khiến kinh tế chững lại.

Ảnh: Clean Debt.

Citigroup cho rằng tín dụng nói chung không có sự thay đổi về phân bổ. Tiền mặt vẫn ở vị thế trung lập.

Theo Credit Suisse, miễn là kinh tế thế giới tránh được sự thu hẹp trong năm 2019, tín dụng sẽ diễn biến vượt trội hơn trái phiếu. Trái phiếu Mỹ ở điểm đầu tư kém hấp dẫn hơn. Vị thế tiền mặt của các doanh nghiệp Mỹ vẫn khá cao nhưng đòn bẩy tài chính đã dần tăng kể từ năm 2014 do hoạt động mua lại cổ phiếu và tăng chi đầu tư.

Nợ cao cấp vẫn khá hấp dẫn ở châu Âu do chất lượng tài sản ngân hàng tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, rủi ro đi kèm là sự kiểm soát tài chính ở Italia và lo ngại gia tăng liên quan khả năng Italia rời khu vực đồng tiền chung euro.

HSBC hạ bậc quan điểm từ “trung lập” xuống “giảm nhẹ” đối với cả tín dụng bằng USD trong điểm đầu tư và lợi suất cao, dự báo lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong năm 2019 giảm.

JPMorgan cho rằng những lo ngại của nhà đầu tư về tín dụng có phần bị thổi phồng. Chúng tôi không kỳ vọng lợi nhuận sẽ hấp dẫn trong năm nay, trông chờ sự mở rộng tín dụng trên nhiều lĩnh vực. Biên độ chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS) đã mở rộng 0,2% trong năm 2018 và giá trị vẫn khá hấp dẫn. Nên tăng tỷ trọng MBS so với trái phiếu.

Lombard Odier khuyến nghị hạ tỷ trọng tín dụng và không nắm giữ trái phiếu lợi suất cao.

Theo Morgan Stanley, nhà đầu tư nên đề phòng với tín dụng chứng khoán hóa. Về tín dụng, Morgan Stanley ưa thích nợ chính phủ của các thị trường mới nổi hơn là thị trường phát triển và tín dụng chứng khoán hóa.

Vanguard ước tính lợi nhuận cố định thường niên tại Anh có thể là 1 – 2,5% trong thập kỷ tới, cao hơn so với năm ngoái, nhờ chính sách tăng lãi suất và lợi suất tăng tại nhiều kỳ hạn. Triển vọng thu nhập cố định thường niên toàn cầu khoảng 1 – 3%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 7% trong lịch sử.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến