Dòng sự kiện:
Chủ nợ tiếp tục đại hạ giá khối tài sản của ‘bông hồng vàng’ Phú Yên
12/10/2018 13:00:21
Giá khởi điểm tiếp tục được các chủ nợ hạ xuống thấp, chỉ còn 984 tỷ đồng, thấp hơn lần lượt 106 tỷ đồng và 224 tỷ đồng so với giá khởi điểm của hai phiên đấu giá liền trước.

Lần thứ 5, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Tài, thông qua Công ty Cổ phần Đấu giá Lam Sơn lại rao bán đấu giá tài sản là toàn bộ khoản nợ của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân.

Bà Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuận Thảo, người được mệnh danh là "bông hồng vàng" Phú Yên.

Theo đó, với tổng dư nợ là 2.378 tỷ đồng sẽ được rao bán với giá khởi điểm chỉ còn 984 tỷ đồng, thấp hơn lần lượt 106 tỷ đồng và 224 tỷ đồng so với giá khởi điểm của hai phiên đấu giá liền trước. Thời gian nộp phiếu trả giá từ ngày 18/10 tại Công ty Bán đấu giá Lam Sơn (TP HCM).

Đối với khoản nợ ở BIDV, tại thời điểm 30/6, tổng nơ nợ bao gồm các khoản nợ của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 3 khách hàng cá nhân là 473 tỷ đồng; trong đó dư nợ gốc là 269 tỷ đồng, dư nợ lãi là 204 tỷ đồng.

Với khoản nợ ở VAMC, tại thời điểm 30/6, tổng dư nợ của 92 khách hàng cá nhân lên đến 1.905 tỷ đồng; trong đó, dư nợ gốc là 939 tỷ đồng, dư nợ lãi là 966 tỷ đồng.

Tài sản đi kèm khoản vay này chính là khu đất có diện tích 275m2 nằm trên đường Bùi Thị Xuân (quận 1, TP HCM), trụ sở chính của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn, cùng với 2 khu đất tại huyện Bình Chánh và 5,2 triệu cổ phiếu GTT của Thuận Thảo thuộc sở hữu của bà Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT công ty.

Tuy nhiên, hiện cổ phiếu GTT chỉ được giao dịch ở mức 400 đồng/cổ phiếu, tương đương 5,2 triệu cổ phiếu cầm cố tại ngân hàng chỉ có giá trị khoảng trên 2 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với thời gian bắt đầu thế chấp tại ngân hàng.

Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản do bà Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuận Thảo sở hữu. Bà Thanh từng được vinh danh là "Bông hồng vàng" do những thành tích đạt được đi từ con số không đến khi xây dựng một công ty ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh bất động sản không “béo bở” như "bông hồng vàng” Phú Yên nghĩ khiến công ty này liên tục chìm trong thua lỗ.

Mảng bất động sản khó khăn khiến Công ty mẹ Thuận Thảo vướng vào những khoản nợ vay tài chính và thuế. Thuận Thảo Nam Sài Gòn từng ráo riết vay mượn vốn ngân hàng, đối tác để phát triển dự án nhà ở xã hội. Sau BIDV Phú Tài, công ty ký hợp đồng vay 400 tỷ đồng từ Thuận Thảo với thời hạn một năm và lãi suất 14,4%. Do gặp khó khăn trong đầu tư nên cuối năm đó, hai bên đồng ý điều chỉnh thời hạn vay thành 24 tháng và không tính lãi suất trong năm 2014.

Cuối năm 2017, Thảo Nam Sài Gòn vẫn chưa thanh toán khoản nợ gốc và lãi vay lên đến 453 tỷ đồng khiến Thuận Thảo phải mất khả năng thu hồi và trích lập dự phòng cho toàn bộ khoản vay này. Doanh nghiệp cũng không còn vốn lưu động và mất cân đối tài chính sau cú sảy chân vào bất động sản.

Tới cuối tháng 2/2017, Cục thuế tỉnh Phú Yên đã hủy bỏ giá trị sử dụng toàn bộ hóa đơn, bao gồm cả tem, vé và thẻ, do doanh nghiệp nợ thuế hàng trăm tỷ đồng mà không thanh toán được.

Báo cáo tài chính bán niên 2018 đã được soát xét, Thuận Thảo Nam Sài Gòn đã phát sinh khoản lỗ thuần sau thuế trong kỳ 79,3 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến 30/6/2018 là 1.159,4 tỷ đồng – đã vượt quá vốn chủ sở hữu. Các khoản nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 1.321,95 tỷ đồng, khoản cho vay và lãi cho vay đã quá hạn thanh toán chưa thu hồi với số tiền là 453,6 tỷ đồng. Các khoản vay đến hạn trả và lãi vay chưa thanh toán với số tiền là 1.205,89 tỷ đồng. Ngoài ra, các khoản thuế và lãi phạt chậm nộp thuế với số tiền là 126,7 tỷ đồng.

Khả năng trả nợ không thể đảm bảo cũng được ban lãnh đạo GTT nêu rõ trong tờ trình số 9D tại liệu của cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên lần 2 năm 2018 (diễn ra vào ngày 16/5/2018). Theo đó, các ngân hàng đã nhiều lần yêu cầu công ty thanh toán các khoản tiền vay, lãi vay, yêu cầu công ty có phương án đề nghị bàn giao tài sản hoặc bán các tài sản để trả nợ tiền vay, lãi vay.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến