Dòng sự kiện:
Chủ tịch Quốc hội tổng kết, đánh giá phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng GD&ĐT
06/06/2018 17:30:00
Chủ tịch Quốc hội đánh giá phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, sâu sắc, mang tính xây dựng cao. Bộ trưởng GD&ĐT nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, biết nhận trách nhiệm đối với bất ập, hạn chế...

Sáng nay (6/6), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ba nhóm vấn đề các đại biểu quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gồm: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Sau khi các đại biểu đặt câu hỏi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tổng kết phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có nhiều đại biểu đăng ký, không khí chất vấn, trả lời chất vấn và phần tranh luận rất sôi nổi, sâu sắc thẳng thắn. Các đại biểu đặt câu hỏi đúng thời gian quy định, rõ vấn đề chất vấn. Tuy nhiên cũng còn một số đại biểu hỏi dài, hỏi nhiều nội dung, có nội dung nằm ngoài nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn. Đây là lần thứ 2 Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Với kinh nghiệm trong quản lý điều hành ngành, lĩnh vực, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, có lộ trình cụ thể và nhận trách nhiệm đối với những bất cập, hạn chế tồn tại đối với lĩnh vực quan trọng này. Một số nội dung Bộ trưởng trả lời phần đầu còn hơi dài.

Chủ trương của Đảng, Nhà nước coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp trồng người, phải luôn được ưu tiên để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xây dựng đất nước. Thời gian qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình và xã hội, lĩnh vực giáo dục đào tạo đã có nhiều chuyển biến tích cực so với các nước trong khu vực. Chất lượng giáo dục của nước ta có nhiều kết quả tiến bộ. Hệ thống giáo dục đại học, giáo dục phổ thông có nhiều đổi mới, nhiều học sinh VN đạt thành tích cao trong các cuộc thi quốc tế và khu vực.

Thông tin mới nhất vừa nhận được là chúng ta có 2 trường ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Quốc gia HN lọt top 1000 trường tốt nhất thế giới. Xin chúc mừng ngành.

Giáo dục mầm non cũng được nhà nước, xã hội quan tâm, đầu tư. Bộ đã tích cực triển khai Nghị quyết của Trung ương và Quốc hội về đổi mới căn bản hệ thống giáo dục đào tạo, đổi mới chương trình SGK GDPT. Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn không ít những tồn tại, hạn chế, bất cập.

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, bên cạnh những thành quả đạt được, cũng còn không ít tồn tại, hạn chế, bất cập; đề nghị Chính phủ, Bộ GDĐT và các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế. 

Trong đó, tập trung tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách, pháp luật về GDĐT, trong đó quan tâm đến chính sách đối với các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số; khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết các nội dung được giao khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được thông qua; tích cực chuẩn bị và triển khai thực hiện chương trình và sách giáo khoa GDPT theo Nghị quyết của Quốc hội hướng tới mục tiêu giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Sớm hoàn thành Đề án quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở GDĐH, chú trọng các trường sư phạm đào tạo giáo viên; phát triển các cơ sở GDĐH chất lượng cao tiến tới đạt chuẩn khu vực và thế giới để thu hút số sinh viên có nhu cầu và điều kiện du học nước ngoài có thể học trong nước với chất lượng cao; có chính sách thu hút các thành phần kinh tế ngoài nhà nước tham gia hoạt động GDĐT; sớm ban hành Nghị định về tự chủ đối với các cơ sở GDĐH công lập; đổi mới quản trị, quản lý đào tạo; khắc phục các bất cập, hoàn thiện và ổn định cách thức thi cử, tuyển sinh, xét tuyển, cử tuyển, tránh tạo áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội; có chính sách thu hút người giỏi vào học sư phạm; đẩy mạnh và kiểm soát chặt chẽ hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, tập trung vào kiểm định chương trình đào tạo; rà soát, công khai trong công tác kiểm định bằng cấp...

Xây dựng và phê duyệt chương trình GDPT mới phù hợp với xu hướng, không tạo sức ép, quá tải lên học sinh; tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học và đào tạo đội ngũ giáo viên gắn với các điều kiện bảo ddamr chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDPT. 

Tăng cường xã hội hóa để thành lập mới các trường tư thục chất lượng cao; rà soát hệ thống trường lớp, bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, khắc phục tình trạng lớp học quá đông, chấm dứt tình trạng nợ chỉ tiêu trong việc công nhận các trường chuẩn; quản lý, sắp xếp, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn; xây dựng quy hoạch và chính sách tuyển dụng giáo viên các cấp phù hợp, tránh tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên. 

Tiếp tục thực hiện thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo năng lực người học, khắc phục “bệnh thành tích” trong hệ thống giáo dục phổ thông. Triển khai thực hiện các giải pháp giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông theo Đề án đã được phê duyệt; tạo điều kiện cho học sinh phổ thông sớm tiếp cận với các thông tin nghề nghiệp. Triển khai có hiệu quả các đề án về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025.

Rà soát, hoàn thiện chương trình giáo dục mầm non bảo đảm mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1... 

Rà soát, hoàn thiện các chuẩn nghề nghiệp, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong đó có quy định về phẩm chất đạo đức nhà giáo; sửa đổi, bổ sung các nội dung về đạo đức nhà giáo, đưa quy tắc ứng xử vào trong quy chế làm việc; phát huy dân chủ trường học; Làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường an ninh, an toàn trường học; sớm triển khai Đề án Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động GDĐH. Rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng giáo viên; khắc phục tình trạng buông lỏng trong quản lý giáo dục, có giải pháp hiệu quả trong giám sát, phát hiện hành vi bạo hành trẻ và những vi phạm trong quản lý các cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy định về đạo đức nhà giáo, xử lý nghiêm các hành vi phi đạo đức của giáo viên và học sinh.

Hương Nguyễn (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến