Dòng sự kiện:
Chủ tịch TP Hội An thua kiện
22/09/2017 08:09:28
Xét thấy trong quá trình làm thủ tục, UBND TP Hội An (Quảng Nam) chưa tiến hành đầy đủ, đúng quy định nên TAND cùng cấp đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Liêm, tuyên hủy quyết định của Chủ tịch TP này.

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Nam đưa ra xét vụ kiện ông Trang Thanh Liêm, trú phường Sơn Phong, TP Hội An, yêu cầu tuyên hủy Quyết định số 1707QĐ-UBND ngày 10/8/2016 của Chủ tịch UBND TP Hội An trong việc giải quyết vấn đề đất đai.

Theo ông Liêm, gia đình ông có khai phá một diện tích đất trên 1.051m2 tại thôn 2, xã Cẩm Hà (nay là phường Tân An , TP Hội An). Nhiều lần xin đăng ký công nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng Chủ tịch UBND TP Hội An đã ban hành Quyết định số 1707 không công nhận lô đất của mình nên ông Liêm đã khởi kiện.

UBND TP Hội An cho rằng, tại vị trí thửa đất hiện nay ông Liêm đang sử dụng và yêu cầu cấp quyền sở hữu có tổng diện tích 2.300m2. Gồm phần thứ nhất có 650m2 đã được cấp chứng nhận. Phần thứ 2 được xác định của ông Ngô Tài Khánh cho ông Liêm mượn sản xuất có hai cam kết lập năm 1970 dưới sự xác nhận của chế độ cũ. Ông Khánh đề nghị trả lại cho gia đình ông thửa đất mà ông Liêm đã mượn trước đây.

Phần thứ 3 là diện tích khoảng 942m2 được hộ gia đình ông Liêm khai hoang, sử dụng. Hiện trạng trên đất có trồng hoa và một ngôi nhà do con ông Liêm xây dựng vào năm 2012. Sau khi trừ phần diện tích ngôi nhà và diện tích con ông Liêm khai hoang khoảng 333m2 thì phần diện tích còn lại khoảng 609m2.

Phần nhà đất ông Liêm xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ông Liêm yêu cầu TP Hội An cấp GCNQSDĐ với diện tích 1.051m2 mục đích sử dụng đất là đất ở đô thị và đất trồng cây lâu năm gắn liền với đất ở. Vị trí diện tích 1.051m2 mà ông Liêm yêu cầu có một phần nằm trong diện tích thứ 2 và phần 1 nằm trong diện tích thứ 3.

Xét Quyết định số 1707 của UBND TP Hội An về giải quyết khiếu nại của ông Liêm, HĐXX nhận định rằng ngày 25/4/2015, ông Liêm có đơn khiếu nại nhưng đến ngày 23/6/2015, UBND TP mới có thông báo thụ lý giải quyết đơn khiếu nại lần đầu của ông Liêm là chưa đúng quy định tại Điều 27 Luật khiếu nại.

Ngày 10/8/2016, UBND TP Hội An mới ban hành Quyết định số 1707 về giải quyết khiếu nại của ông Liêm là quá thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại Điều 28 Luật khiếu nại.

UBND TP Hội An xác định ông Liêm có mượn đất của ông Khánh năm 1970, nhưng tại buổi đối thoại ngày 1/7/2016, lại không mời đại diện gia đình ông Khánh – người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là chưa đúng quy định.

HĐXX xét thấy toàn bộ quá trình xác minh, giải quyết khiếu nại của UBND TP Hội An không tiến hành làm việc với ông Khánh, khi đo đạc diện tích đất ông Liêm xin cấp giấy không có người đại diện gia đình ông Khánh; không tổ chức đối thoại giữa ông Khánh và ông Liêm nên chưa đủ căn cứ xác định diện tích đất ông Liêm xin cấp giấy nằm chồng lên đất ông Liêm mượn của ông Khánh.

Từ các chứng cứ và phân tích trên, HĐXX xét thấy Chủ tịch UBND TP Hội An ban hành quyết định số 1707QĐ-UBND ngày 10/8/2016 về giải quyết khiếu nại của ông Liêm là không đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Liêm; tuyên hủy quyết định nói trên.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến