Dòng sự kiện:
Chưa đoạn tang mẹ, bố đột ngột qua đời, 2 đứa trẻ đứng trước nguy cơ thất học
10/01/2019 15:46:07
Mẹ vừa mới bị điện giật tử vong năm 2017, bố cũng bị bệnh tật rồi mất cách đây vài ngày, anh trai đi bộ đội, 2 đứa trẻ rơi vào cảnh cùng quẫn, có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng.

Câu chuyện buồn đau diễn ra với 2 cháu Nguyễn Thị Hồng Ngọc (lớp 11) và Nguyễn Văn Sỹ (lớp 9) ở thôn Hùng Sơn, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Hơn một năm trước, vào tháng 7/2017, trong lúc con trai đầu là Nguyễn Văn Tuấn vừa nhập ngũ được vài tháng, chồng đi làm, 2 con đi học, chị Nguyễn Thị Thìn (42 tuổi) ở nhà một mình đã với tay sửa bóng điện trong chuồng lợn nhưng không may bị điện giật tử vong. Hơn 1 năm sau, khi chưa đoạn tang vợ, ngày 7/1/2019, chồng của chị Thìn là anh Nguyễn Văn Luận (53 tuổi) bị đột tử, để lại tận cùng nỗi đau cho người thân. Trước đó, dù sức khỏe yếu, bệnh tật nhưng anh vẫn bươn chải đủ nghề để lo cái ăn, việc học cho 2 đứa con và thêm khoản nợ vừa mới vay mượn để cải tạo lại căn nhà.


Mẹ chưa đoạn tang, nỗi đau kép lại ập xuống đầu trước ngưỡng cửa cuộc đời 3 đứa trẻ

Có mặt tại đám tang của anh Nguyễn Văn Luận, chúng tôi và những người họ hàng, làng xóm không ai có thể cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh những đứa con còn non nớt kêu gào thảm thiết, có lúc đờ đẫn ngồi bệt xuống bên linh cửu của người cha xấu số.

Em Nguyễn Văn Tuấn (21 tuổi, con trai đầu anh Luận) đứng dựa vào cột nhà, cứ mỗi lần gượng vái tạ người đến viếng cha lại khuỵu xuống khóc than: "Mẹ ơi! Con nhập ngũ được vài tháng, mẹ đã bỏ chúng con đi. Nỗi đau xót mẹ, thương cha và các em chưa nguôi trong con được một chút nào, giờ cha lại bỏ chúng con mà đi. Cha ơi! Sao cha không gắng sống thêm chờ một tuần nữa con ra quân để cùng con lo cho các em. Cha đi rồi, con biết phải làm sao đây?".

Mỗi lần anh trai khóc, Ngọc cũng òa lên ôm chặt em trai Nguyễn Văn Sỹ rồi kêu la thảm thiết: “Cha ơi! Mẹ mất đi, biết cha khổ nhiều lắm, nhiều lần con tính bỏ học để ở nhà giúp cha và lo cho em Sỹ học hết lớp 9 nhưng giờ thì... Anh Tuấn chưa ra quân, con biết làm sao để đi học nỗi đây? Con lấy gì mà học tiếp? Con làm sao cho em Sỹ có tiền đi học? Cha ơi!".

Sau giờ thi học kì, những người bạn đã đến chia buồn, dìu em Nguyễn Văn Sỹ mới đủ sức chịu tang bố

Có mặt trong đám tang anh Luận, chị Nguyễn Thị Nhung (chị gái của anh Luận) chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình. Chị Nhung cho biết, nhà có 4 chị em, chỉ có Luận là con trai, các chị đều đã lấy chồng nhưng cũng nghèo khó. Số của Luận hẩm hiu, vợ đầu cưới được dăm tháng đã bỏ đi đâu biệt tăm không rõ. Ít lâu sau, Luận đi bước nữa, có 3 đứa con, vợ chồng lăn lộn hết đốt than, chặt củi, lấy măng để phụng dưỡng cha mẹ và các con. Từ ngày cha mẹ mất, mấy năm gần đây vợ chồng Luận làm thêm nghề khai thác gỗ keo nên có đồng ra đồng vào.

"Đầu năm 2017, hai vợ chồng nó mang tiền gom góp, vay mượn thêm để hạ nền, cải tạo lại nhà cửa vì trước đó ngôi nhà ở trên đỉnh đồi, ngõ quá dốc, nhưng chưa kịp mừng, nhà mới hoàn thành vài ngày thì em dâu bị nạn. Nợ nần, bệnh tật, ốm yếu nhưng vì lo cho con ăn học nê Luận vẫn phải gắng gượng đi mua gỗ keo, thuê người làm mang đi bán. Cứ tưởng rồi mọi chuyện sẽ ổn nhưng không ngờ tai họa lại ập đến, cướp đi người em trai duy nhất", chị Nhung đau buồn chia sẻ.

"Sao ông trời không thương xót bắt em tôi ra đi để lại 3 đứa cháu nhỏ dại. Thương cháu mấy thì với hoàn cảnh khó khăn hiện tại, chúng tôi vẫn chưa có cách gì để giúp các cháu”, chị Nhung bộc bạch.

Cũng chia sẻ về gia cảnh của hai vợ chồng mệnh bạc, anh Điện Chung ở thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) cho biết: “Tôi làm nghề vận tải, trong số rất nhiều những người làm nghề kinh doanh gỗ keo, tôi khâm phục và thương cảm nhất là vợ chồng anh Luận, chị Thìn. Hai vợ chồng là nông dân chân lấm tay bùn nhưng siêng năng và có tấm lòng bao dung, gần gũi. Cũng vì đức tính tốt nên được nhiều người ủng hộ, nhất là những người thợ rừng. Nhưng buôn bán cũng có cái được, cái mất, trước khi vợ chồng anh Luận gặp nạn họ lại bị lỗ hàng trăm triệu do rừng keo có trữ lượng gỗ không được như dự tính”.

“Lâu nay, chúng tôi nhờ đi bóc vỏ keo cho vợ chồng anh Luận mà có tiền nuôi con ăn học, nhiều rừng bị lỗ, phải vay mượn nhưng chị Thìn chưa bao giờ nợ tiền công chúng tôi, nhiều khi biết đấy, chúng tôi chưa nhận nhưng chị Thìn cứ bắt lấy vì chị bảo các con ăn học, cơm áo gạo tiền cho gia đình nên em không thể nợ các chị”, các chị Đinh Thị Hợi, Cao Thị Giáo ở thôn Bình Sơn, xã Sơn Hàm cho biết.

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều người hiểu rõ hoàn cảnh của gia đình anh Luận cho biết, mặc dù nhìn vào cơ ngơi nhà cửa mới cải tạo thì không ai nghĩ là khó khăn nhưng đó là toàn bộ vốn liếng anh chị chắt góp mấy năm trời và vay mượn khắp nơi để làm. Một điều chắc chắn sau khi bố mẹ mất, các cháu không được để lại bất kì một nguồn tiền nào.

Chia buồn với nỗi đau và con đường phía trước của 2 em Hồng Ngọc và Văn Sỹ, thầy Trần Đình Thìn, hiệu trưởng Trường THCS Phan Đình Phùng cho biết: “Ngay sau khi nắm được thông tin về sự ra đi đột ngột của bố em Nguyễn Văn Sỹ, học sinh lớp 9B, chúng tôi đã trao đổi với Hội đồng nhà trường, thầy giáo chủ nhiệm, các em học sinh trước mắt là thắp hương kính viếng, sau là động viên tinh thần và giúp đỡ để bằng mọi giá không để em Sỹ phải bỏ học. Nhưng, nói thật, gia cảnh em Sỹ hiện tại thật sự éo le và khó khăn”.

Thầy giáo chủ nhiệm Hồ Xuân Ân và các bạn cùng lớp đến đưa tiễn bố em Sỹ và cầu mong cho em Sỹ không phải bỏ học giữa chừng

Thầy giáo Vũ Trọng Hoài, GV Trung tâm GDNN – GDTX huyện Hương Sơn thì day dứt: “Lâu nay, sau khi mẹ gặp nạn, em Nguyễn Thị Hồng Ngọc, học sinh lớp 11B là một địa chỉ tình thương của nhà trường. Giờ bố mất, hoàn cảnh của Hồng Ngọc rơi vào thảm cảnh. Nếu sắp tới, không được cộng đồng chung tay giúp đỡ thì nguy cơ bỏ học của em Ngọc là hiện hữu. Chúng tôi cũng sẽ cùng chung tay giúp đỡ và kêu gọi các nhà hảo tâm tiếp bước cho em. Với hoàn cảnh hiện tại, em Ngọc rất cần được học xong THPT còn em Sỹ thì ít nhất cũng cần học xong lớp 9 mới có thể tự bươn chải nuôi sống bản thân”.

Đi sâu vào tìm hiểu, ngoài sự cảm thông về nỗi đau tinh thần mất cha, mất mẹ không thể đo đếm thì hoàn cảnh của hai em Nguyễn Thị Hồng Ngọc và Nguyễn Văn Sỹ ở thôn Hùng Sơn, xã Sơn Hàm thật sự éo le, nếu không có sự chung tay giúp đỡ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm thì nguy cơ bỏ học trước ngưỡng cửa cuộc đời là điều khó tránh khỏi.

Chỗ ngồi để trống của em Nguyễn Văn Sỹ trong buổi kiểm tra học kì 1 sáng 8/1/2019

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

1. Em Nguyễn Thị Hồng Ngọc, thôn Hùng Sơn, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

2. Báo Người Đưa Tin tại MT&TN - 29 Phan Đăng Lưu - TP Vinh - Nghệ An.

Hoặc ủng hộ tiền qua tài khoản số: 220 0101 0767776 - NH Maritime Bank – Chi nhánh Nghệ An

Chủ tk: Văn phòng đại diện tại Khu vực Miền Trung và Tây Nguyên – Báo điện tử Người Đưa Tin.

Quốc Hoàn – Quốc Hiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến