Dòng sự kiện:
Chuẩn bị đánh giá đa phương về phòng, chống rửa tiền
22/02/2019 20:00:55
Việc APG tiến hành đánh giá toàn diện cơ chế PCRT, TTKB của Việt Nam là một việc quan trọng của quốc gia và có ảnh hưởng lớn tới kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam.

Đó là nhấn mạnh của Thống đốc Lê Minh Hưng tại cuộc họp với các thành viên của Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền (PCRT) về đánh giá đa phương đối với cơ chế PCRT, tài trợ khủng bố (TTKB) của Việt Nam ngày 21/2.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu chủ trì cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết: Việt Nam là thành viên của Nhóm Châu Á - Thái Bình Dương về PCRT (APG) từ tháng 5/2007 và APG là thành viên liên kết của Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF) về chống rửa tiền và TTKB. Tại Hội nghị thường niên lần thứ 20 của APG vào tháng 7/2017, APG đã có quyết định sẽ đánh giá cơ chế PCRT, TTKB của Việt Nam vào tháng 10/2019.

Điểm khác biệt lớn nhất và quan trọng nhất giữa đợt đánh giá đa phương năm 2019 so với đợt đánh giá đa phương năm 2008 là ngoài việc đánh giá tính tuân thủ kỹ thuật (đánh giá khuôn khổ pháp lý, thể chế về PCRT, TTKB), APG sẽ đánh giá tính hiệu quả của cơ chế PCRT, TTKB trên cơ sở xem xét mức độ đạt được về giảm thiểu rủi ro rửa tiền và TTKB của quốc gia được đánh giá; đảm bảo các quy định của pháp luật được thực thi và có hiệu quả; xác định mức độ đạt được các mục tiêu chính đối với cơ chế PCRT, TTKB.

Để chuẩn bị cho đánh giá của APG, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã thành lập Tổ giúp việc phục vụ cho đánh giá đa phương của APG đối với Việt Nam là cán bộ của NHNN và các bộ, ngành liên quan. Tổ giúp việc đã thực hiện rà soát 40 khuyến nghị của FATF, căn cứ yêu cầu của từng khuyến nghị và chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, ngành liên quan, xây dựng Kế hoạch tổng thể phục vụ cho đánh giá đa phương của APG.

Thống đốc đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo cho ý kiến thống nhất với NHNN về những nội dung còn có ý kiến khác nhau (06 bộ, ngành) đối với dự thảo Kế hoạch tổng thể phục vụ cho đánh giá đa phương của APG đối với Việt Nam; đồng thời cho ý kiến thống nhất về cơ sở pháp lý, cơ quan thẩm quyền ban hành Kế hoạch tổng thể và thẩm quyền phê duyệt Báo cáo kết quả NRA và ký ban hành Kế hoạch hành động sau NRA.

Thống đốc đề nghị các thành viên trong Ban chỉ đạo hết sức khẩn trương, phối hợp với NHNN gấp rút triển khai việc: Xây dựng, dịch thuật báo cáo TC và IO theo đề nghị của NHNN; đào tạo và lựa chọn đối tượng chịu sự quản lý của bộ, ngành và chỉ định, bố trí nhân sự làm việc trực tiếp với Đoàn đánh giá; các thành viên Ban chỉ đạo tăng cường phối hợp, chỉ đạo việc thu thập, tập hợp và cung cấp cho NHNN thông tin, số liệu thống kê theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các báo cáo... để chuẩn bị cho đánh giá đa phương.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Phòng, chống rửa tiền - Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã báo cáo về sự cần thiết, yêu cầu của Nhóm Châu Á - Thái Bình Dương về PCRT (APG) và công tác chuẩn bị cho đánh giá đa phương của APG đối với cơ chế PCRT, TTKB của Việt Nam. Đại diện các bộ, ngành cũng đã cho ý kiến về các nội dung còn ý kiến khác nhau tại dự thảo Kế hoạch tổng thể chuẩn bị cho đánh giá đa phương và thẩm quyền ký ban hành các quyết định, kế hoạch của các Bộ. Đồng thời, xin ý kiến về cơ sở pháp lý và cơ quan có thẩm quyền ký phê duyệt Kế hoạch tổng thể phục vụ cho đánh giá đa phương của APG đối với Việt Nam.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến