Dòng sự kiện:
Tập đoàn Mường Thanh nói gì về thiếu điều kiện về PCCC
17/11/2017 07:14:31
Đại diện của Tập đoàn Mường Thanh cho rằng có rất nhiều nguyên nhân khách quan khiến việc nghiệm thu PCCC tại 3 tòa chung cư tại KĐT Đại Thanh.

Dự án khu đô thị Đại Thanh do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư, với 6 tòa nhà cao 31 tầng nằm trong quần thể Tổ hợp chung cư Đại Thanh, Cầu Tó, Thanh Trì, Hà Nội. 3 tòa chung cư CT10A, B, C đã được bàn giao cho người dân vào ở từ cuối năm 2013 tuy nhiên hiện nay đang bị vướng mắc về nghiệm thu PCCC.

PV đã có cuộc trao đổi với đại diện của Tập đoàn Mường Thanh để làm rõ hơn về vấn đề này. Ông Nguyễn Quốc Hợp – GĐ Văn phòng điều hành các chi nhánh DV Nhà ở Mường Thanh cho biết, hiện nay chủ đầu tư đang rất tích cực thực hiện những tồn tại. Dự án đã được nghiệm thu 1 lần rồi nhưng chỉ còn tồn tại một số những vấn đề nhỏ cần khắc phục.

Dẫn đến việc chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC thì có một số nguyên nhân khách quan, thời điểm thiết kế ban đầu và xây dựng thì tiêu chuẩn về PCCC nó theo thông tư 166 của Bộ Công an, nhưng trong quá trình năm 2013 chưa có quy chuẩn về tăng áp phích, hút khói đảm bảo hệ thống cháy. Năm 2014, Chính phủ đưa ra Nghị định 79/2014/NĐ-CP về quy chuẩn PCCC khác với thời điểm trước, như yêu cầu phải tăng áp phíc, hút khói,...

Ngay sau đó, các đơn vị ban ngành gửi công văn yêu cầu phải có đủ những tiêu chuẩn trên. Nhận được chỉ đạo, Chủ đầu tư phải thi công ngay thời điểm đó theo yêu cầu nhưng gặp phải nhiều vướng mắc xây dựng. Vì đây là thời điểm người dân đã được bàn giao và bắt đầu ổn định nhà cửa nên nhiều cư dân phản đối việc thi công.

Một nguyên nhân khác là thiết kế ban đầu của tòa nhà không có những thiết kế cho những tiêu chuẩn sau này, chủ đầu tư phải thiết kế lại nhưng dựa trên những tham vấn của Cục phòng cháy, xin ý kiến của UBND Thành phố để đưa ra một phương án thi công khiến cho thời gian bị kéo dài. Sau khi các bên nhất trí thì chúng tôi thi công, mặc dù thi công xong vẫn có một vài tồn tại nhỏ nhưng đang trong quá trình khắc phục.

Vị giám đốc này chia sẻ thêm, ngoài khó khăn trong khâu thi công thì những người dân khi hoạt động bán hàng đã tự sửa sang trang trí thêm tại các kiot của Khu thương mại nên cũng ảnh hưởng đến hệ thống PCCC. Tại tầng hầm thì quy chuẩn màng chống cháy là 1000m2 phải có 1 màng, hiện nay diện tích tầng hầm rơi khoảng 5000 m2 và chủ đầu tư sẽ bổ sung trong thời gian tới.

Khu vực tầng hầm của khu đô thị Đại Thanh

Theo ông Hợp, mặc dù không nghiệm thu từ lâu nhưng vẫn hoạt động được bình thường. Hàng ngày đội ngũ bảo vệ vẫn kiểm tra 24/24 đề phòng những trường hợp xảy ra sự cố hỏa hoạn.

“Để được nghiệm thu PCCC thì phải hoàn thiện hoàn thành tất cả mọi thứ dù là những cái nhỏ nhất. Dự kiến tháng 11 này chúng tôi sẽ để nghiệm thu hoàn thiện hệ thống PCCC tại khu vực này.” – ông Hợp nhấn mạnh.

Theo thông tin PV nằm được, hiện nay tập đoàn Mường Thanh còn 13 trên tổng số 60 dự án chưa nghiệm thu hoàn thiện. Trong số 13 dự án trên thì có 9 dự án đã được nghiệm thu lần I và đang trong quá trình hoàn thiện và khắc phục để nghiệm thu hoàn thiện.

Ngày 22/9/2017, Cơ quan Cảnh sát PCCC đã tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC công trình “Chung cư CT10 A, B, C”. Qua kiểm tra, nhận thấy công trình còn một số nội dung tồn tại không đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản nghiệm thu theo quy định.

Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội đã tham mưu UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên về hành vi vi phạm “đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC” theo quy định tại Khoản 6 Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ với số tiền 80 triệu đồng.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy số 7 - Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội đã tham mưu UBND huyện Thanh Trì ban hành Quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với khu vực tầng hầm và tầng kinh doanh thương mại chung cư CT10 A, B, C.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến