Dòng sự kiện:
Chng kết chọi trâu Đồ Sơn 2017: Các 'ông trâu' tưng bừng vào trận đấu
28/09/2017 09:04:40
Ngay từ sáng sớm ngày 28/9 (9/8 âm lịch), các làng tổ chức lễ rước các "ông trâu" ra sới đấu với kiệu bát cống, long đình bát biểu, cờ thần bay phấp phới, rộn rã trong tiếng nhạc bát âm khá rầm rộ.

Tại đình làng, các chủ trâu cho trâu ra làm lễ Thành Hoàng. Sau khi làm lễ thần, trâu chọi đã chính thức được gọi là "Ông trâu", là biểu tượng của tâm linh, là niềm tin, và là ước vọng của người dân nơi đây.

Sáng sớm, dân cư trong các phường đều kéo ra đình. Từ đây, lễ rước các "Ông trâu" ra sới đấu với kiệu bát cống, long đình bát biểu, cờ thần bay phấp phới, rộn rã trong tiếng nhạc bát âm.

Vòng chung kết chính thức bắt đầu với cặp trâu 09 và 22.

Vừa đi, các thanh niên trai tráng của làng chia thành hai hàng trình diễn đầy uyển chuyển, mạnh mẽ, rực rỡ sắc màu trong âm thanh rộn ràng của trống, thanh la. 

Năm nay có 16 trâu vào chung kết và có 4 trâu ở vòng sơ loại khá khỏe mạnh bước vào thi đấu. Ban tổ chức năm nay gia cố hàng tào và trang bị như súng gây mê thêm nhiều thiết bị để đảm bảo an toàn cho lễ hội.

Trận mở màn Lễ hội diễn ra khoảng 7 phút 43 giây, giữa trâu 09 và 20. Sau ít phút giao đấu, trâu số 09 đã bỏ chạy. Trâu số 20 được chủ đưa ra để chuẩn bị cho vòng sau.

Anh ninh tiền tệ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Theo truyền thuyết và thần tích rằng, từ rất lâu, một số ngư dân ở bể Thần Hóa bị bão làm trôi dạt vào chân núi Tháp. Nhưng khi đó Đồ Sơn còn hoang vu, con người bất lực trước thiên nhiên, họ chỉ biết cầu xin thần linh phù hộ.

Đúng vào dịp rằm tháng tám, chợt nhìn thấy trên biển có vòng hào quang lớn, giữa hào quang là một cụ già đầu tóc bạc phơ, đang ngắm nhìn một đôi trâu đang chọi nhau trên sóng. Người Đồ Sơn thuở ấy tin rằng thần linh phù hộ nên lập đền thờ theo duệ hiệu thần là "Điểm tước Đại vương". Họ đi mua trâu về mổ để tế thần, qua đình, hai con trâu quay vào nhau chọi nhau quyết liệt. Người dân cho rằng thần thích xem trâu chọi nên hàng năm tổ chức chọi trâu để tế thần và hội chọi trâu bắt nguồn từ đó.

Nhóm PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến