Dòng sự kiện:
Chứng khoán Việt chưa được xét nâng hạng
22/06/2018 09:04:13
Quy định trên thị trường bằng tiếng Anh cần phải cải thiện hơn nữa.

Cuối cùng, thông tin chính thức về đợt xét nâng nạng thị trường chứng khoán (TTCK), được giới đầu tư “ngóng” lâu nay, đã được công bố. Sáng nay theo giờ Việt Nam, Morgan Stanley Capital International (MSCI) đã công bố kết quả phân loại thị trường định kỳ dành cho 84 TTCK trên thế giới. Theo đó, TTCK Việt Nam vẫn chưa lọt vào danh sách xem xét để được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi.

Với TTCK Việt Nam, phần lớn các khoản mục đều được MSCI giữ nguyên như đợt công bố của năm trước. Riêng khoản mục “đăng ký đầu tư và mở tài khoản” thì tổ chức này đã đưa ra đánh giá tích cực và nâng bậc định tính từ “cần phải cải thiện” lên “không có vấn đề lớn, có thể cải thiện”.

Trước đó, chia sẻ tại diễn đàn Gateway to Viet Nam 2017, đại diện MSCI cho biết tổ chức này đang quan tâm đến thị trường ASEAN, trong đó có Việt Nam, do thị trường này chưa được đánh giá đúng mức về nhân khẩu học, tiềm năng tăng trưởng…

Đối với thị trường Việt Nam, MSCI nhận thấy rằng về mặt lý thuyết là đủ điều kiện, nhưng còn sơ khai, chưa đảm bảo được yếu tố an toàn và bền vững. Tuy nhiên, điểm cộng cho thị trường Việt Nam chính là thể chế khá ổn định.

“Về cơ bản thị trường Việt Nam đáp ứng được yêu cầu về thanh khoản để nâng hạng từ cận biên lên mới nổi. Khi xem xét 14 doanh nghiệp (DN) lớn nhất trên thị trường Việt Nam, chúng tôi nhận thấy các DN này đáp ứng tốt yêu cầu vốn hóa, thanh khoản, nhưng chỉ có 4/14 DN lớn đảm bảo yêu cầu tỷ lệ chuyển nhượng tự do (free float) và điều này cần được cải thiện trong thời gian tới”, đại diện MSCI cho biết.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần cải thiện chỉ số về giới hạn tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài, quyền bình đẳng giữa các nhà đầu tư; đặc biệt là tỷ lệ chuyển nhượng tự do cho nhà đầu tư nước ngoài mới. Ví dụ trong 30% cho nhà đầu tư nước ngoài thì 25% cho nhà đầu tư chiến lược, nên “room” cho nhà đầu tư mới không còn nhiều. Đồng thời, đối với nhà đầu tư nước ngoài thì việc tự do lưu chuyển vốn vào và vốn ra trên thị trường tiền tệ, tỷ giá còn khó khăn. Tiếp theo, việc công bố thông tin và quy định trên thị trường bằng tiếng Anh cần phải cải thiện. Cuối cùng, cơ sở hạ tầng thị trường như dịch vụ thanh toán bù trừ không có kênh tiếp cận cụ thể, đa số do các ngân hàng có vốn nhà nước kiểm soát. “Đây là cách làm không theo chuẩn quốc tế”, đại diện MSCI nói.

Việc nâng hạng thị trường của MSCI dựa trên những tiêu chí được chuẩn hóa, quy trình khách quan, những bằng chứng và công bố thông tin minh bạch...

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến