Dòng sự kiện:
Chuyện có một không hai về bệnh viện xin chuyển thành chung cư để bán ở Sài Gòn
22/05/2017 19:16:12
Bệnh viện vốn hình thành từ hình hài của một dự án chung cư cao tầng “chết lâm sàng”, giờ đây lại dự định xin chuyển bệnh viện về lại là dự án địa ốc để bán nhà …

Chuyển thành bệnh viện do bán nhà “hẻo”

Chắc có lẽ nhiều người vẫn chưa quên câu chuyện lần đầu tiên tại Việt Nam có chuyện chuyển đổi dự án chung cư thành bệnh viện cách đây khoảng 4 năm về trước.

Khi đó, vào cuối năm 2012, Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương, chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp Thái Bình Plaza, Đồng Văn Cống, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 đã xin chuyển đổi công năng từ chung cư cao cấp sang làm bệnh viện chuyên về đột quỵ.

Dự án chung cư cao cấp Thái Bình Plaza có tổng diện tích 14.000m2 gồm 5 block chung cư. Mỗi block cao 20 tầng với tổng cộng 360 căn hộ có diện tích từ 120 - 180m2 đã hoàn thành.

Thời điểm đó chủ đầu tư rao bán giá khoảng 2.500 USD/m2. Tuy nhiên, do bán sản phẩm không khả quan nên chủ đầu tư xin chuyển làm bệnh viện.

Phía chủ đầu tư cũng cho biết, nếu dự án nêu trên được UBND TP.HCM đồng ý chuyển đổi công năng thì chỉ khoảng 6 tháng chung cư Thái Bình plaza sẽ biến thành một "bệnh viện đa khoa tiêu chuẩn quốc tế" với 1.000 giường bệnh, tập trung những chuyên khoa đang quá tải như tim mạch, ung bướu, tai biến đột quỵ...

Sở Xây dựng TP.HCM lúc đó cho rằng, để chuyển chung cư thành bệnh viện phải lập phương án cải tạo sửa chữa phù hợp tiêu chuẩn xây dựng về hướng dẫn thiết kế bệnh viện đa khoa, báo cáo đánh giá tác động môi trường, tổ chức đấu nối giao thông, hạ tầng kỹ thuật của bệnh viện với hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực… Bênh cạnh đó cũng phải xem xét yếu tố nhân lực (bác sĩ, y tá, cán bộ, nhân viên), cơ sở hạ tầng kỹ thuật y tế đồng bộ từ cấp cứu, phẫu thuật, gây mê, hồi sức…

Qua đầu tháng 1/2013, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đã đồng ý việc chuyển đổi dự án chung cư này thành bệnh viện. Sở đã yêu cầu công ty hoàn chỉnh phương án mới về chuyển đổi công năng và điều chỉnh quy hoạch và lập phương án cải tạo để trình thành phố xem xét.

Khoảng nửa năm sau đó thì UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương chuyển đổi công năng công trình chung cư thành bệnh viện đa khoa. Vậy là lần đầu tiên tại TP.HCM, mô hình bệnh viện ra đời từ hình hài một dự án chung cư có tên gọi là Bệnh viện Phúc An Khang…

Xin hoàn lại chung cư để bán nhà trả nợ

Phải mất gần 2 năm Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang mới chính thức hoạt động, lúc đó vào tháng 2/2015.

Nhưng cũng 2 năm sau đó thì thông tin đóng cửa bệnh viện cũng được phát đi. Và thực tế bệnh viện đã ngưng hoạt động từ cuối tháng 4 vừa qua. Trước đó, ngay trước mặt tiền bệnh viện đã treo thông báo ngừng tiếp nhận bệnh nhân kể từ ngày 16/4.

Theo như ông Diệp Văn Phát, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CTCP Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang, từ khi thành lập đến nay, công ty liên tục bù lỗ vì bệnh viện hoạt động không hiệu quả. Cụ thể, sau hơn 2 năm hoạt động bệnh viện đã lỗ lũy kế trên 60 tỷ đồng, chưa kể lãi vay ban đầu.

Được biết Bệnh viện Phúc An Khang có quy mô 500 giường bệnh theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện bệnh viện có 4.000 bệnh nhân đăng ký khám bảo hiểm y tế, 14 bệnh nhân chạy thận nhân tạo lâu năm. Trung bình mỗi ngày nơi đây tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân, ngoài ra còn có khách khám theo đoàn.


Đặt "nhầm" vị trí là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái kết hiện nay của bệnh viện

Một nguyên nhân khác dẫn đến cái kết trên được nhắc đến đó là nội bộ lủng củng từ phía lãnh đạo. Một điều dễ thấy khác đó là bệnh viện này có vị trí không thuận lợi khi việc được chuyển đổi từ dự án chung cư khiến thoạt nhìn rất khó nhận biết được đây là một bệnh viện.

Ngoài ra, bệnh viện nằm ngay mặt tiền con đường Đồng Văn Cống. Đây là con đường dẫn vào cảng Cát Lái với mật độ phương tiện vận tải di chuyển lớn mỗi ngày, gây e ngại cho người dân khi đến thăm khám, chưa kể đến các trường hợp cấp cứu.

Dân cư xung quanh bệnh viện cũng khá thưa cùng với kinh tế nhiều hộ dân nơi đây cũng chưa khá nên nếu cần đến cơ sở y tế khám bệnh chữa trị họ sẽ ưu tiên bệnh viện quận 2 hay một số viện khác trong thành phố cách đó không xa.

Ngay tại thời điểm xin chuyển đổi, theo các chuyên gia y tế, chủ trương xã hội hóa ngành y tế hiện nay đang được Nhà nước khuyến khích. Tuy nhiên, vì tiêu chuẩn xây dựng bệnh viện khác xa với tiêu chí xây dựng một chung cư, do vậy khi chuyển đổi công năng dự án chung cư thành bệnh viện thì phải xem xét đến các yếu tố như quy hoạch, tiêu chuẩn phòng ốc, yếu tố giao thông, nhu cầu khám chữa bệnh tại vị trí dự án.

Được biết, chủ sở hữu bệnh viện Phúc An Khang dự định sẽ xin chuyển đổi bệnh viện trở lại dự án bất động sản để bán nhà lấy tiền trả nợ. Hiện giờ vẫn chưa rõ quyết định của Thành phố về vấn đề này tuy nhiên nhiều ý kiến quan ngại về khả năng được chấp thuận.

Chẳng hạn theo ông Mai Tiến Dũng, Giám đốc bệnh viện thì tư nhân mà đầu tư vào lĩnh vực an sinh xã hội thì được, chứ từ lĩnh vực này mà đòi chuyển ngược lại thì rất khó. Doanh nghiệp đã hưởng các chính sách ưu đãi của nhà nước cho lĩnh vực này rồi mà giờ đòi chuyển lại nữa là không thể.

Ông cho rằng việc chuyển công năng Thái Bình Plaza từ chung cư sang bệnh viện vào giai đoạn bất động sản đóng băng cách đây 6 năm là một lẽ. Nếu có ý định chuyển ngược lại công năng từ bệnh viện sang chung cư để bán trong giai đoạn nhà đất đang sôi động trở lại, là cả một vấn đề.

Theo BizLIVE

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến