Dòng sự kiện:
Chuyên gia đầu ngành nhận định nguyên nhân khiến 7/18 người tử vong khi đang chạy thận
30/05/2017 06:39:30
Liên quan đến vụ 18 bệnh nhân bị tai biến khi đang chạy thận nhân tạo tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, GS-TS Nguyễn Nguyên Khôi nhận định nguyên nhân có thể do đường dịch có vấn đề.

Đêm 29/5, số người tử vong trong vụ 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã lên đến 7 người. 

Tối 29/5, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Hoà Bình yêu cầu tập trung cấp cứu kịp thời nạn nhân trong vụ tai biến y khoa nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua, đồng thời chia sẻ với những gia đình có thân nhân bị tử vong. 

Theo đó, bệnh nhân nguy kịch đang được điều trị tích cực tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Ngoài ra, 10 bệnh nhân có sức khoẻ ổn định hơn đã được đưa về BV Bạch Mai tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu lập Hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân sự cố, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định nếu có sai phạm. Đồng thời, tổ chức thông tin cho người dân và các cơ quan báo chí khi có kết quả xử lý của các cơ quan chức năng.

GS Nguyễn Nguyên Khôi.

Trên báo Người lao động, GS-TS Nguyễn Nguyên Khôi, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thận nhân tạo cho hay, từ khi bắt đầu triển khai chạy thận nhân tạo từ năm 1972 đến nay, trường hợp tử vong khi đang chạy thận tại Việt Nam là có, nhưng tử vong tập thể như tại tỉnh Hoà Bình là chưa từng ghi nhận.

"Với những trường hợp tử vong thường do trên nền các bệnh cảnh có sẵn, hay gặp nhất là các biến chứng về tim mạch như: tăng huyết áp, ngừng tim do nhồi máu cơ tim... vì cơ thể không thích nghi ngay được. Chiếm khoảng 5% các ca tử vong khi chạy thận nhân tạo là do biến chứng về tim mạch sau đó mới đến các rối loạn chuyển hoá".

GS Khôi nhận định, nguyên nhân khiến 7 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận có thể do đường dịch có vấn đề. 

"Để pha dịch đậm đặc, phải sử dụng loại nước đặc biệt, bằng ít nhất 95% nước chưng cất. Nếu nước xử lý không tốt hoặc chất lượng dịch không đảm bảo sẽ khiến nhiều bệnh nhân gặp biến chứng"-  GS Khôi nói.

Một chuyên gia khác cũng bác bỏ nguyên nhân sốc phản vệ. Họ cho rằng, nếu sốc phản vệ thì chỉ 1-2 trường hợp. Trong trường hợp tử vong hàng loạt, cần nghĩ đến hệ thống xử lý nước, quy trình rửa quả lọc, liệu có tồn dư hoá chất hay không. Vị bác sĩ này nghi ngờ trong quá trình sát trùng hệ thống nước, nhân viên bệnh viện đã để lại lượng hoá chất tồn dư cao.

Y văn thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp sốc do hóa chất sát khuẩn trong hệ thống nước.

Tường Vy (Tổng hợp)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến