Dòng sự kiện:
Chuyên gia dự đoán biện pháp cuối cùng Trung Quốc sẽ sử dụng với Triều Tiên
19/05/2017 13:50:49
Chuyên gia Hàn Quốc cho rằng cho ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên đã giảm, nhưng sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo chỉ vài giờ trước lễ khai mạc Diễn đàn Vành đai và Con đường, Bắc Kinh có thể sẽ sử dụng biện pháp cuối cùng với Bình Nhưỡng.

Người dân theo dõi qua truyền hình ở nhà ga Seoul (Hàn Quốc) một vụ thử động cơ tên lửa trên mặt đất của Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), hôm 14/5, Bình Nhưỡng đã phóng thử một loại tên lửa đạn đạo vào thời điểm tại Bắc Kinh đang diễn ra Hội nghị hợp tác cấp cao “Vành đai và Con đường”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ca ngợi vụ phóng này là cuộc thử nghiệm “hệ thống vũ khí hoàn hảo” có khả năng mang “đầu đạn hạt nhân nặng cỡ lớn”. Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong cũng cho biết vụ thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng là một phần những nỗ lực phát triển các biện pháp tự vệ của nước này.

Theo yêu cầu của Nhật Bản và Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 16/5 (giờ Mỹ, sáng 17/5 giờ Việt Nam) để bàn về biện pháp đáp trả đợt thử tên lửa mới của Triều Tiên. Tuy cuộc họp này không đạt được kết quả cụ thể nào, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley trước cuộc họp cho biết Mỹ hiện hợp tác với Trung Quốc để đưa ra một nghị quyết mới và tin tưởng rằng sẽ nhận được sự hợp tác của Bắc Kinh.

Giới phân tích cho rằng Trung Quốc có thể ủng hộ biện pháp trừng phạt mới của LHQ cũng như đóng một vai trò nhất định trong các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của HĐBA LHQ.

Giáo sư quan hệ quốc tế thuộc Đại học Ngoại giao Trung Quốc Tô Hạo nhấn mạnh Triều Tiên “phải chịu trách nhiệm và trả giá” việc vi phạm các nghị quyết của LHQ. “Đây cũng có thể là cơ hội cho Trung Quốc thể hiện khả năng đưa ra những kế hoạch giải quyết vấn đề Triều Tiên trong khuôn khổ của cộng đồng quốc tế”, ông Tô Hạo trả lời SCMP.

Trong khi đó, ông Lee Dong-ryul thuộc Đại học Nữ sinh Dongduk của Hàn Quốc cho rằng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên đã giảm và một trong số những biện pháp còn lại mà Bắc Kinh có thể sử dụng là cắt nguồn cung cấp dầu cho Triều Tiên. “Nhưng đây sẽ là biện pháp cuối cùng Bắc Kinh sử dụng vì lãnh đạo Trung Quốc lo ngại hậu quả sẽ quá lớn đến mức không thể kiểm soát được”, ông Lee nói. 

Theo Báo Tin Tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến