Dòng sự kiện:
Chuyên gia khẳng định đàn vịt xuất hiện tại hồ Gươm không phải vịt trời
04/03/2018 14:00:32
Thấy đàn vịt bất ngờ xuất hiện tại hồ Gươm, nhiều người đoán đây là vịt trời nhưng nhiều chuyên gia khẳng định đây là loài vịt nuôi được người thuần dưỡng.

Sau sự xuất hiện của đàn thiên nga, người dân Hà Nội lại có một phen bất ngờ khi thấy trên hồ Gươm xuất hiện đàn vịt gồm 5 con bơi lội trên mặt hồ vào những ngày cuối tháng 2. Nhiều người cho rằng đây là vịt trời bay xuống hồ, tuy nhiên, đàn vịt này tỏ ra khá thuần người khi sẵn sàng bơi gần bờ để ăn đồ ăn do mọi người ném xuống.

Sau khi nhận được thông tin hồ Gươm xuất hiện một đàn vịt, đại diện Ban quản lý hồ Gươm cho hay, đơn vị này không hề thả số vịt trên xuống hồ. Đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cũng cho biết không hề liên quan đến nguyên nhân xuất hiện đàn vịt, đơn vị này cũng cho biết trước đây từng có vịt trời xuất hiện ở hồ Gươm nhưng say đó tự bay đi. Nhiều khả năng đàn vịt này là cá thể hoang dã, bán hoang dã, tự bay đến hồ hoặc ai đó phóng sinh.

Trước thông tin đàn vịt trời xuất hiện tại khu di tích thắng cảnh hồ Gươm, GS Nguyễn Lân Dũng khẳng định đây là vịt được thả xuống hồ, không phải là loại chim di cư đến. Vì vịt trời nếu di cư sẽ đi theo đàn chục con, không đi lẻ 5 con như vậy.

Ngoài ra, theo quan sát, đàn vịt có kích thước lớn, lông sặc sỡ nhiều màu trong khi vịt trời có bộ lông xám, kích thước nhỏ hơn. PGS.TS Mai Đình Yên (ĐH Khoa học tự nhiên) cũng cho rằng, đây là đàn vịt được nuôi thuần dưỡng chứ không phải vịt trời bay xuống. Bên cạnh đó, nhiều người dân sinh sống quanh đây cho hay, từ khi đàn vịt trời xuất hiện thì chưa thấy số vịt này bay bao giờ.

Trước vấn đề này, Ban quản lý hồ Gươm cho hay, có thể đàn vịt do người dân nuôi gần đó bị xổng ra ngoài và bơi xuống hồ. Đơn vị tuyệt đối không thả bất cứ cá thể xuống hồ vì sẽ phải xin phép cơ quan chức năng trước khi thả.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình về việc chưa từng xuất hiện bất cứ loại chim du cư nào tới sinh sống ở hồ Gươm. Vậy nên sự xuất hiện của đàn vịt chỉ có thể là do có người thả xuống hồ, nếu không tìm ra được nguyên nhân thì công tác quản lý danh thắng hồ Gươm đang có lỗ hổng. Ban quản lý hồ Gươm sẽ công bố thông báo công khai để chủ đàn vịt có thể đến nhận lại mang về nuôi, nếu chủ nuôi không đến nhận thì sẽ xử lý theo quy định.

Theo VTV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến