Dòng sự kiện:
Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng sẽ tạo đà cho hợp tác phát triển 2 nước
28/05/2017 15:32:30
Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng nhằm tiếp tục duy trì đà quan hệ trong 20 năm qua, đồng thời xem xét lại ưu tiên của hai nước trong thời kỳ mới.

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 29-31/5. Nhân dịp này, phóng viên VOV thường trú tại Mỹ, phỏng vấn đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh về quan hệ song phương và tiềm năng phát triển hợp tác giữa hai nước trong những năm tới.

Đại sứ Phạm Quang Vinh trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV.

PV: Trong những năm gần đây, giữa Việt Nam và Mỹ đã có nhiều chuyến thăm cấp cao giữa Việt Nam và Mỹ, vậy những chuyến thăm liên tiếp như vậy có ý nghĩa như thế nào trong quan hệ song phương thưa đại sứ?

Đại sứ Phạm Quang Vinh: Nhìn lại chiều dài 22 năm quan hệ giữa hai nước thì chúng ta đã thấy có một sự phát triển rất mạnh mẽ từ những chỗ rất khó khăn, phải vượt qua những giai đoạn ngay sau thời kỳ chiến tranh bị cấm vận để rồi từ đó với tinh thần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, đã thành đối tác toàn diện.

Trong chiều dài đó thì các chuyến thăm cấp cao và các cấp đã được tăng cường. Điều đó chứng tỏ rằng quan hệ giữa hai nước càng được phát triển và tăng cường. Thứ hai là vị thế của Việt Nam trong khu vực ngày càng được tăng cường. Như năm 2010, chúng ta đã chủ trì chức Chủ tịch ASEAN và năm nay 2017 chúng ta chủ trì chức Chủ tịch APEC, những chuyến thăm đó kết hợp cả đa phương và song phương đã tạo ra quan hệ của hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trên các lĩnh vực.

Những chuyến thăm cấp cao đó càng củng cố mối quan hệ trên các mặt song phương, về mặt khu vực, về mặt quốc tế, trên cả 3 bình diện. Thứ hai, nó cũng cho thấy chúng ta càng xây dựng mối quan hệ và hiểu biết lẫn nhau hơn; thứ ba là tìm các cơ hội hợp tác mới trong những điều kiện mới trong quan hệ hai nước.

PV: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo ASEAN đầu tiên tới thăm Mỹ dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump, vậy điều đó nói lên điều gì, thưa đại sứ?

Đại sứ Phạm Quang Vinh: Chuyến thăm lần này là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo ta sang Mỹ trong thời kỳ Mỹ có một chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump và trong thời gian qua hai nước đã có nhiều trao đổi để làm sao có thể cài đặt quan hệ, tiếp tục duy trì được đà quan hệ trong 20 năm qua, đồng thời xem xét lại ưu tiên của hai nước trong thời kỳ mới.

Trong quá trình trao đổi giữa lãnh đạo hai nước, phía ta đã khẳng định rằng chúng ta nhất quán chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, đồng thời rất coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ cả về mặt song phương cũng như hợp tác khu vực và quốc tế. 

Còn chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng nói rằng rất coi trọng vai trò của Việt Nam ở khu vực cũng như thúc đẩy quan hệ song phương với Việt Nam. Điều đó sẽ củng cố phát triển hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cả về hiệu quả và chiều sâu. 

Chúng ta tìm hiểu những chính sách và những ưu tiên mới để hai nước cùng tìm ra những cơ hội hợp tác mới và cũng để lãnh đạo hai nước trong thời kỳ mới của nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump hiểu biết hơn về Việt Nam, hiểu biết hơn về Hoa Kỳ, cũng như chính sách của hai nước có thể cùng nhau hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Đại sứ Phạm Quang Vinh.

PV: Đại sứ là người trực tiếp tham gia vào quá trình chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vậy phía Mỹ quan tâm và đánh giá thế nào về chuyến thăm này, thưa đại sứ?

Đại sứ Phạm Quang Vinh: Có lẽ chúng ta phải nhìn nhận sự quan tâm từ nhiều góc độ như từ chính giới, Quốc hội, giới doanh nghiệp, hay giới học giả. Chúng ta thấy rất rõ rằng họ rất coi trọng quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ và thấy rằng mối quan hệ này là quan hệ bổ sung, hỗ trợ nhau và cùng có lợi trên cả bình diện song phương và vai trò của Việt Nam ở khu vực. 

Trong thư mời của Tổng thống Donald Trump gửi Thủ tướng Chính phủ ta khi mời chuyến thăm này đã nhấn mạnh rất rõ là muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời coi Việt Nam là một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ trong hợp tác ở khu vực Đông Nam Á và Châu Á-Thái Bình Dương. 

Quan hệ giữa hai nước trong suốt thời gian qua được sự ủng hộ của Quốc hội và hai Đảng của Hoa Kỳ và trong lần này cũng vậy, trong các cuộc tiếp xúc của tôi ở Quốc hội thì họ đều bày tỏ mong muốn chuyến thăm sẽ tạo đà hơn nữa cho quan hệ hai nước. Trong đó đáng chú ý là có 2 nghị sỹ là đồng Chủ tịch của hội quan hệ với ASEAN trong Quốc hội Hoa Kỳ đánh giá rất cao và hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ, vừa thúc đẩy song phương và thúc đẩy quan hệ Hoa Kỳ, Việt Nam trong khu vực và ASEAN. 

Các học giả cũng có nhiều bình luận, đặc biệt là Việt Nam lại là nước Đông Nam Á đầu tiên đến thăm Hoa Kỳ thì trông đợi rằng sẽ làm rõ hơn, bật hơn chính sách của Hoa Kỳ đối với khu vực.

PV: Vậy trọng tâm, những nội dung của chuyến đi lần này là gì, thưa đại sứ?

Đại sứ Phạm Quang Vinh: Quan trọng nhất là chuyến thăm này sẽ phải tiếp tục được đà quan hệ 20 năm qua, của đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực, và trong đó vừa thúc đẩy quan hệ chính trị, tăng cường trao đổi tiếp xúc giữa các bên. 

Thứ hai là mối quan hệ kinh tế, thương mại lâu nay vẫn là một trụ cột để làm động lực thúc đẩy quan hệ thì 20 năm qua đã tăng 100 lần, đến hiện tại là hơn 50 tỷ USD, dư địa về quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại còn rất nhiều và chính quyên Trump cũng quan tâm rất nhiều đến hợp tác kinh tế- thương mại và có những ưu tiên khác thì trong chuyến thăm này chắc chắn hai bên sẽ tìm ra tiếng nói chung, thúc đẩy lợi ích mà hai bên cùng có lợi trong quan hệ kinh tế, thương mại. 

Thứ ba là hợp tác về an ninh, quốc phòng và các lĩnh vực khác thì chúng ta và Hoa Kỳ đã có những khuôn khổ, chẳng hạn như Tuyên bố về tầm nhìn 2015 trong hợp tác quốc phòng hay bản Nghị định thư về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng thì cái này sẽ được tiếp tục thúc đẩy hơn, nhất là trong lĩnh vực như gìn giữ hòa bình, cứu trợ nhân đạo, hay hợp tác an ninh, an toàn hàng hải. 

Đây là những lĩnh vực mà chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ. Hợp tác về giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân: Việt Nam khoảng 30.000 sinh viên đang học tại Mỹ, đây là những lực lượng sẽ tiếp thu được những kiến thức khoa học kỹ thuật và quản lý mới phục vụ cho đất nước nhưng đồng thời họ cũng là cầu nối cho quan hệ hai nước. 

Hàng năm, lượng khách du lịch từ Hoa Kỳ vào Việt Nam là trên 500.000 người, chúng ta tiếp tục thúc đẩy môi trường để làm sao thu hút được giao lưu giữa hai bên. 

Trong dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ có cuộc gặp và hội đàm chính thức với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng, đồng thời sẽ có những cuộc trao đổi, nói chuyện với các nghị sỹ của cả hai Đảng, nói chuyện với giới học giả và đặc biệt sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp để thúc đẩy quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực.

PV: Thông qua chuyến thăm này, liệu phía Việt nam và Mỹ sẽ đạt được kết quả hay thỏa thuận nào hay không thưa Đại sứ?

Đại sứ Phạm Quang Vinh: Tôi tin rằng hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc trao đổi hữu ích đồng thời đạt được nhận thức chung và đề ra được những định hướng có thể thúc đẩy quan hệ hai nước mạnh mẽ hơn nữa trên cả bình diện song phương và khu vực, quốc tế. Trong dịp này, này tôi cũng tin các doanh nghiệp giữa hai nước sẽ có những bản hợp đồng ký kết với nhau đạt trị giá nhiều tỷ USD. Đây thực sự sẽ là một minh chứng cho việc hợp tác, quan hệ cùng có lợi giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến