Dòng sự kiện:
Có gì đó…???
11/03/2018 06:00:39
Là câu tự vấn của nhiều nhà đầu tư mỗi khi thị trường chứng khoán xuất hiện phiên lao dốc mạnh…

VN-Index khởi đầu tuần này trên mốc 1.120 điểm và tràn đầy tự tin hướng đến mốc 1.200 điểm. Trong phiên giao dịch đầu tuần 5/3, chỉ số này đã có lúc vượt mốc 1.130 điểm và tưởng như sẽ tạo ra đỉnh mới cho năm 2018.

Tuy nhiên, bất ngờ đã xuất hiện trong 15 phút đợt giao dịch khớp lệnh liên tục (phiên ATC) để xác định giá đóng cửa. Một loạt các cổ phiếu vốn hoá lớn của ngành Ngân hàng như BID, rồi chứng khoán SSI, VND hay cổ phiếu hàng đầu của ngành thép là HPG  đã bị bán ra rất mạnh trong phiên này và giảm sàn khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi choáng váng.

Một trang tin điện tử về thị trường tài chính đã thống kê trong 4 ngày mùng 5 của các tháng gần nhất bao gồm tháng 12/2017 và các tháng 1, 2 và 3, chứng khoán đều giảm rất mạnh. Đây là một sự trùng hợp khá thú vị và có lẽ không dễ để lý giải trong một sớm một chiều. Phiên 5/3, VN-Index đã mất gần 28 điểm để xuống chỉ còn 1.093 điểm mà không ai hiểu rõ nguyên nhân.

Một loạt những đồn đoán được đưa ra chẳng hạn các quỹ ETF hành động, rồi nhà đầu tư lãi quá nên chỉ cần cổ phiếu đảo chiều là bán để bảo toàn nguồn vốn của mình. Những nhận định này không phải không có lý nhưng cũng chỉ thuyết phục một phần nào đó. Nhưng trước mắt có thể thấy tần suất lặp lại đến 4 lần của “ngày 5 đen tối” theo như cách gọi của một trang mạng cho thấy áp lực bán ra của thị trường tại vùng đỉnh là rất lớn.

Điều cần nhấn mạnh ở đây là không phải những người lãi nhiều mới bán ồ ạt, mà ngay cả những người chưa có lãi, lỗ hay thậm chí lãi ít cũng bán. Bởi đơn giản là vì thị trường đang ở những đỉnh cao lịch sử, tính thận trọng được đề cao nên chỉ cần thấy “là lạ” là nhà đầu tư có thể chọn phương án bán ra cho chắc.

Khi điều gì đó bất thường diễn ra thường nhật và thậm chí có hẳn chu kỳ (theo tháng) thì đang có xu hướng bình thường hoá. Những đợt giảm mạnh trong thời gian qua, khi nhiều cổ phiếu bị bán tháo có phần “phi lý” lại trở thành cơ hội để gom hàng giá rẻ phiên 6/3 đã một lần nữa khẳng định điều này.

Những ai đã lỡ “ra hàng” trong phiên 6/3 tất nhiên sẽ cảm thấy hành động của mình có gì đó “sai sai” nhưng sửa sai như thế nào lại không đơn giản nữa. SSI sau phiên giảm sàn 5/3 xuống 35.350 đồng/cổ phiếu đã lập tức tăng trần trở lại 37.800 đồng/cổ phiếu, BID cũng tăng trần trở lại trong phiên này lên 37.650 đồng/cổ phiếu, rồi VND tăng trần đạt 26.350 đồng/cổ phiếu… Nhưng theo hay không theo những cổ phiếu tăng giá trong phiên này là rất thách thức bởi trong phiên tiếp theo 7/3, VN-Index lại điều chỉnh khá mạnh.

Sau phiên tăng mạnh ngày 6/3 với gần 27 điểm để lên lại 1.120 điểm, đã có lúc VN-Index giảm xuống mức 1.103 điểm trong phiên 7/3 kéo theo một loạt cổ phiếu chủ chốt cũng giảm giá theo. Chỉ đến đợt khớp lệnh cuối giờ, nhờ vào việc khởi sắc của VNM, MSN, VPB, đà giảm của VN-Index đã được thu hẹp và “chỉ” còn hơn 8 điểm, VN-Index nhìn chung đã trụ vững trên mốc 1.100 điểm.

Sự rung lắc của thị trường là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên tín hiệu tích cực đã xuất hiện trong 2 phiên gần nhất khi khối ngoại đã quay sang mua ròng trở lại. Ít nhiều động thái này của nhà đầu tư nước ngoài có thể khiến cho áp lực về nguồn cung trong ngắn hạn của thị trường giảm xuống.

Cổ phiếu trên đà tăng giá sẽ được duy trì trong khi cổ phiếu trở về vùng giá hợp lý sẽ có nhiều sức bật hơn. Nhưng cần lưu ý rằng, động thái mua ròng mới chỉ diễn ra 2 phiên và cần thêm thời gian để kiểm chứng. Mặt khác, còn phải tính đến quy mô, đặc biệt là độ rộng trong hoạt động mua vào của khối ngoại.

Lấy ví dụ, nếu khối ngoại mua ròng giá trị lớn ở một cổ phiếu nhưng lại bán ròng đến 4-5 cổ phiếu còn lại thì chưa chắc đã là điều tích cực. Thị trường chứng khoán trong những phiên tới nhiều khả năng sẽ biến động quanh ngưỡng 1.100 điểm với biên độ giao dịch +/-1% và đây có thể là lúc phân hoá cổ phiếu rõ nét hơn. Chỉ những cổ phiếu có tin tức tích cực hỗ trợ mới duy trì được đà tăng dài và tỷ suất sinh lời tốt.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến