Dòng sự kiện:
Có hay không việc Eximbank xử lý tài sản đảm bảo tiền vay không minh bạch?
28/09/2017 04:55:42
Mặc dù anh L. không đồng ý cho công ty Hải Long dùng thửa đất của gia đình làm tài sản bảo đảm để vay ngân hàng, tuy nhiên Eximbank vẫn đồng ý ký kết hợp đồng cho Công ty Hải Long vay vốn.

Vừa qua, chúng tôi nhận được phản ánh của độc giả Nhữ Văn L. (35 tuổi, địa chỉ Hoàng Mai - Hà Nội) về việc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) không thực hiện đúng cam kết đã ký kết với khách hàng.

Theo đó, ngày 8/6/2010, ngân hàng Eximbank có ký kết hợp đồng cho vay hạn mức với công ty Cơ khí Hải Long cho vay số tiền 700.000.000 đồng. Tài sản bảo đảm vay là thửa đất địa chỉ số 35 phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai – Hà Nội) có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình anh Nhữ Văn L.. Anh L. có ký kết hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất của bên thứ 3 làm tài sản bảo đảm vay cho công ty Hải Long.

Ảnh minh họa

Sau khi được quyết toán tiền, một thời gian sau, Công ty Hải Long đã trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng Eximbank như đúng cam kết. Anh L. cho biết, theo điều khoản trong hợp đồng, sau khi trả hết tiền cho ngân hàng, anh sẽ được lấy lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 14/6/2011, Công ty Hải Long tiếp tục ký kết hợp đồng vay tiền với ngân hàng Eximbank với sô tiền vay là 700 triệu đồng. Công ty Hải Long tiếp tục yêu cầu dùng thửa đất của anh L. làm tài sản bảo đảm vay.

Tuy nhiên, anh L. cho biết, lần vay thứ hai của công ty Hải Long, gia đình anh không đồng ý cho dùng thửa đất trên làm tài sản tín chấp. Đồng thời, bản thân anh cũng không ký hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất của bên thứ 3 trong lần vay này.

“Mặc dù không được sự đồng ý của gia đình tôi, bản thân tôi là người đứng tên giấy chứng nhận thửa đất số 35 Hoàng Liệt và không hề ký vào hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất của bên thứ 3. Tuy nhiên, phía ngân hàng Eximbank vẫn đồng ý cho công ty Hải Long vay vốn.” – Anh Lĩnh cho biết.

Anh L. cho biết thêm, thời gian sau đó, anh và gia đình đã nhiều lần liên hệ với ngân hàng Eximbank và khẳng định không đồng ý cho Công ty Hải Long sử dụng thửa đất số 35 Hoàng Liệt làm tài sản thế chấp lần thứ hai. Thế nhưng bất chấp sự phản đối của anh L., việc quyết toán cho công ty Hải Long vay vốn vẫn được thực hiện.

Bản án phúc thẩm ngày 22/4/2015 có nêu ngân hàng Eximbank thiếu sót khi không có chữ ký của anh Nhữ Văn L. trong hợp đồng cho vay vốn lần 2 với Công ty Hải Long.

Một thời gian sau, Công ty Hải Long làm ăn thua lỗ và không có khả năng chi trả tiền ở lần vay thứ hai. Ngân hàng Eximbank đề nghị xử lý tài sản đảm bảo là thửa đất của anh L. Tuy nhiên, anh L. không đồng ý quyết định của ngân hàng vì cho rằng anh không đồng ý cho công ty Hải Long dùng thửa đất làm tài sản thế chấp. Đôi bên không đi đến thống nhất nên vụ việc được đưa ra tòa.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án quyết định Ngân hàng được xử lý thửa đất số 35 Hoàng Liệt là tài sản đảm bảo vay của công ty Hải Long. Tuy nhiên, phía ngân hàng Eximbank phải đền bù tài sản gắn trên đất là ngôi nhà của gia đình anh L. (số tiền đền bù khoảng 1 tỷ đồng.)

Không đồng ý với phán quyết của tòa án, Ngân hàng Eximbank tiếp tục kháng cáo và yêu cầu xử phúc thẩm.

Ở phiên xét xử phúc thẩm ngày 22/4/2015, Tòa án đã quyết định ngân hàng Eximbank không được xử lý tài sản đảm bảo là thửa đất của gia đình anh L., Đồng thời cho rằng hợp đồng vay vốn lần 2 giữa Công ty Hải Long và Ngân hàng Eximbank có thiếu sót khi không có chữ ký của anh Nhữ Văn L.

Bản án có nêu: Trong hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất của bên thứ ba lập ngày 8/6/2010 có đầy đủ chữ ký của 3 bên (ngân hàng Eximbank, Công ty Hải Long và anh L.). Tuy nhiên, ở hợp đồng vay vốn thứ hai lại chỉ có chữ ký của ngân hàng và Công ty Hải Long. Do vậy, không có cơ sở khẳng định thửa đất số 35 Hoàng Liệt là tài sản bảo đảm cho khoản vay của công ty Hải Long. Như vậy, ngân hàng không được xử lý thửa đất của gia đình anh Lĩnh.

Anh Lĩnh đã nhiều lần đề nghị ngân hàng trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất số 35 phường Hoàng Liệt nhưng bị Ngân hàng Eximbank gây khó dễ không chịu trả.

Liên quan tới sự việc, chúng tôi đã liên hệ với ngân hàng Eximbank để tìm hiểu thông tin độc giả phản ánh.

Đại diện truyền thông ngân hàng Eximbank cho biết đã tiếp nhận trường hợp phản ánh của khách hàng và chuyển đến đơn vị chuyên môn. Ngân hàng sẽ sớm có thông tin phản hồi tới độc giả.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến