Dòng sự kiện:
Cổ phần hóa 44 doanh nghiệp trong 3 tháng cuối năm 2017
01/10/2017 07:00:58
Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp vừa có văn bản về việc khẩn trương cổ phần hóa 44 doanh nghiệp để đảm bảo thoái vốn theo đúng lộ trình.

Theo thông tin báo Chính phủ đưa, tính trong 9 tháng đầu năm 2017, cả nước đã có 34 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa, trong đó mới có 11/44 doanh nghiệp thuộc Danh mục DNNN hoàn thành cổ phần hóa năm 2017. 

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), lũy kế 9 tháng đầu năm 2017, đã có 34 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa, trong đó mới có 11/44 doanh nghiệp thuộc Danh mục DNNN hoàn thành cổ phần hóa năm 2017 ban hành kèm theo công văn số 991/TTg-ĐMDN ngày 10/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

3 tháng cuối năm 2017, khẩn trương cổ phần hóa 44 doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Tổng giá trị thực tế của 34 doanh nghiệp đã được phê duyệt phương án cổ phần hóa là 80.636 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là 20.881 tỷ đồng.

Còn lại 23 đơn vị tiếp tục triển khai công tác cổ phần hóa theo đề án tái cơ cấu giai đoạn 2011 - 2016.

Các cấp có thẩm quyền đã phê duyệt phương án cổ phần hóa: vốn điều lệ của 34 đơn vị là 25.873 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 12.646 tỷ đồng, bán cho nhà đầu tư chiến lược 7.941 tỷ đồng, bán cho người lao động 205 tỷ đồng, tổ chức công đoàn 20 tỷ đồng, số lượng cổ phần bán đấu giá công khai là 5.060 tỷ đồng.

Cũng theo ông Tiến, trong 9 tháng đầu năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước và các doanh nghiệp Nhà nước tập trung thực hiện đẩy mạnh cổ phần hóa, cơ cấu lại DNNN. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn còn chậm, chưa đạt được tiến độ, kế hoạch đề ra.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Tài chính cũng đã chỉ ra 1 số những nguyên nhân chậm trễ: Một số lãnh đạo DNNN vẫn còn tư tưởng e ngại, chưa quyết liệt, sợ trách nhiệm trong triển khai công tác cổ phần hóa, thoái vốn. Đối tượng cổ phần hóa, thoái vốn trong giai đoạn này chủ yếu là các doanh nghiệp có quy mô lớn, phạm vi hoạt động rộng, kinh doanh đa ngành nghề, tài chính phức tạp, cần sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính và năng lực quản trị, đầu tư tốt nên cần có nhiều thời gian chuẩn bị, xử lý, kiểm toán Nhà nước trước khi công bố giá trị doanh nghiệp.

Ngoài ra còn do việc bàn giao các doanh nghiệp đã cổ phần hóa về SCIC còn chậm (đã có 46 doanh nghiệp các Bộ, ngành, địa phương đã thống nhất chuyển giao nhưng chưa chuyển giao và 176 doanh nghiệp chưa thống nhất chuyển giao về SCIC)...

Báo Hải quan thông tin, trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính Phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Hội đồng thành viên tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thực hiện thoái vốn tại các doanh nghiệp theo đúng tiến độ tại công văn số 991/TTg-ĐMDN mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Các cơ quan và Hội đồng thành viên cần khẩn trương công bố giá trị doanh nghiệp, xây dựng, phê duyệt phương án cổ phần hóa, bảo đảm việc bán cổ phần lần đầu đối với 44 doanh nghiệp cổ phần hóa trong năm 2017 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1232/QĐ-TTg.

Đối với các doanh nghiệp cổ phần hóa năm 2018 và những năm tiếp theo, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đề nghị cần khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa, xác định rõ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp, thời điểm phê duyệt phương án cổ phần hóa và bán cổ phần lần đầu ra công chúng, 

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hội đồng thành viên tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước gửi kết quả thực hiện các công việc nêu trên đến Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/10/2017.

Mạnh Long (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến