Dòng sự kiện:
Cổ phiếu dầu khí đi ngược giá dầu?
11/05/2017 20:18:45
Vì ảnh hưởng chung của giá dầu cũng như năng lực của từng cổ phiếu nên giới chuyên môn cũng khuyên nhà đầu tư không quá kỳ vọng vào sự phục hồi của nội tại DN.

Nhìn vào cán cân cung cầu của thị trường dầu thô thế giới, có thể nhận thấy mặc dù tình trạng cầu vượt cung đã có dấu hiện nhen nhóm vào quý III/ 2016 nhưng phải chính thức đến hết quý I/2017 thì nhu cầu mới thực sự diễn biến vượt trội so với nguồn cung.

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, thị trường dầu khí thế giới nhu cầu dầu thô đang vượt cung khoảng 600.000 thùng/ngày trong quý I/2017. Mặc dù vậy, giá dầu vẫn tiếp tục đi ngang. Theo đánh giá của giới phân tích, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên tạo áp lực lên sự phục hồi của giá dầu.

Đầu tiên, tình trạng dư cung phần lớn đến từ việc cắt giảm sản lượng của OPEC. Theo đó, với mức cắt giảm sản lượng là 1,8 triệu thùng/ngày, điều này hàm chứa ý nghĩa rằng nhu cầu về bản chất vẫn chưa thực sự hấp thụ được lượng cung dầu thô trên thế giới.

Bên cạnh đó, với ngày họp OPEC gần kề vào cuối tháng 5, nhà đầu tư càng trở nên hoài nghi hơn và tiếp tục chờ đợi hành động chính thức liên quan đến sự đồng thuận cắt giảm sản lượng này. Do đó, bất chấp những nỗ lực trên, giá dầu chưa cho thấy một đà cải thiện tích cực.

Tiếp đến là áp lực nguồn cung từ dầu đá phiến. Dầu thô Mỹ tiếp tục cho thấy sự chống chịu tốt với giá dầu thấp khi số lượng giàn khoan và sản lượng tiếp tục tăng trong bối cảnh OPEC đang phải cắt giảm. Theo dự phóng từ Bloomberg, Mỹ sẽ khai thác 9,3 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 5/2017, tăng 4,7% so với tháng 11/2016. Trong đó, hơn 320.000 thùng dầu, chiếm gần 80% sản lượng tăng thêm là dầu đá phiến.

Do đó, theo báo cáo của RongViet Research, tổ chức này nhận định từ tháng 12/2016 rằng giá dầu sẽ tiếp tục dao động trong vùng giá 52 USD thùng từ nay đến hết qúy II/2017. Thậm chí ngay cả trong trường hợp OPEC đạt được thỏa thuận duy trì cắt giảm, giá dầu cũng sẽ khó có sự bứt phá mạnh. Giá dầu trung bình năm 2017 dự phóng ở mức 55 - 57 USD/thùng.

Từ những diễn biến của ngành, có thể nói, giá dầu sẽ tiếp tục tạo nên những bức tranh trái chiều cho DN dầu khí niêm yết tại thị trường Việt Nam. Hoạt động thượng nguồn sẽ chưa thể có hy vọng tích cực do sự đi ngang của giá dầu cùng với tâm lý dè dặt của DN khai thác trước khi có quyết định vận hành mỏ trở lại. Trái lại, hoạt động phân phối của các DN thuộc hạ nguồn sẽ đạt được sự ổn định do giá dầu biến động trong biên độ hẹp.

Đối với PVD, những điểm sáng về nhu cầu có thể là những thông tin cứu cánh cho giá cổ phiếu sau chuỗi giảm sâu. Kết quả kinh doanh quý I lỗ kỷ lục 200,9 tỷ đồng được coi là nguyên nhân chính cho việc giá cổ phiếu PVD giảm mạnh trong mấy ngày qua. Khoản lỗ trên không những đến từ hoạt động cốt lõi là cho thuê giàn mà còn do hơn 100 tỷ đồng trích lập dự phòng phải thu khó đòi.

Do đó, triển vọng không mấy tích cực tiếp tục đè nặng lên PVD. Thế nhưng trong quý II, toàn bộ 5 giàn khoan tự nâng (Jack-up) của PVD hiện tại đều đang có việc làm và DN đang có những động thái nhằm giảm thiểu tối đa chi phí đối với giàn PVD V (nước sâu).

Điều này cho thấy hoạt động khai thác đang dần ổn định trở lại, từ đó gia tăng nhu cầu thuê giàn cho PVD trong thời gian tới. Do đó KQKD quý II được dự kiến sẽ có sự cải thiện tích cực. Tương tự, hoạt động khai thác dầu khí kỳ vọng sôi động trở lại cũng giúp PVC, DN cung cấp dung dịch khoan cho hoạt động khoan và khai thác dầu khí giúp cổ phiếu này có những phiên tăng trần.

Mặc dù vậy, vì ảnh hưởng chung của giá dầu cũng như năng lực của từng cổ phiếu nên giới chuyên môn cũng khuyên nhà đầu tư không quá kỳ vọng vào sự phục của nội tại DN. Đồng thời, nếu nhìn về triển vọng dài hạn do những hoạt động cốt lõi của nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn chưa cho thấy những nét vẽ thực sự đặc sắc.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến