Cổ phiếu UDF giảm hơn 50% sau khi bị FBI điều tra
22/02/2016 15:15:19
Quỹ tín thác UDF là mục tiêu bán khống mới nhất của Kyle Bass - người lập luận UDF đang đi theo mô hình Ponzi để lừa đảo nhà đầu tư.

Tin liên quan

Cuối tuần trước, trên nhiều báo xuất hiện thông tin Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã đột kích vào văn phòng của văn phòng của quỹ tín thác bất động sản United Development Funding IV (UDF) tại Texas. Thông tin này khiến cổ phiếu của qũy này phải ngừng giao dịch sau khi giảm 54% và đến nay vẫn chưa giao dịch trở lại.

Theo NBC Dallas-Fort Worth, các đặc nhiệm của FBI đã mang một vài chiếc hộp ra khỏi tòa nhà của United Development Funding IV.

UDF là mục tiêu bán khống mới nhất của Kyle Bass, người sáng lập quỹ phòng hộ Hayman Capital Management (Dallas – Mỹ). Hồi đầu tháng, Kyle Bass tung ra một trang web (https://udfexposed.com/) cáo buộc UDF lừa đảo tài chính kiểu Ponzi và tuyên bố bán khống cổ phiếu UDF.

Theo Bass, UDF là một quỹ đầu tư tín thác bất động sản (real estate investment trust - REIT) cho các công ty bất động sản vay tiền để phát triển dự án và nhận lãi từ vốn vay. UDF I đã cho vay bất động sản và phát triển bất động sản trong nhiều năm cho đến khi khủng hoảng tài chính diễn ra. Do đó quỹ này vỡ nợ và đã dùng United Mortgage Trust để bơm thanh khoản. Rồi sau đó, UDF III, UDF IV ra đời. Theo ông Kyle Bass, UDF đã huy động được 1 tỷ USD bằng 4 thực thể khác nhau.

UDF hợp tác công ty môi giới RCS Capital (RCAP) để quyên tiền từ các nhà đầu tư lẻ cho UDF IV. RCS Capital được trả phí hoa hồng. UDF IV tạo ra thanh khoản cho UDF I và UDF III. Bây giờ, UDF V lại được sử dụng để tạo thanh khoản cho UDF IV.

Quay trở lại tháng 12 năm ngoái, một người bán khống sử dụng bút danh "Investor For Truth" (tạm dịch là “Đầu tư vì sự thật”) đã đăng tải một bản báo cáo trên trang web đầu tư Harvest Exchange. Cổ phiếu của UDF sau đó giảm mạnh. Thời điểm đó, trang blog ValueWalk cho rằng, người bán khống này chính là Kyle Bass. Tuy nhiên chưa có ai kiểm chứng được cho đến tận tháng này.

Theo lập luận của Kyle Bass, trong 6 năm qua, lãi suất thấp chính là nguyên nhân khiến các quỹ REIT không giao dịch (nontraded REIT) nở rộ. Đa phần các REIT sẽ phân phối tới 90% lợi nhuận cho cổ đông. Chính các nhà đầu tư không chuyên, vì muốn kiếm lợi nhuận khi lãi suất đang thấp nên đã nghe theo lời khuyên của tư vấn tài chính mà đầu tư quỹ đầu tư tín thác bất động sản này. Những người tư vấn này đương nhiên được ăn hoa hồng từ các quỹ.

Ngay sau đó, UDF đáp trả và cho rằng thông tin của Kyle Bass là sai và dẫn đến hiểu lầm. UDF tập trung vào việc bảo các nhà đầu tư bằng các danh mục đầu tư và cũng sẽ bảo vệ quỹ trước những cáo buộc vô căn cứ. Công ty này tiết lộ, vẫn đang hợp tác với SEC để điều tra từ tháng 4/2014.

Theo Trí thức trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến