Dòng sự kiện:
Cổ phiếu Vinalines đã bị hạn chế giao dịch khi vừa lên sàn
08/10/2018 18:01:30
Ngày đầu tiên Vinalines niêm yết cổ phiếu MVN lên sàn nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thể mua bán vì cổ phiếu của doanh nghiệp này đang nằm trong diện hạn chế giao dịch.

Sáng nay (8/10), 5,4 triệu cổ phiếu MVN của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã chính thức được giao dịch trên thị trường UPCoM thuộc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), với giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên là 10.000 đồng.

Tuy nhiên, HNX mới đây cũng ra thông báo về việc hạn chế giao dịch với cổ phiếu này do đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với Báo cáo tài chính hợp nhất 2017. Theo đó, cổ phiếu MVN của Vinalines sẽ chỉ được giao dịch vào thứ Sáu hàng tuần.

Có nghĩa rằng, dù hôm nay là phiên chào sàn nhưng cổ phiếu MVN mới được giao dịch vào thứ Sáu tới đây (12/08/2018).

Nguyên nhân MVN bị hạn chế giao dịch là tổ chức kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến kiểm toán đối với BCTC hợp nhất 2017 của MVN.

Được biết, theo BCTC hợp nhất 2017, kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến vì các vấn đề liên quan đến BCTC các công ty con trực thuộc của MVN. Chẳng hạn, BCTC 2017 của CTCP Vận tải biển Việt Nam, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam, CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân, Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Biển Đông, CTCP Vận tải Vinaship, CTCP Vinalines Nha Trang đều nhận ý kiến ngoại trừ hoặc vấn đề nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục của các Công ty này do lỗ lũy kế vượt quá vốn chủ sở hữu và nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn.

Về mặt hoạt động kinh doanh, năm 2017, doanh thu thuần hợp nhất của MVN đạt 13.560 tỷ đồng, giảm hơn 7% so với năm trước. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán giảm mạnh khiến lợi nhuận gộp của Tổng Công ty tăng đột biến từ 97 tỷ đồng năm 2016 lên trên 808,5 tỷ đồng, tương ứng tăng vọt 731%.

Lợi nhuận gộp tăng mạnh cũng không thể xóa hết gánh nặng từ khoản lãi vay cũng như chi phí quản lý doanh nghiệp khiến Tổng Công ty vẫn phải ghi lỗ từ hoạt động kinh doanh. Cụ thể, mặc dù đã giảm tới 30% so với cùng kỳ năm trước, khoản chi phí lãi vay của MVN vẫn lên tới trên 807 tỷ đồng. Riêng việc trả lãi vay đã ngốn gần hết số tiền thu được từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Tổng Công ty.

Chưa kể, khoản chi phí quản lý ở mức trên 917,4 tỷ đồng. Theo đó, mặc dù thu về 291 tỷ đồng từ doanh thu tài chính và 262 tỷ đồng tiền lãi từ công ty liên doanh, liên kết, Tổng Công ty vẫn lỗ tới hơn 537 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh (ít lỗ hơn so với con số 2,171.4 tỷ đồng năm 2016)

Tính tới cuối năm 2017, Tổng Công ty đang ôm khoản lỗ lũy kế tới gần 3.254 tỷ đồng. Tại thời điểm này, tổng tài sản của Công ty đạt mức 28.137,7 tỷ đồng, giảm 3% so với đầu năm. Trong năm, tài sản cố định hữu hình của Công ty giảm giá trị từ 15,337 tỷ đồng xuống còn 13.463 tỷ đồng. Mặt khác, các khoản mục hàng tồn kho, tài sản dở dang dài hạn lại tăng đáng kể. Ngoài ra, khoản đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết cũng tăng tới hơn 35% lên 851,6 tỷ đồng.

Giải thích về dự báo lợi nhuận trên, Vinalines cho biết, thị trường vận tải biển phục hồi chậm những năm đầu giai đoạn 2018 – 2020 nên doanh nghiệp đang tập trung tái cơ cấu đội tàu, bán bớt một số không hiệu quả. Đồng thời, Vinalines phải xử lý tài chính tại thời điểm chuyển sang công ty cổ phần theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Thu Hà

Loading...
Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến