Dòng sự kiện:
Công bố thông tin tiêu cực: Từ TTF đến RAL
15/09/2019 19:45:08
Qua 2 biến cố tại TTF trước kia hay của RAL mới đây có thể thấy rằng, chất lượng công bố thông tin hay sự chuyên nghiệp, minh bạch của doanh nghiệp trong công tác này chỉ được thể hiện rõ khi có biến cố xảy ra...

Năm 2012, Gỗ Trường Thành (TTF) tạo ấn tượng với bản báo cáo thường niên có tên “Thuyền trong bão lớn” khi nhấn mạnh những khó khăn mà doanh nghiệp này phải đối mặt. Điều này được cho là hiếm có ở thời điểm đó vì ít doanh nghiệp nào muốn công bố những thông tin tiêu cực trong báo cáo thường niên của mình. Sau đó, TTF được coi là một doanh nghiệp vượt khó, làm ăn hiệu quả trở lại, giá cổ phiếu đã tăng 4-5 lần và báo cáo thường niên năm 2012 đó cũng được xem là dấu ấn đáng nhớ về sự thẳng thắn, không ngại nói về khó khăn. Nhưng đến năm 2016, khi xảy ra scandal về trị giá gần 1.000 tỷ đồng, thì không ít ý kiến cho rằng, sự minh bạch trước đây của TTF chỉ là… giả tạo!

Xử lý khủng hoảng thông tin là rất quan trọng với các doanh nghiệp

Gần đây, vụ hỏa hoạn tại nhà xưởng của Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông (RAL) đã gây ra rất nhiều hệ quả nhưng RAL đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin cho cơ quan quản lý thị trường chứng khoán và bị nhắc nhở. Chưa cần phải định lượng và cũng không cần quá am hiểu về tài chính cũng có thể thấy được ảnh hưởng mà RAL gặp phải sau hỏa hoạn, nhưng cách ứng xử với sự cố của RAL rõ ràng là thiếu chuyên nghiệp. Cũng phải nói thêm rằng, khi hoạt động ở trạng thái bình thường, RAL cũng không phải chịu nhiều điều tiếng về công bố thông tin.

Như vậy, qua 2 biến cố tại TTF trước kia hay của RAL mới đây có thể thấy rằng, chất lượng công bố thông tin hay sự chuyên nghiệp, minh bạch của doanh nghiệp trong công tác này chỉ được thể hiện rõ khi có biến cố xảy ra, hoặc phải được đánh giá trong thời gian dài.

Không thể phủ nhận, nhìn chung chất lượng công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết đã có sự cải thiện đáng kể trong những năm qua vì 3 nguyên nhân chính: Thứ nhất, những quy định ngày một chặt chẽ hơn từ cơ quan quản lý nhằm bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, cổ đông đã buộc doanh nghiệp phải tuân thủ đầy đủ nếu không muốn bị xử phạt.

Thứ hai, áp lực từ phía các nhà đầu tư, cổ đông cũng buộc lãnh đạo doanh nghiệp phải thay đổi cách thức công bố thông tin nói riêng hay ứng xử với cổ đông nói chung. Bởi nếu thiếu minh bạch, hoặc công bố thông tin hời hợt thì nhà đầu tư có thể dịch chuyển sự quan tâm sang doanh nghiệp khác.

Thứ ba, việc xuất hiện một số đơn vị tiên phong trong công tác công bố thông tin như Bảo Việt, Dược Hậu Giang, SSI, HSC… cũng buộc các doanh nghiệp khác phải bắt kịp với xu hướng chung nếu không muốn tụt lại phía sau.

Nhưng có một thực tế là thị trường chứng khoán hiếm khi chứng kiến trường hợp một doanh nghiệp gặp sự cố nhưng vẫn công bố thông tin nhanh chóng, đúng quy định và chi tiết bởi hai lý do: Về khách quan, những doanh nghiệp lớn thường hoạt động khá hiệu quả nên cũng ít khi có sự cố xảy ra. Về chủ quan, dường như quan điểm “tốt khoe, xấu che” vẫn phổ biến. Và như thế, “chuẩn nhất” vẫn là việc công bố thông tin vừa đủ, theo đúng quy định!

Nhưng cũng có những trường hợp doanh nghiệp dù thực tâm muốn chia sẻ thông tin, nhưng lại không biết cách, hoặc e ngại việc chia sẻ không khéo có thể gây ra hậu quả tai hại hơn là… im lặng. Cũng từ thực tế này, có thể thấy rằng, dường như một số doanh nghiệp vẫn chưa có phương án đầy đủ trong việc công bố thông tin, mà cụ thể ở đây là khả năng xử lý khủng hoảng.

Dẫu biết rằng, những khủng hoảng trong hoạt động là điều không dễ dự báo, nhưng nếu doanh nghiệp thật sự quan tâm xây dựng kế hoạch, đồng thời nhất quán trong việc duy trì sự chuyên nghiệp trong công tác truyền thông thì kết quả sẽ khác. Khi sự cố xảy ra, chắc chắn bộ phận truyền thông, quan hệ cổ đông của doanh nghiệp tức khắc sẽ có cách xử lý phù hợp nhất, thay vì bị cuốn theo những lo ngại khác để dẫn đến những hệ lụy tiêu cực.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến