Dòng sự kiện:
Công ty Akulaku 'hô biến' người dân trở thành 'con nợ'?
04/04/2019 21:21:20
4 tháng qua, anh N.T.H. (trú quận 12, TP HCM) liên tục nhận những cuộc gọi khủng bố tinh thần đòi nợ hơn 5 triệu đồng từ phía Công ty Akulaku, trong khi anh không mua hàng trả góp hay tham gia bất kỳ khoản vay nào.

Liên tục bị đòi vì "khoản nợ ảo"

Mới đây, An ninh Tiền Tệ nhận được đơn cầu cứu của anh N.T.H. (ngụ quận 12, TP HCM), phản ánh về việc Công ty TNHH Silvrr Vision có dấu hiệu cố ý làm giả hồ sơ cá nhân, có hành vi cố tình khủng tinh thần và bôi nhọ danh dự người khác với mục đích để "đòi nợ", mặc dù phía anh H. đã nhiều lần xác nhận đây là một khoản nợ không có thật.

Được biết, Công ty TNHH Silvrr Vision là đơn vị phát triển ứng dụng TMĐT Akulaku (gọi tắt là Akulaku) có địa chỉ tại 37 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 (TP HCM).

Theo thông tin từ anh H., sự việc bắt đầu vào lúc 15h5 ngày 24/12/2018, anh có nhận được cuộc gọi từ một người có số thuê bao là 0901.xxx.492, người này tự xưng là nhân viên của Asia Collect là đơn vị hỗ trợ pháp lý cho trang điện tử Akulaku thông báo về việc anh có vay nợ bằng ứng dụng trên điện thoại có tên là Akulaku với số tiền khoảng hơn 5 triệu đồng. Lúc này anh Hiếu cũng rất bất ngờ vì anh chưa từng biết và sử dụng dịch vụ hay ứng dụng vay tiền từ phía của công ty này bao giờ.

Đơn kêu cứu của anh N.T.H.

"Người này còn đe dọa là sẽ báo cáo nợ xấu lên Ngân hàng Nhà nước và thông báo tới địa phương, làng xóm, gia đình tôi và người thân của tôi nhằm hạ uy tín danh dự của tôi. Lúc đó tôi chỉ nghĩ đây là trò lừa đảo nên không để ý, chỉ nghe cho qua chuyện. Nào ngờ, hơn 4 tháng nay, tôi liên tục bị gọi điện, đe dọa tinh thần nhằm ép phải trả số tiền trong tưởng tượng hơn 5 triệu đồng mà người tự xưng là nhân viên Asia Collect thông báo trước đó", anh H. bức xúc chia sẻ.

Trong đơn cầu cứu, anh H. trình bày: "Cho đến hôm nay tôi vẫn liên tục bị nhiều số điện thoại lạ nháy máy, gọi điện đe dọa yêu cầu tôi phải thanh toán những khoản tiền mà tôi không hề biết tới mà Akulaku và Asia Collect đưa ra. Các cuộc gọi được thực hiện liên tục vào nhiều khung giờ khác nhau, đặc biệt là vào sáng sớm từ khoảng 6h đến 7h".

Bị quấy rối liên tục, cùng với những lời đe dọa, khủng bố tinh thần yêu cầu trả tiền cho khoản vay "ảo" từ những số điện thoại tự xưng là nhân viên từ phía Akulaku đã khiến cho cuộc sống của anh H. và gia đình trở nên bất ổn trong suốt mấy tháng nay.

Điều đáng nói ở đây là khi anh H. yêu cầu muốn được biết về địa chỉ công ty để liên hệ và làm việc qua những lần trả lời điện thoại thì những nhân viên này luôn từ chối bằng mọi cách.

Giả mạo hồ sơ vay tiền, tự ý báo cáo nợ xấu?

Việc liên tục quấy rối và vu khống về việc không trả nợ đối với một khoản vay không có thực đã khiến cho anh H. vô cùng bức xúc. Anh H. đã quyết định tra cứu và tìm hiểu thông tin về Công ty Akulaku.

Theo những thông tin truy được, anh H. đã tìm đến địa chỉ tại số 37 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 (địa chỉ đăng ký hoạt động của Công ty Akulaku) để tìm hiểu về việc đòi nợ của những người lạ nêu trên.

Sau quá trình làm việc với Akulaku, anh được đơn vị này khẳng định, vào khoảng ngày 12/9/2018, anh H. có vay tiền mua trả góp từ phía Akulaku và hiện vẫn chưa thanh toán hết tiền. 

Tuy nhiên, khi anh H. có đề nghị được biết thêm thông tin về khoản vay thì được phía công ty Akulaku cung cấp hình ảnh hồ sơ của một người vay mang tên N.T.H. (trùng với họ tên của anh H.) gồm 1 file ảnh chụp file sao kê khoản vay, 1 ảnh chân dung người đứng ra vay, 1 ảnh chứng minh thư, 1 ảnh bằng lái xe đều mang tên N.T.H. và một số điện thoại giao dịch là 097xxx6685.

Điều đáng nói, khi kiểm tra thông tin hồ sơ vay, anh có thông báo với nhân viên tên My (tự xưng là nhân viên của Akulaku) về việc anh không phải là người trong hồ sơ vay mà phía công ty cung cấp. Tuy nhiên, nhân viên này ngang ngược cho rằng đó là việc của anh H., còn việc của Akulaku chỉ biết là anh phải trả khoản vay này.

Trụ sở Công ty TNHH SILVRR Vision 

Theo anh H., sau nhiều lần làm việc, giải thích cho phía Akulaku về việc công ty này có dấu hiệu thẩm định sai hồ sơ, đòi tiền sai người, đơn vị này vẫn một mực khẳng định anh là con nợ và tiếp tục gọi điện khủng bố tinh thần nhằm yêu cầu anh trả số tiền mà anh không hề hay biết.

"Sau khi đối chiếu những thông tin trên giấy tờ phía Akulaku cung cấp thì thấy có giống với thông tin giấy tờ của tôi nhưng hình ảnh trên giấy tờ, ảnh người đứng ra vay phía Akulaku cung cấp và số điện thoại giao dịch đều không phải của tôi", anh H. khẳng định.

Ngay sau đó, anh H. phát hiện các hoạt động tín dụng của anh đều đã bị ngăn chặn một cách khó hiểu khiến anh vô cùng lo lắng. Ngày 5/1/2019, anh Hiếu có tới liên hệ tới Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam Việt Nam – địa chỉ tại số 68 Nguyễn Huệ, quận 1 (viết tắt là CIC) thì được biết, anh đã bị Công ty TNHH SILVRR Vision báo cáo nợ xấu và anh đã có tên trong danh sách nợ xấu của CIC.

Điều này đồng nghĩa với việc anh H. bị chặn các giao dịch tín dụng tại toàn bộ các ngân hàng trên cả nước.

Trước những dấu hiệu làm việc bất minh của Akulaku, anh H. cho biết đã làm đơn tố hành vi của Akulaku tới cơ quan công an quận 1, Công an phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 và Công an phường nơi anh cư trú.

Đại diện công an quận 1  cho biết, hiện đơn vị này đã nhận được đơn tố cáo, bước đầu đã làm việc với anh H., ghi nhận tường trình của bị hại. Đơn vị sẽ tiến hành thẩm tra, điều tra và có văn bản thông tin đến báo chí khi có kết quả.

PV An ninh Tiền tệ cũng đã tìm cách liên hệ với Công ty Akulaku nhưng phía này vẫn chưa có phản hồi chính thức về vụ việc nêu trên.

Cao Hoành

Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến