Dòng sự kiện:
Công ty chứng khoán đua 'huy động vốn'
17/06/2018 14:01:52
Lợi thế của những công ty chứng khoán có ngân hàng đứng bên cạnh là có hệ thống thông tin khách hàng cho phép họ tiếp cận để chào mời cơ hội bỏ vốn vào kênh trái phiếu với lãi suất cao.

Một số công ty chứng khoán đẩy mạnh giới thiệu cơ hội đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Công ty Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) đang chào bán trái phiếu Nam Hà Nội (NHN102020) có lãi suất 9,09%/năm, cao hơn lãi suất ngân hàng cùng kỳ hạn từ 1,8 - 2,6%/năm. Ngoài Nam Hà Nội, công ty chứng khoán này còn chào bán một loạt trái phiếu của các doanh nghiệp họ Vingroup, Massan và Novaland, với lãi suất cao hơn hẳn so với lãi suất tiết kiệm cùng kỳ hạn.

Số liệu từ TCBS cho thấy, trong tuần qua có thêm 140,1 tỷ đồng trái phiếu được bán ra và cho đến nay, tổng lượng trái phiếu mà Công ty phân phối đạt 39.115 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, riêng kênh đầu tư này tại TCBS có 14.322 khách hàng cá nhân tại 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ngoài mức lãi suất hấp dẫn, trái phiếu này được quảng cáo đáp ứng tốt nhu cầu thanh khoản của khách hàng, với 100% nhu cầu bán lại được đáp ứng.

Lợi thế của TCBS, rất dễ hiểu, họ là công ty con 100% vốn của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Đầu ra cho nguồn tiền lớn này có thể chảy qua nhiều kênh, trong đó cũng cần lưu ý, Techcombank hiện là ngân hàng cho vay sơ cấp với các khách hàng mua nhà của Tập đoàn Vingroup rất lớn, ước đoán thị phần lên tới trên 25%.

Một điểm lợi khác của kênh huy động vốn trái phiếu cho doanh nghiệp qua các công ty chứng khoán theo giới phân tích là giúp ngân hàng mẹ san sẻ bớt áp lực từ hạn chế “room” dư nợ tín dụng cũng như giới hạn tín dụng của một ngân hàng dành cho khách hàng doanh nghiệp. Nếu không phải công ty chứng khoán 100% vốn trực thuộc ngân hàng, không dễ để TCBS có cửa bán trái phiếu doanh nghiệp mạnh như vậy.

Thị trường cũng ghi nhận dấu hiệu tích cực trong việc chào bán các sản phẩm trái phiếu của Công ty Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS), công ty có vốn góp của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Một khách hàng thuộc nhóm khách hàng VIP của VPBank cho biết, họ được công ty chứng khoán gọi điện chào mua trái phiếu với lãi suất 8,2%/năm kỳ hạn 12 tháng; 8,8%/năm kỳ hạn 15 tháng, lĩnh lãi 6 tháng 1 lần.

So với tiền gửi tiết kiệm của VPBank với lãi suất trung bình 7,2%/năm, rõ ràng mức lãi suất trên là hấp dẫn.

Dịch vụ chào bán trái phiếu doanh nghiệp mà các công ty chứng khoán triển khai đem đến một kênh đầu tư, thêm sự lựa chọn cho các khách hàng có nhu cầu. Vấn đề cần quan tâm ở đây là nhà đầu tư cần xem xét kỹ đơn vị phát hành trái phiếu và năng lực đảm bảo cho việc hoàn tất các nghĩa vụ thanh toán.

Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp phát hành trái phiếu ra công chúng phải có hồ sơ đăng ký gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong đó có bản cáo bạch theo mẫu kèm theo báo cáo tài chính; điều lệ công ty; quyết định của hội đồng quản trị/hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty thông qua phương án phát hành, phương án sử dụng và trả nợ vốn thu được từ đợt chào bán trái phiếu ra công chúng; cam kết thực hiện nghĩa vụ của tổ chức phát hành đối với nhà đầu tư về điều kiện phát hành, thanh toán, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư và các điều kiện khác; tài liệu pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất, quyết định phê duyệt dự án hoặc ý kiến thẩm định chuyên môn đối với các dự án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán (nếu cần) và kế hoạch chi tiết về việc sử dụng vốn; văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp tổ chức phát hành là tổ chức tín dụng…

Bởi vậy, khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp qua đại lý phát hành là các công ty chứng khoán cần lưu ý đến việc kiểm tra, yêu cầu công ty chứng khoán cung cấp đầy đủ hồ sơ cũng như thông tin về tổ chức phát hành, đợt phát hành.

Hiện nay, việc mua trái phiếu của khách hàng cá nhân hầu như bỏ qua khâu này, thậm chí một số công ty đã triển khai việc bán trái phiếu trực tuyến, khách hàng chỉ cần nhấn nút và chuyển tiền vào tài khoản công ty chứng khoán. Khi mọi việc “thuận buồm, xuôi gió” sẽ không có gì đáng nói, nhưng nếu có rủi ro nào đó xảy ra, mua bán theo đường tắt, khách hàng sẽ là người nắm dao đằng lưỡi.

Theo Tin nhanh chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến