Công ty cổ phần Thiết bị y tế Việt Nhật: Bão vẫn chưa tan
14/12/2016 14:38:30
ANTT.VN - Chỉ trong vòng hơn một năm kể từ ngày chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc JVC Lê Văn Hướng nhận quyết định tạm giam, JVC đã phải báo lỗ tới 1.035 tỷ đồng - bào mòn gần hết khoản vốn điều lệ 1.125 tỷ mà doanh nghiệp này mất hơn chục năm huy động từ cổ đông.

Tin liên quan

CTCP thiết bị Y tế Việt Nhật 

Chủ tịch bị bắt, JVC như “rắn mất đầu”

Giữa tháng 6/2015, thị trường chứng khoán được phen xôn xao khi thông tin về ông Lê Văn Hướng bị tạm giam và khởi tố vì tội “lừa đảo khách hàng” – sự kiện đánh dấu cú lao dốc không phanh của doanh nghiệp gắn liền với sự nghiệp của ông, CTCP thiết bị Y tế Việt Nhật.

Ông Lê Văn Hướng bắt đầu khởi nghiệp năm 2001 với số vốn chỉ 6 tỷ đồng và 5 nhân viên sau khi đã hoàn thành khóa học theo diện học bổng của chính phủ Nhật. Đến năm 2010, công ty tiến hành tăng vốn điều lệ từ 6 tỷ đồng lên 242 tỷ căn cứ vào nhu cầu vốn để mở rộng kinh doanh. Cũng chính thời gian này, Giám đốc Lê Văn Hướng cũng đưa công ty bước sang một trang mới, đổi tên thành Công ty CP thiết bị y tế Việt Nhật  với ngành nghề kinh doanh chính là mua bán thiết bị y tế, lắp đặt, bảo trì thiết bị y tế và đưa cổ phiếu JVC niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Kể từ đó, JVC liên tục ghi dấu trên thị trường chứng khoán với mức tăng trưởng hai chữ số hàng năm.

Trước biến cố, cổ phiếu được nhà đầu tư quan tâm săn đón nhờ mức doanh thu nghìn tỷ, và cơ cấu nợ khá sạch sẽ. Tuy nhiên mọi sự đã hoàn toàn đổi khác, doanh nghiệp như “rắn mất đầu” khi hai vị trí cao nhất là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc đều do ông Lê Văn Hướng đảm nhiệm.

Tình hình kinh doanh cũng lao dốc không phanh bỏ mặc mọi nỗ lực cứu vãn của ban điều hành mới và sự hứa hẹn tiếp tục đồng hành của quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản. Báo cáo kiểm toán phát hiện và điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận lỗ hàng nghìn tỷ đồng, cổ phiếu JVC đã giảm một mạch từ mức giá gần 25.000 đồng/CP về xấp xỉ 4.000 đồng/CP và rơi xuống mức đáy 2.600 đồng/CP sau khi có thông tin JVC tiếp tục lỗ lớn, tài sản của ông Lê Văn Hướng và người thân cũng bị công ty chứng khoán âm thầm bán giải chấp.

Cho đến nay, dù đã trải qua gần 2 năm sau biến cố, nhưng những hệ lụy mà vị cựu chủ tịch Lê Văn Hướng để lại vẫn như “bóng đen” đè nặng tương lai của JVC.

Cổ phiếu “trà đá” mang tên JVC

Ngày 12/12, Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh công bố quyết định giữ nguyên diện theo dõi đặc biệt đối với cổ phiếu JVC của CTCP Thiết bị y tế Việt Nhật theo Quyết định số 332/QĐ-SGDHCM ngày 12/08/2016 của SGDCK Tp.HCM.

Chiều cùng ngày sau thông tin không mấy lạc quan trên, cổ phiếu JVC tiếp tục chìm trong sắc đỏ khi giảm 4,3% so với phiên trước đó về mức 3.550 đồng/CP – giá trị chỉ sánh ngang cốc trà đá hiện nay.

Trước đó, đầu tháng 12, JVC đã công bố báo cáo tài chính bán niên năm 2016 đã soát xét với những số liệu tiếp tục gây thất vọng cho cổ đông.

Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ từ 01/04/2016 đến 30/09/2016 là -46,16 tỷ đồng, so với báo cáo số do công ty tự lập báo lỗ 6,56 tỷ đồng trong khi số liệu sau kiểm toán lại lỗ đến 46,16 tỷ đồng.

Tại BCTC soát xét bán niên năm 2016 kiểm toán đưa ra kết luận ngoại trừ về khoản nợ phải thu ngắn hạn trị giá 342 tỷ đồng tại ngày 30/09/2016, JVC đã trích lập dự phòng gần như toàn bộ cho khoản công nợ trên.

Ngoài ra, JVC còn xác định “mất trắng” khi trích lập toàn bộ cho khoản ứng trước cho người bán 14,9 tỷ đồng.

Trong văn bản giải trình gửi cho HoSE, JVC cho biết đây là những khoản công nợ phát sinh từ những năm tài chính trước, đặc biệt trong đó bao gồm 175,8 tỷ đồng là khoản phải thu các công ty liên quan đến Ban giám đốc tiền nhiệm – ông Lê Văn Hướng.

Chỉ trong vòng hơn một năm, JVC phải ngậm đắng với khoản lỗ lũy kế tới 1.035 tỷ đồng (tính đến thời điểm 30/09/2016) – bào mòn gần hết khoản vốn điều lệ 1.125 tỷ mà doanh nghiệp này mất hơn chục năm để tăng vốn.

Trước đó, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào cuối tháng 9/2016, Hội đồng quản trị JVC đã đặt ra kế hoạch doanh thu 432 tỷ đồng và lợi nhuận lãi 2 tỷ - con số dù ít ỏi nhưng vẫn khiến cổ đông an tâm phần nào sau nhiều cú sốc thời gian qua.

Bên cạnh đó, JVC cũng úp mở về một phương án tái cấu trúc “chưa có tiền lệ” trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên phương án này JVC vẫn đang trong giai đoạn xin ý kiến cơ quan quản lý.

Trong bối cảnh hàng loạt các vị lãnh đạo từ doanh nghiệp đến nhà băng liên tục bị bắt và xử lý hình sự do vi phạm các quy định, luật pháp về quản lý và sử dụng vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang dần bị hao mòn và ngày càng cẩn trọng hơn trong quyết định ‘để trứng vào giỏ nào” của mình. Đối với JVC, khoản lỗ khủng chưa hẹn ngày khắc phục cùng tình hình kinh doanh lỗ sẽ là trở ngại lớn cho doanh nghiệp khi trở lại đường đua trong các gói dự thầu thiết bị y tế và khả năng huy động vốn ngân hàng.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến