Dòng sự kiện:
Công ty Phương Trang đòi bà Hứa Thị Phấn trả lại tài sản đã thế chấp
15/05/2018 08:33:23
Công ty Phương Trang thế chấp hơn 40 bất động sản, 200 ô tô để vay gần 16.468 tỷ đồng. Nhưng thực tế, Công ty Phương Trang chỉ nhận hơn 3.936 tỷ đồng.

Ngày 14/5, TAND TP HCM bước sang tuần thứ 2 xét xử sơ thẩm bị cáo Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank) cùng 27 đồng phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 6.362 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên xử ngày 14/5

Sau khi thẩm vấn xong hành vi phạm tội của các bị cáo trong việc nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc, chiếm đoạt của TrustBank hơn 1.105 tỷ đồng, chủ tọa thẩm vấn hành vi cố ý làm trái của bị cáo Hứa Thị Phấn và đồng phạm trong việc hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỷ đồng.

Cụ thể, theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2010 - 2012, TrustBank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang giải ngân cho Công ty CP Đầu tư Phương Trang cùng 18 công ty, 22 cá nhân có quan hệ hợp tác (gọi tắt là Công ty Phương Trang) tổng cộng 83 khoản vay, một khoản phát hành trái phiếu, tổng số tiền TrustBank giải ngân trên sổ sách cho nhóm Phương Trang gần 16.468 tỷ đồng. Sau khi Công ty Phương Trang đã tất toán một số khoản vay, đến nay còn dư nợ hơn 25.941 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 9.437 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, Công ty Phương Trang xác định, trong tổng số dư nợ gốc theo sổ sách mà TrustBank giải ngân thì công ty chỉ nhận được hơn 3.936 tỷ đồng.

Tháng 2/2012, Công ty Phương Trang tố cáo Hứa Thị Phấn và TrustBank, lợi dụng công ty là doanh nghiệp có quy mô lớn, có nhiều bất động sản giá trị, cần tiền để đầu tư kinh doanh, nên đề nghị ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt; phê duyệt hồ sơ vay và tiến hành giải ngân khoản vay mà không thông báo cho công ty; chiếm giữ và sử dụng trái pháp luật tiền của TrustBank, rồi lợi dụng các hồ sơ vay của công ty đã ký trước với mong muốn vay được tiền, để đẩy dư nợ cho công ty.

Cơ quan điều tra xác định khi tiền quỹ TrustBank chỉ còn 20 tỷ đồng; bị cáo Hứa Thị Phấn lợi dụng ảnh hưởng của mình chỉ đạo lập chứng từ thu khống cho nhóm Phú Mỹ của bị cáo hơn 5.256 tỷ đồng, rồi hạch toán khống trên hệ thống.

Sau đó, lợi dụng việc Công ty Phương Trang ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ rút tiền mặt, Hứa Thị Phấn chi khống tiền giải ngân cho các khoản vay của Công ty Phương Trang (không chuyển tiền hoặc chuyển tiền không đủ cho Công ty Phương Trang), cấn trừ với các chứng từ thu khống 5.256 tỷ đồng, để không làm chênh lệch tồn quỹ tiền mặt thực tế so với số liệu tiền mặt trên sổ sách, đẩy dư nợ khống cho công ty này.

Ký giấy nộp tiền nhưng không nộp trên thực tế

Tại phiên tòa, qua phần thẩm vấn 20/22 bị cáo liên quan (bị cáo Hứa Thị Phấn vắng mặt, bị cáo Bùi Thị Kim Loan sẽ được thẩm vấn vào ngày mai theo thông báo của chủ tọa), các bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Cụ thể, đã đứng tên trên hợp đồng tín dụng, thể hiện nhóm Phú Mỹ vay của TrustBank. Nhưng khi làm thủ tục tất toán khoản vay, các bị cáo làm theo chỉ đạo của bị cáo Loan, ra ngân hàng ký tên vào nội dung người nộp tiền nhưng không nộp tiền mặt vào ngân hàng; còn ai nộp, nộp tiền như thế nào, các bị cáo đều không biết.

Tại tòa, đại diện ủy quyền cho cho Công ty Phương Trang, ông Phan Trung Hiếu trình bày, hoàn toàn đồng ý với số liệu, nhận định, kết luận theo cáo trạng đề cập về mối quan hệ giữa TrustBank và Công ty Phương Trang.

Đồng thời, ông Hiếu nêu Công ty Phương Trang đã thế chấp 49 bất động sản, 200 ô tô với mục đích vay hơn gần 16.468 tỷ đồng tại TrustBank nhưng thực tế phía Công ty chỉ nhận được hơn 3.936 tỷ đồng. Vì vậy, nay nhóm Phương Trang đề nghị được giải chấp những tài sản đã thế chấp. 

Ông Hiếu cũng cho hay sẽ lập danh sách cụ thể từng bất động sản và ô tô đã thế chấp, tình trạng pháp lý của từng tài sản cũng như yêu cầu cụ thể liên quan. Qua đó sẽ nộp lại cho HĐXX vào sáng ngày 15/4.

Khi chủ tọa yêu cầu ông Hiếu giải thích rõ hơn về khoản nhận nợ bắt buộc 35 tỷ đồng, ông Hiếu trình bày trong hồ sơ, đây là khoản nhận nợ, bảo lãnh cho việc xây dựng công trình 289 Trần Hưng Đạo. Phía TrustBank đã giải ngân cho công trình thi công này 35 tỷ đồng.

Theo Thanh Niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến