Dòng sự kiện:
Cư dân Starcity sẽ được thanh toán gần 18 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì kiểu...nhỏ giọt?
21/08/2018 06:11:02
Trước yêu cầu về việc bàn giao quỹ bảo trì đối với Starcity, chủ đầu tư Ocean Group khẳng định rằng sẽ trả cho cư dân trong vòng 10 năm chia làm các đợt nhỏ.

Ngày 15/8, rất đông cư dân chung cư Starcity đã tập trung căng băng rôn tại trụ sở Công ty cổ phần Tập Đoàn Đại Dương (OceanGroup) - Tòa nhà VNT Tower (số 19 Nguyễn Trãi, Thanh xuân, Hà Nội) để đòi lại quỹ bảo trì đã cho thấy căng thẳng giữa cư dân và CĐT đang bị đẩy lên đỉnh điểm.

Các cư dân căng băng rôn biểu tình tại trụ sở Ocean Group

Dự án Chung cư Starcity (81 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội làm chủ đầu tư. Từ năm 2009, giữa Vneco và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) có ký Hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và ủy quyền bán. Theo đó, Ocean Group đã đứng tên bán và thu 2% quỹ bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ (khoảng 18 tỷ đồng).

Cuối năm 2014, cư dân bắt đầu dọn về đây sinh sống và đến 9/2017 chính thức thành lập Ban quản trị tòa nhà chung cư. Từ khi được thành lập, Ban quản trị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư và Ocean Group bàn giao hồ sơ tòa nhà và quỹ bảo trì nhà chung cư để họ quản lý.

Tuy nhiên, ngay cả khi được cơ quan chức năng đốc thúc, ngày 30/3/2018, chủ đầu tư mới bàn giao được Hồ sơ tòa nhà và một phần nhỏ quỹ bảo trì 2 tỷ đồng. So với yêu cầu của Sở Xây dựng thì chủ đầu tư dự án Starcity bị chậm bàn giao quỹ bảo trì cả về tổng số tiền lẫn thời gian.

Theo quy định tại Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng, trong thời gian 7 ngày kể từ ngày thành lập Ban quản trị được công nhận hợp pháp của UBND cấp quận thì chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư cho ban quản trị. 

Ngày 17/5/2018, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương đã có công văn gửi Ban quản trị tòa nhà Starcity về việc Kinh phí bảo trì. Văn bản có nêu rõ hiện nay Ocean Group vẫn còn giữ hơn 16 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì tại chung cư Starcity. Đáng nói hơn nữa, Ocean Group khẳng định rằng sẽ trả cho cư dân trong vòng 10 năm chia làm các đợt nhỏ. Và chỉ trong trường hợp tài chính cho phép thì mới ưu tiên thanh toán sớm hơn. Văn bản có vẻ như đang đi ngược lại hoàn toàn với những quy định của luật pháp.

Thông báo chủ đầu tư gửi cư dân Star City

Các cư dân ở chung cư Starcity tỏ ra vô cùng bức xúc vì số tiền đó đáng lẽ Ban quản trị tòa nhà phải được nhận từ lâu rồi và đó không phải là tiền của Ocean Group. Trong khi đó cuộc sống sinh hoạt của người dân vẫn hàng ngày diễn ra và những kinh phí bảo trì, sửa chữa thì họ lại tiếp tục phải bỏ tiền ra 1 lần nữa.

"Đây là một văn bản hoàn toàn vô lý, Luật Nhà ở đã quy định rõ chủ đầu tư phải bàn giao khoản quỹ bảo trì này cho cư dân ngay khi Ban quản trị tòa nhà đó được thành lập. Đây là hành động chiếm dụng quỹ bảo trì của cư dân, vi phạm pháp luật nghiêm trọng", một cư dân Starcity bức xúc.

Được biết, hiện nay ngoài vấn đề quỹ bảo trì cư dân chung cư Starcity còn chưa được cấp sổ hồng vì chủ đầu tư chưa bàn giao hồ sơ hoàn công và thủ tục đầy đủ. Ngaofi ra nhiều hạng mục trong tòa nhà bị xuống cấp hư hỏng, bong tróc. Nghiêm trọng nhất là chất lượng thang máy không bảo đảm gây nguy hiểm đến tính mạng của toàn bộ cư dân. Hiện 1 thang máy tòa nhà hư hỏng nặng không ai dám sử dụng trong khi hiện hợp đồng bảo trì thang máy hiện đã hết hạn.

Còn nữa...

Quang Hưng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến