Cục Đường thủy nội địa tiếp tục “dán bùa” cho cát tặc
16/11/2016 14:11:58
Những tưởng lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa VN (ĐTNĐ) cho kiểm tra, xử lý nghiêm túc những sai phạm của DN tư nhân Sáu Hằng mà báo Lao Động phản ánh. Nhưng không! Đây lại là một hành động tiếp tục “dán bùa” cho những sai phạm của DN và nhằm khỏa lấp trách nhiệm của chính lãnh đạo Cục ĐTNĐ VN.

Tin liên quan

Kiểm tra… để xóa dấu vết!

Ngày 19.10, báo Lao Động Điện tử đăng tải bài “Cục Đường thủy nội địa “dán bùa” cho cát tặc trá hình”, phản ánh việc DN tư nhân Sáu Hằng (trụ sở thôn Duyên Linh, xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) công khai khai thác cát trái phép. Đúng một ngày sau, lúc 9h30 ngày 20.10 hai chuyên viên của cục này và đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực II, đại diện Chi cục ĐTNĐ phía bắc… tiến hành làm việc, kiểm tra một số nội dung hoạt động của bến thủy nội địa Sáu Hằng.

DN tư nhân Sáu Hằng tiếp tục hút cát sau khi bị Cục Đường thủy nội địa VN kiểm tra.

Theo “biên bản làm việc” với đoàn công tác, ông Trần Văn Sáu - chủ DN tư nhân Sáu Hằng khai số lượng cát đen khoảng 1.000m3 hiện tại chứa trên bãi là mua từ mỏ khai thác hợp pháp “để thực hiện san lấp mặt bằng”. DN có xuất trình hợp đồng mua bán cát với Cty CP đầu tư và xây dựng Hà Thành (UDIC).

“Lời khai” và “chứng cứ hợp đồng mua bán” này nhanh chóng được đoàn công tác của Cục ĐTNĐ ghi nhận vào biên bản mà không hề có kiểm tra chất vấn. Đây là điều vô lý bởi chính ông Trần Văn Sáu khi ký đơn đề nghị và được Cục ĐTNĐ chấp thuận phương án thi công cải tạo vùng nước cảng đã khẳng định: “Sản phẩm nạo vét được sử dụng để san lấp cải tạo cảng”. Vậy tại sao DN lại phải bỏ tiền ra mua cát về san nền khi chính Cục ĐTNĐ đã chấp thuận cho phép hút cát tại chỗ (?!).

Một chứng cứ rất rõ việc tiếp tục “dán bùa” cho DN tư nhân Sáu Hằng là việc đoàn kiểm tra khẳng định: “Qua số liệu khảo sát chưa thấy có hiện tượng nạo vét vùng nước trước bến”. Với “số liệu” này thì rõ ràng việc báo chí nêu DN tư nhân Sáu Hằng làm cát tặc hút hàng chục nghìn m3 cát ngay tại bến là vu khống (?!).

Thế nhưng đoàn kiểm tra của Cục ĐTNĐ (có mặt Phó Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II Lê Đức Cường) đã quên mất CV số 964/CV2-QLC ngày 7.10.2016 do Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II Trịnh Văn Khánh ký báo cáo Cục ĐTNĐ VN về DN tư nhân Sáu Hằng nêu rõ: “…ngày 5.9.2016 trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã phát hiện chủ DN đang tiến hành thi công trong mùa nước không đúng phương án đã được chấp thuận… thi công nạo vét trong mùa mưa lũ…”(?!).

Tiếp tục… hút cát kiếm lời

Chiều ngày 31.10, khi có mặt tại khu vực cảng ĐTNĐ Đông Ninh của DN tư nhân Sáu Hằng, phóng viên chứng kiến hoạt động hút cát từ lòng sông và bán cát nhộn nhịp của DN này. Theo người dân xã Đông Ninh, cách đây chục hôm “không hiểu vì lý do gì” DN Sáu Hằng có dừng hoạt động nạo vét và vận chuyển cát, nhưng vài hôm trở lại đây DN này lại tiếp tục hoạt động như cũ.

Từ cuối năm 2015, công luận đã phát hiện việc DN tư nhân Sáu Hằng ngang nhiên khai thác cát trái phép ngay tại bến của DN này. Bằng thủ đoạn xin đầu tư bến thủy nội địa, DN tư nhân Sáu Hằng cho đào nền bến xuống thành hố sâu rồi dùng máy bơm bơm cát dưới sông lên chứa rồi xúc lên bán.

Mới đây, (ngày 31.10) Tòa soạn Báo Lao Động nhận được CV đề ngày 28.10 của Cục ĐTNĐ (số 2273, do Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ ký thay cục trưởng). Trong CV này, Cục ĐTNĐ cảm ơn Báo Lao Động đã phản ánh sự việc và cho biết: “Cục ĐTNĐ VN đã chỉ đạo Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, nếu DN tư nhân Sáu Hằng vẫn tiếp tục vi phạm thì cục sẽ có biện pháp xử lý theo quy định”.

Hy vọng với sự quyết tâm “kiểm tra, giám sát” của Cục ĐTNĐ, DN tư nhân Sáu Hằng không thể tiếp tục núp bóng nạo vét, xây dựng cảng để tiếp tục khai thác cát trái phép!

Theo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến