Dòng sự kiện:
Cục Viễn thông trả lời việc 'phải chụp ảnh khách hàng' khi đến đăng kí thuê bao?
19/06/2017 15:50:16
Cục Viễn thông cho biết, để đăng ký thông tin thuê bao trả trước, ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân vẫn cần thu thập các thông tin gắn liền với một người cụ thể như vân tay hoặc ảnh chụp như vậy là cần thiết để xác định một giao dịch là có thật.

Ngoi thng tin về giấy tờ ty thn vẫn cần thu thập cc thng tin gắn liền với một người cụ thể như vn tay hoặc ảnh chụp như vậy l cần thiết để xc định một giao dịch l c thật.

B L Thị Ngọc Mơ, Ph Cục trưởng Cục Viễn thng cho biết, trong bối cảnh dịch vụ viễn thng di động đang c ảnh hưởng su rộng trong mọi hoạt động của nền kinh tế, x hội th trước tin phải khẳng định rằng việc c được một cơ sở dữ liệu thng tin thu bao đầy đủ v đng qui định l v cng cần thiết để phục vụ cng tc bảo đảm an ninh quốc gia v trật tự an ton x hội, v bảo vệ quyền lợi người mỗi người dn. Giả sử nếu bỏ quản l thng tin thu bao th x hội sẽ như thế no ? chủ thu bao sẽ thoải mi điện thoại, nhắn tin lừa đảo, đe dọa, khủng bố, quấy rối, pht tn thng tin độc hại; mọi người sẽ thoải mi tổ chức cc hoạt động vi phạm php luật, tấn cng đến an ninh quốc gia v sự ổn định của x hội m khng c cch g ngăn chặn, kiểm sot.

B L Thị Ngọc Mơ dẫn chứng, trn thế giới, hầu hết cc quốc gia đều rất coi trọng v c những qui định quản l nghim ngặt cng tc quản l thng tin thu bao. Những quốc gia đ pht triển như Mỹ, Đức, Nhật đ thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu thng tin c nhn điện tử , v mỗi khi thực hiện đăng k thng tin thu bao, người dn cần xuất trnh giấy tờ để doanh nghiệp đối chiếu, xc nhận trn hệ thống ny. Ở cc nước đang pht triển như Ấn Độ, Thi Lan, Pakistan, Ả Rập X t, Bangladesh th dưới sức p của cng cuộc chống khủng bố v bảo đảm an ninh quốc gia gần đy đ yu cầu triển khai hệ thống nhận diện vn tay của người đến đăng k thng tin thu bao. Một số quốc gia như Nigeria ngoi p dụng hệ thống nhận diện vn tay th cũng yu cầu chụp ảnh cc c nhn đến đăng k SIM. Việc ngoi thng tin về giấy tờ ty thn vẫn cần thu thập cc thng tin gắn liền với một người cụ thể như vn tay hoặc ảnh chụp như vậy l cần thiết để xc định một giao dịch l c thật, bởi ảnh chụp giấy tờ ty thn của thu bao trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp c thể lm giả, c thể được (nhn vin giao dịch) lấy của người ny gắn cho người khc m v cng kh để kiểm sot.

Cục Viễn thng cho biết, ở nước ta những năm qua mặc d đ c cc qui định quản l thng tin thu bao rất chặt chẽ qui định tại Luật Viễn thng (2006) v Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngy 06/4/2011 của Chnh phủ quy định chi tiết v hướng dẫn thi hnh một số điều của Luật Viễn Thng, tuy nhin tnh đến đầu năm 2016 th thng tin của hơn 80 triệu thu bao di động trong tổng số gần 120 triệu thu bao di động l sai. Thng tin sai ở rất nhiều dạng khc nhau, từ tn tuổi ngy thng năm sinh hoặc số chứng minh nhn dn sai, cho đến bản chụp chứng minh nhn dn giả v đặc biệt rất nhiều chứng minh nhn dn của người ny được gn cho số điện thoại của người khc.

Chnh v những l do trn, nhằm hướng tới một cơ sở dữ liệu thng tin thu bao đầy đủ v chnh chủ, Nghị định 49/2017/NĐ-CP đ quy định yu cầu bổ sung thm ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Ảnh chụp người đến trực tiếp sẽ l bằng chứng xc thực nhất để bảo đảm đng người, đng thời gian thực hiện, trnh được tnh trạng cc điểm cung cấp dịch vụ viễn thng cố tnh sử dụng giấy tờ của một c nhn để đăng k thng tin thu bao cho cc SIM thu bao khc (m c nhn đ khng biết) trong khi doanh nghiệp chưa c đủ cng cụ để pht hiện như đ xảy ra trong thời gian qua, đặc biệt l trong bối cảnh Nghị định 49/2017/NĐ-CP đ bỏ quy định về giới hạn số SIM thu bao. Doanh nghiệp sẽ c 12 thng kể từ ngy Nghị định c hiệu lực để r sot cơ sở dữ liệu của mnh, thng bo cho cc chủ thu bao c thng tin sai với qui định tại Nghị định đến đăng k lại (trong đ c việc chụp ảnh). Đối với cc thu bao trả trước m doanh nghiệp c sở cứ l thng tin đ chnh xc (v dụ thu bao trả sau) th khng cần đăng k lại thng tin nhưng phải bổ sung ảnh chụp v cc thng tin cần thiết khc, v doanh nghiệp phải chịu hon ton trch nhiệm về điều đ.

“Theo cn nhắc của Ban soạn thảo, so với yu cầu lấy vn tay của một số nước, th qui định ny tạo điều kiện cho doanh nghiệp v người dn rất nhiều, v việc đầu tư thiết bị v qui trnh lấy, lưu trữ dấu vn tay phức tạp hơn nhiều so với việc chụp ảnh. Từ gc độ doanh nghiệp, qui định ny l hon ton khả thi v việc chụp ảnh rất dễ dng, đơn giản v nhanh gọn, chỉ cần sử dụng điện thoại thng minh, iPad, webcam, hoặc camera ph hợp” b L Thị Ngọc Mơ cho biết.

B Mơ cũng cho rằng, từ gc độ người dn, đy l một qui định mới m c thể bước đầu một số người c thể phản ứng v ni rằng c lin quan đến quyền ring tư. Tuy nhin trong thực tế, việc xuất trnh chứng minh thư nhn dn để lm thẻ v ảnh chụp để kiểm sot cũng đ v đang được x hội dần dần chấp nhận, v dụ như cu lạc bộ Elite Fitness với hng chục ngn hội vin. Việc chụp ảnh hội vin chỉ lin quan đến an ton an ninh của một phng tập m vẫn lm được, th việc chụp ảnh người sử dụng dịch vụ viễn thng di động v mục đch an ninh quốc gia v trật tự an ton x hội, bảo vệ người dn nếu cần thiết th cũng phải lm. Tất cả chỉ l thi quen v nếu được truyền thng tốt th người dn sẽ hợp tc. Ngoi ra khi Nghị định 49 với những qui định quản l chặt chẽ v qui củ hơn trước đươc triển khai, cng với việt kiểm sot tốt chnh sch khuyến mại, th đa phần người dn cũng chi mỗi người một SIM, v việc đăng k một lần cho cả đời khng phải l việc nặng nề. Số lượng thu bao đăng k lại chắc chắn khng phải l 120 triệu thu bao, v trong số đ rất nhiều người sử dụng nhiều SIM chỉ bởi tận dụng cc chương trnh khuyến mại.

Cũng cần ni thm rằng Nghị định 49 cũng qui định r c nhn được thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cho con đẻ hoặc con nui dưới 14 tuổi v những người thuộc quyền gim hộ của mnh theo quy định của php luật, nghĩa l trẻ em hoặc người gi c thể được bố mẹ hoặc con mnh giao kết hợp đồng gip. Đặc biệt, Nghị định đ cho php cc doanh nghiệp ngoi việc thiết lập cc điểm cung cấp dịch vụ viễn thng cố định như truyền thống th c quyền cc điểm cung cấp dịch vụ lưu động để phục vụ tốt v nhanh hơn cho người dn. Doanh nghiệp c thể triển khai cc điểm lưu động tại cc khu dn cư động người, ton nh chung cư, ủy ban nhn dn x phường, trường học, bệnh viện, chợ phin, … v với việc tch cực triển khai cc điểm ny đặc biệt trong 12 thng đầu để phục vụ người sử dụng th cc qui định tại Nghị định ny sẽ thuận lợi đi vo cuộc sống.

Đại diện Cục Viễn thng cũng đề cập đến trch nhiệm của doanh nghiệp viễn thng trong việc bảo đảm an ton v b mật thng tin thu bao trong đ c ảnh chụp. Cụ thể trch nhiệm ny đ qui định trong Nghị định 49 ny, trong Luật An ton thng tin mạng v trong Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngy 13/11/2013 của Chnh phủ quy định xử phạt vi phạm hnh chnh trong lĩnh vực bưu chnh, viễn thng, cng nghệ thng tin v tần số v tuyến điện. Doanh nghiệp viễn thng nếu tiết lộ thng tin c nhn của người sử dụng dịch vụ viễn thống sẽ bị phạt tiền từ 30-50 triệu đồng; nếu mua bn hoặc trao đổi thng tin c nhn sẽ bị phạt tiền từ 50-70 triệu đồng, v ty theo mức độ vi phạm, c thể bị truy cứu trch nhiệm hnh sự theo qui định của Bộ Luật hnh sự.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến