Dòng sự kiện:
Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga khẳng định không lừa đảo
05/10/2017 19:31:47
Trả lời câu hỏi của đại diện VKS, bị cáo Châu Thị Thu Nga khẳng định: 'Không, tôi không lừa đảo, vì dự án vẫn có khả năng được thực hiện. Tôi mong được tiếp tục thực hiện để chứng minh mình không lừa đảo'.

Trong phiên tòa ngày 5/10, đại diện VKS đã thẩm vấn các bị cáo. Câu hỏi của đại diện VKS dành cho Châu Thị Thu Nga là ở thời điểm ngày 22/10/2010, Housing Group đã là chủ đầu tư của dự án B5 Cầu Diễn hay chưa, bị cáo Nga đã trả lời là chưa.

Tiếp tục đặt câu hỏi tại sao dự án chưa được phê duyệt chính thức mà vẫn triển khai huy động vốn từ khách hàng, hiện tại tiền đã tiêu hết thì đó có phải hành vi lừa đảo hay không, bị cáo Nga trả lời: “Không, vì dự án có khả năng thực hiện, tôi mong muốn tiếp tục thực hiện dự án để chứng minh mình không lừa đảo”.

Bà Nga đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh lừa đảo

Bị cáo Nguyễn Trường Sơn với tư cách Phó TGĐ Housing Group khi được đại diện VKS chất vấn về có căn cứ nào để ký hợp đồng với rất nhiều khách hàng, đã nói rằng, mình chỉ là người vào làm sau, được bà Nga “dựng lên”, không có thời gian đọc các chứng từ mà vì tin tưởng ở bà Nga nên ký.

Bị cáo Phan Thanh Tuyên, nguyên Phó TGĐ Housing Group nói rằng mình không có kiến thức gì về xây dựng, không có chuyên môn, được bố trí vào làm tạm tại ban tài chính trong khi chờ đợi bố trí vị trí khác.

"Trong thời gian bà Nga không có ở đấy, có giấy ủy quyền cho tôi ký nên tôi đã ký, tôi ký một cách vô thức, còn lại không hiểu biết gì hết", lời bị cáo Tuyên tại toà.

Bị cáo Nguyễn Thị Tình, nguyên Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Housing Group khi được hỏi về việc có biết những khoản tiền đã thu là sai phạm đã trả lời rằng: "Đến bây giờ, bị cáo mới biết đó là sai, trước thời điểm bị cáo nghỉ việc bị cáo không biết, không nhận thức được đó là sai phạm".

Bị cáo Tình nhận thức được việc Sàn giao dịch BĐS không có chức năng huy động vốn và khẳng định rằng: “Tôi không ký hợp đồng nào, sàn không bán và không ký phiếu thu nào”. Thời gian bị cáo Tình làm việc tại Housing Group chỉ được ký hợp đồng thời hạn 1 năm, bà Nga giao gì thì làm và về báo cáo lại".

Về các khoản tiền chênh lệch, bị cáo Tình cho rằng bản thân không biết về các khoản đó và nói không đồng ý khi bị quy kết giúp sức cho bị cáo Nga chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Xen giữa phần đại diện VKS thẩm vấn các bị cáo, một số bị hại được tòa hỏi để làm rõ thêm các vấn đề. Một bị hại đã nói trong nước mắt rằng, mình đã đổ tiền vào dự án tổng cộng 668 triệu đồng trong đó có góp vốn 460 triệu đồng và 208 triệu đồng tiền chênh lệch, đó là những khoản tiền mà bị hại phải bán đất bán nhà cha ông để lại, phải vay ngân hàng để mong mua được nhà ở.

Bị hại tên Hoa đứng lên phát biểu, khẳng định có gặp bị cáo Tình, được bị cáo Tình đưa đến khu đất dự án.

“Tôi nhớ rõ khi đó chị Tình còn đi chiếc xe Kia Morning cũ. Có lẽ chị Tình lừa quá nhiều người rồi nên giờ không nhớ được, nói không biết tôi là ai. Tôi sẽ làm đơn tố cáo chị với cơ quan chức năng”, bị hại này nói.

Trong buổi chiều, khi tiếp tục phiên toà, bà Nga khẳng định mình không chỉ đạo ký các phiếu thu. Bà Nga nói: “Housing Group là công ty cổ phần, hoạt động theo luật pháp, thực hiện các chức năng theo quy định. Tôi với chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc có giao việc chứ không phải chỉ đạo. Khi ban hành các quyết định, các Phó Tổng giám đốc đã đứng lên trình bày về các nhiệm vụ của mình, tất cả đều hiểu về những việc làm của mình”. Có những việc, bà Nga khẳng định “tất cả công ty đều biết”.

Cũng trong chiều 5/10, 5 luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Châu Thị Thu Nga đã được tòa cho phép thực hiện việc thẩm vấn, hỏi đáp, bào chữa tại tòa.

Luật sư Hướng có đặt các câu hỏi thẩm vấn về 5 loại hợp đồng trong đó có các hình thức hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay.

Trong phần thẩm vấn, luật sư Hướng có nhắc về lời khai “bỏ 1,5 triệu USD để chạy Đại biểu Quốc hội” bà Nga đã khai, giờ có thay đổi lời khai hay không. Tuy nhiên, HĐXX đã nhắc về khoản tiền 157 tỷ đồng, CQĐT đã tách ra, các tài liệu đã có trong hồ sơ, khoản tiền này không nằm trong phạm vi vụ án và yêu cầu các đương sự không đề cập đến mà tập trung vào các vấn đề chính liên quan đến vụ án.

Bà Nga khẳng định, trong quá trình điều tra, bà liên tục gửi yêu cầu, gửi đơn xin có luật sư nhưng không được đáp ứng. Bà Nga cho rằng như vậy là chưa khách quan, bà không đồng ý với việc bị truy tố tội danh lừa đảo, yêu cầu HĐXX xem xét lại tội danh.

Bị cáo Nga cũng khẳng định các khoản tiền thu không phải trên tư cách cá nhân mà là trên tư cách pháp nhân (của Housing Group), tiền được nộp vào tài khoản của công ty, tiền là tiền công ty vay của khách hàng. 

Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo tranh luận, đặt câu hỏi với các bên liên quan để làm rõ nhiều nội dung về hợp đồng góp vốn, về trách nhiệm của các đương sự trong Dự án B5 Cầu Diễn của Housing Group.

Ngày mai (6/10), phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Quang Thái

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến