Dòng sự kiện:
Đã có 57 học sinh nhiễm sán lợn sau vụ nghi thịt lợn bẩn tuồn vào bữa ăn
15/03/2019 21:39:41
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư đã tổ chức họp báo công bố kết quả xét nghiệm bệnh lợn gạo cho hàng trăm trẻ ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh vì đã ăn phải thực phẩm nhiễm bẩn.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: Sáng nay, nhiều phụ huynh đã đồng loạt đưa con đến tiến hành xét nghiệm sán tại bệnh viện. Cho tới nay có khoảng 173 mẫu huyết thanh đã có kết quả, trong đó 44 trường hợp dương tính với sán dây lợn, vài trường hợp các cháu có triệu chứng bị bệnh lỵ.

GS.TS Nguyễn Văn Kính thông tin thêm: Hiện bệnh viện đã có danh sách các trẻ bị nhiễm và sẽ thông báo cho gia đình lấy thuốc về uống chứ không cần phải nằm viện.

Về nguyên nhân nhiễm sán lợn, đại điện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, trong thực tế, nguồn lây bệnh có thể ở trong đất, trong nước hoặc có thể ở trong thực phẩm sống. 

Tỷ lệ này tùy thuộc vào tập quán ăn uống, môi sinh ở khu vực các cháu sinh sống. Tới đây bệnh viện sẽ thông báo cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương điều tra dịch tễ học xem môi trường sinh sống, tập quán ở khu vực đó có hay không có vấn đề, đề xuất biện pháp giải quyết cho địa phương.

Hiện, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đang tiếp tục xét nghiệm các mẫu còn lại.

GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. 

Cùng thời điểm này, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ cũng đã có kết luận 13/135 cháu nhiễm bệnh. Như vậy, bước đầu tổng số học sinh bị nhiễm sán lợn là 57 cháu.

Vụ phát hiện "nhiễm sán tập thể" xuất phát từ 3 phụ huynh đến từ huyện Thuận Thành đưa con đến Bệnh viện nhiệt đới T.Ư xét nghiệm và cho kết quả nhiễm sán dây lợn và được điều trị. Những người này đã đưa thông tin lên mạng, tạo thành làn sóng khiến các phụ huynh khác đưa con đến xét nghiệm.

Sáng 15/3, 230 cháu từ 1 đến 10 tuổi (phần lớn là từ 1-3 tuổi) ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được đưa tới xét nghiệm sán. Do quá đông, bệnh viện phải dành hội trường để tổ chức khám, lấy mẫu xét nghiệm cho các cháu. Do phụ huynh phối hợp tốt với bệnh viện, nên chỉ trong buổi sáng đã lấy xong mẫu xét nghiệm.

Một số phụ huynh khác đưa con đến Viện sốt rét Ký sinh trùng và đã cho kết quả như trên.

Liên quan sự việc, trước đó, vào cuối tháng 2, một số phụ huynh học sinh của Trường Mầm non Thanh Khương phát hiện và ghi lại những hình ảnh thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường. Ngay sau đó, vụ việc được phản ánh lên phía nhà trường. Tuy nhiên, đại diện phía trường này cho rằng vụ việc không có gì.

Về phía Công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành (phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), đơn vị cung cấp thực phẩm cho các trường học trong huyện Thuận Thành cũng cho rằng thịt lợn không có bất thường gì.

Tiếp đó, ngày 5/3, nhiều phụ huynh học sinh vào kiểm tra bếp ăn của trường lại phát hiện thịt gà nấu cho các cháu ở đây là thịt đông lạnh bị mủn, bốc mùi khó chịu. Trong khi đó, nhiều loại chân, xương gà dùng để nấu cháo cho các cháu bốc mùi hôi thối.

Lê Phương Anh
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến