Dòng sự kiện:
Đà Nẵng: Công bố số lượng Vooc chà vá trên núi Sơn Trà
23/05/2017 11:08:22
Sau khi khẳng định Voọc chà vá chân nâu sống ở Sơn Trà là nhiều nhất thế giới, hội thảo đã công bố có 1.335 cá thể Voọc chà vá chân nâu đang cư ngụ tại đây. Con số này khiến nhiều người bất ngờ.
Ngày 22/5, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Đà Nẵng cùng một số đơn vị khác tiến hành tổ chức hội thảo Công bố kết quả nghiên cứu hiện trạng quần thể Voọc chà vá chân nâu và giải pháp bảo tồn loài tại bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Số liệu tại buổi hội thảo thể hiện, trong 3 tháng đầu năm 2017, qua quá trình khảo sát, đếm cá thể Voọc chà vá chân nâu bằng phương pháp lấy mẫu khoảng cách phân tuyến tại bán đảo Sơn Trà,  có 1.335 cá thể Voọc với khoảng 237 đàn.

Với con số này, số lượng Voọc chà vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà tăng từ 4 đến 5 lần đối với nghiên cứu được thực hiện vào năm 2008 và 2010. Con số trên khiến nhiều người bất ngờ.

Theo hội thảo, sở dĩ có sự chênh lệch này vì những nghiên cứu trước đây chỉ khảo sát ở phần diện tích nhỏ, không phải toàn bán đảo. Theo khảo sát mới, Voọc chủ yếu phân bố ở phía Bắc bán đảo Sơn Trà. Như vậy có thể khẳng định bán đảo Sơn Trà đang có số lượng Voọc chà vá chân nâu sống nhiều nhất thế giới.

"Nữ hoàng linh trưởng" trên núi Sơn Trà được cho là đã tăng lên rất nhiều về số lượng. Ảnh: Lephuocchin

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, để bảo vệ Sơn Trà và Voọc chà vá chân nâu, các cơ quan chức năng cần tăng cường sự giám sát hoạt động của du khách tại các trạm gác ở các điểm ra vào bán đảo Sơn Trà để giám sát và giảm nhiều hoạt động bẫy bắt, săn bắn, phá rừng làm mất môi trường sống của Voọc chà vá tại các khu vực quy hoạch dự án phát triển.

Ngoài ra, cần lắp các biển hiệu cảnh báo tại các điểm có Voọc đi qua đường và giám sát việc tự do đi lại trên các tuyến đường có nhiều Voọc chà vá chân nâu phân bố.

Bên cạnh đó, cần giáo dục nâng cao nhận thức cho du khách trong việc ứng xử với động vật hoang đã trên bán đảo Sơn Trà.

N.Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến