Dòng sự kiện:
Đà Nẵng: Du lịch, giải trí quốc tế còn nhiều thách thức
14/10/2017 20:16:19
Là thành phố biển năng động, Đà Nẵng tiềm ẩn nhiều cơ hội phát triển du lịch và giải trí quốc tế, tuy nhiên, đi kèm với đó là thách thức không nhỏ.

Ngày 14/10, UBND TP Đà Nẵng phối hợp cùng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức Hội nghị chuyên đề Xúc tiến Đầu tư Du lịch Đà Nẵng năm 2017. Đây là Hội nghị chuyên đề được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng sẽ diễn ra thời gian tới đây tại Đà Nẵng.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, địa phương có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Với lợi thế về cảng biển và sân bay quốc tế, cửa ngõ đi/đến các di sản thế giới ở miền Trung, cùng với nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, các bãi tắm đẹp, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch khá đồng bộ, môi trường du lịch được đảm bảo, có cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, Đà Nẵng đã và đang trở thành điểm đến an toàn và thân thiện của du khách.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, tới đây, địa phương sẽ tiên phát triển theo 3 nhóm sản phẩm chính. Đó là nhóm sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; Nhóm sản phẩm du lịch mua sắm, hội nghị hội thảo (MICE) và Nhóm sản phẩm du lịch văn hoá, lịch sử, sinh thái, làng quê, làng nghề, Đa dạng hóa sản phẩm du lịch bổ trợ như du lịch tâm linh, du lịch văn hóa - ẩm thực, chữa bệnh - làm đẹp, du lịch thể thao giải trí biển...

Hội nghị chuyên đề Xúc tiến Đầu tư Du lịch Đà Nẵng

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng thẳng thắn nhận định, thời gian qua điểm đến Đà Nẵng đã được nhiều du khách, doanh nghiệp, các tổ chức du lịch, các tạp chí, trang mạng chuyên về du lịch trên thế giới bình chọn và đánh giá cao. Đặc biệt năm 2016, TP.Đà Nẵng nhận được giải thưởng danh giá “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu Châu Á”. Tất cả những điều này đã góp phần định vị hình ảnh và từng bước khẳng định vị trí thương hiệu du lịch TP.Đà Nẵng tầm quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động du lịch vẫn còn những khó khăn, thách. Đó là việc chậm triển khai các dự án, thiếu chính sách ưu đãi đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí, nhất là giải trí về đêm, khu mua sắm và ẩm thực quy mô lớn, nguồn nhân lực còn hạn chế...

Cũng tại Hội nghị, bà Coco Trần, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Empire nhận định, việc phát triển tổ hợp du lịch, giải trí quốc tế tại Đà Nẵng nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức. Theo bà Trần, hiện nay trên địa bàn thành phố có 83 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ với tổng vốn đầu tư khoảng 7,3 tỷ USD (tương đương 153 nghìn tỷ đồng), bao gồm 20 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương 27 nghìn tỷ đồng) và 63 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD (tương đương 126 nghìn tỷ đồng).

Trong số đó, loại hình kinh doanh bất động sản du lịch (Condotel) - kết hợp bởi mô hình căn hộ và khách sạn - đang trở thành xu hướng đầu tư hấp dẫn hơn cả. Đây cũng là hướng kinh doanh giàu tiềm năng, mang lại lợi nhuận lớn cho Việt Nam, đặc biệt là thành phố du lịch Đà Nẵng. Đầu tư Condotel không chỉ hấp dẫn các dòng vốn nội, mà còn thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế. 

Tại Đà Nẵng, nhiều địa danh, dịch vụ du lịch được đầu tư khang trang, tầm cỡ khu vực và thế giới

Về công tác xúc tiến quảng bá, bà Trần cho rằng, những thành quả đầu tư và sự chuyển biến mà Đà Nẵng đã đạt được thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch; đẩy mạnh quảng bá đến các thị trường quốc tế cả về số lượng và chất lượng. Không chỉ vậy, một số sự kiện lớn mà thành phố đăng cai tổ chức cũng đem lại nhiều hiệu ứng quảng bá tích cực, như: cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, marathon quốc tế, đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race, lễ khai trương mùa du lịch biển, sự kiện Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè và đại hội thể thao bãi biển Châu Á...

Bên cạnh những thành tích đạt được, hoạt động du lịch vẫn còn rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là vấn đề quy hoạch điểm xây dựng cầu tàu, bến du thuyền. Mặc dù đã có, các dự án vẫn mắc tình trạng triển khai chậm, ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động du lịch đường sông. Thứ hai, thành phố Đà Nẵng đang thiếu chính sách ưu đãi đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí, nhất là giải trí về đêm, khu mua sắm và ẩm thực quy mô lớn. Các show diễn nghệ thuật quy mô lớn, đặc sắc tổ chức định kỳ để phục vụ khách du lịch vẫn còn chưa có.

Tình trạng này cũng tương tự với sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương. Ngoài ra, kinh phí dành cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Đà Nẵng ra thị trường quốc tế mặc dù đã được tăng cường, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố. Nguồn nhân lực du lịch địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Môi trường du lịch mặc dù được cải thiện, song vẫn còn tiềm ẩn hoạt động kinh doanh thiếu lành mạnh, trái pháp luật của một bộ phận doanh nghiệp du lịch, nhất là kinh doanh lữ hành và hướng dẫn viên. Cuối cùng, sự cố môi trường biển miền Trung đã gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch của thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định du lịch Đà Nẵng vẫn còn nhiều thách thức và tồn tại.

"Khi so sánh tiềm năng tài nguyên thiên nhiên được mệnh danh là “Rừng vàng, Biển bạc” của nước nhà, cộng thêm vô số những di sản về đền đài, kho tàng văn hóa, di sản, rõ ràng chúng ta nắm giữ một nguồn tài nguyên khổng lồ để phục vụ nhu cầu du lịch của khách quốc tế. Nhưng khi xét đến hoạt động đầu tư, các nước bạn lại đang sở hữu những lợi thế lớn hơn khi xây dựng hàng loạt công trình quy mô để níu chân du khách. Sự xuất hiện ồ ạt các khu vui chơi như Macau, Lan Quế Phường, Genting, Clarke Quay hay Pattaya buộc chúng ta nhìn nhận lại xu hướng phát triển ngành du lịch hiện nay: Du khách không chỉ đến để ngắm, mà còn để tận hưởng mọi thú vui hoạt náo nhất cho một chuyến hành trình xa nhà. Đây chính là điểm Đà Nẵng vẫn còn thiếu: Những Tổ hợp Du lịch và Giải trí đẳng cấp quốc tế - nơi hội tụ đầy đủ tiện ích dịch vụ du lịch và giải trí về đêm cho du khách", bà Trần nhận định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục Trưởng cục Du lịch, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá, so với các địa phương, du lịch Đà Nẵng có nhiều nét nổi bật. Đà Nẵng có một chiến lược quy hoạch tương đối nhìn xa và có tầm nhìn. Sau 10 năm, du lịch Đà Nẵng trở thành một diện mạo mới, cơ bản đáp ứng được phân khúc du lịch. 

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến