Dòng sự kiện:
Đà Nẵng: 'Không nên xem các bạn trẻ chơi âm nhạc đường phố là xin tiền!'
06/07/2018 07:31:41
Sở VH – TT Đà Nẵng lưu ý chính quyền phường An Hải Tây Không nên xem các bạn trẻ chơi âm nhạc đường phố là xin tiền mà nên hướng dẫn, tạo điều kiện cho họ chơi một cách lành mạnh!

Chủ tịch phường: “Trá hình để xin tiền thôi!”

Như tin đã đưa, cuối giờ chiều ngày 4/7, PV Infonet có buổi làm việc với ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND phường An Hải Tây, quận Sơn Trà về vụ “Đà Nẵng: Biểu diễn âm nhạc đường phố bị quy tắc phường tịch thu nhạc cụ!” và trao đổi về các nội dung trong văn bản số 110/BC-UBND của UBND phường gửi lên UBND quận Sơn Trà, báo cáo về vụ việc này.


Ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND phường An Hải Tây, trao đổi với PV Infonet chiều 4/7 (Ảnh: HC)

PV: Anh đã xem clip về vụ việc này được đưa lên trang FB Quản lý đô thị Đà Nẵng: Xanh – Sạch – Đẹp. Anh thấy thái độ hành xử của ông Trần Văn Trúc, Chỉ huy trưởng Quân sự phường An Hải Tây, tổ trưởng làm nhiệm vụ tối 3/7, khi xử lý các sinh viên (SV) chơi âm nhạc đường phố chỗ vỉa hè bến du thuyền DHC thế nào?

Ông Nguyễn Bá An: Về thái độ của anh Trúc thì trong báo cáo gửi UBND quận Sơn Trà chúng tôi cũng có xin tiếp thu, rút kinh nghiệm về cách hành xử và sẽ phê bình anh này. Ngày mai cũng sẽ có cuộc họp với tổ quy tắc và các lực lượng đi làm nhiệm vụ để chấn chỉnh tác phong khi làm việc và cư xử đối với người dân.

PV: Anh xem trên clip thì thấy 3 em SV này rất sợ hãi, chỉ khép nép xin ông Trúc đừng tịch thu nhạc cụ, thậm chí không dám chạy theo xin lại khi ông Trúc hùng hổ kéo loa, xách đàn của các em đưa lên xe tải. Vậy dựa vào cơ sở nào, phường An Hải Tây báo cáo “Tổ công tác đã đề nghị dừng hoạt động nhưng nhóm người nói trên không chấp hành và không hợp tác”?

Thêm nữa, nhiều người dân, du khách can ngăn ông Trúc đừng hành xử quá đáng vì các em SV chỉ chơi nhạc một cách đàng hoàng, lịch sự, có văn hóa chứ không trộm cắp, cướp giật gì cả. Nhưng ông này vẫn “thiếu văn hóa, không có tình người” như nhiều người nói trong clip. Lúc nãy anh cũng thừa nhận vụ việc này đang gây ảnh hưởng chung rất lớn. Thế thì việc phường An Hải Tây chỉ phê bình đối với ông Trúc có phù hợp hay không?

Ông Nguyễn Văn An: Trong quá trình anh em xử lý thì mức độ phê bình là nhận định của phường, còn cũng sẽ xin ý kiến của lãnh đạo quận để chỉ đạo thêm!

PV: Đi Hà Nội, TP HCM, Hội An… và một số nước, tôi thấy âm nhạc đường phố là sinh hoạt nghệ thuật rất bình thường ở các TP du lịch, là nơi các nghệ sĩ, nhạc công thể hiện niềm đam nghệ thuật; khán giả đứng xem nếu yêu thích thì ủng hộ, chứ không nặng về chuyện tiền bạc.

Với 3 SV Nhạc viện Huế vừa bị phường An Hải Tây thu giữ nhạc cụ thì không chỉ người xem trong nước mà có cả khách Mỹ, Trung, Hàn, Lào… cũng ủng hộ khích lệ tinh thần. Vậy căn cứ vào đâu các anh cho là các em này “gây phản cảm trong lòng du khách”? Có quy định pháp luật nào cho phép các anh tạm giữ nhạc cụ của các em, đưa về phường xử lý không?

Ông Nguyễn Bá An: Chúng tôi căn cứ vào vấn đề không được sử dụng vỉa hè để thực hiện các hoạt động văn hóa.

PV: Sao lại có chuyện cấm sử dụng vỉa hè để thực hiện các hoạt động văn hóa?

Ông Nguyễn Bá An: Chỗ đó TP có cắm biển cấm buôn bán hàng rong, chèo kéo, lang thang xin ăn biến tướng…, để dành vỉa hè cho người đi bộ.

PV: Chúng tôi ủng hộ dành vỉa hè cho người đi bộ, và cũng sẽ rất ủng hộ nếu tổ công tác của ông Trần Văn Trúc hắc nhở, hướng dẫn nhóm nhạc SV đó xin giấy phép, địa điểm phù hợp… thay vì chưa gì đã hùng hổ thu giữ nhạc cụ của các em khiến rất nhiều người bất bình.

Chúng tôi cũng ủng hộ TP cắm biển cấm buôn bán hàng rong, chèo kéo, lang thang xin ăn biến tướng… vì những cái đó gây khó chịu cho du khách. Nhưng các em SV có buôn bán hàng rong gì đâu? Họ cũng không chèo kéo ai cả. Họ chỉ chơi nhạc, và được người dân, du khách ủng hộ, trong khi cán bộ công quyền tới dẹp các em này thì lại bị dư luận phản ứng.

Vậy thì việc lấy cái bảng cấm của TP để áp đặt vào trường hợp các em SV chơi âm nhạc đường phố liệu có phù hợp? Đây có phải là sự ngụy biện, đem quy định không mấy liên quan của chính quyền TP để che đậy cho những hành động phản cảm của nhân viên công quyền?

Ông Nguyễn Bá An: Thứ nhất là những thanh niên này hoạt động không có giấy phép, thứ hai là vấn đề đặt cái thùng tiền (thực chất là hộp đàn guitar). Anh nói là không có quy định nào cấm, nhưng thực tế để thùng tiền như thế thấy rất phản cảm. Đây cũng là một hình thức trá hình để xin tiền thôi!


Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở VH-TT Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Phó Giám đốc Sở VH-TT: “Cái đó không phải là đi xin!”

PV Infonet đã hỏi ý kiến của nhạc sĩ Nguyễn Đức, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Chủ nhiệm CLB Sáng tác trẻ thuộc Thành Đoàn TP Đà Nẵng về sự khăng khăng của Chủ tịch UBND phường An Hải Tây cho rằng các em SV Nhạc viện Huế chơi âm nhạc đường phố chỉ là “một hình thức trá hình để xin tiền”.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức bức xúc: “Là nhạc sĩ đầu tiên ở Đà Nẵng chơi âm nhạc đường phố để tạo nguồn cảm hứng cho các em bây giờ, tôi không thể chấp nhận cách hành xử vô văn hoá với phong trào âm nhạc đường phố Đà Nẵng. Đó là nét văn hoá du lịch của một TP đang phát triển, sao lại cấm? Các em có mở âm lượng lớn thì nhắc nhở chứ sao lại cấm? Sao lại đánh đồng sự thể hiện niềm đam mê nghệ thuật của các em với chuyện xin tiền như vậy được?”.

Trao đổi với PV Infonet, bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao (VH-TT) Đà Nẵng cũng cho biết: “Gần đây có rất nhiều nhóm nhạc tự phát của các em SV. Các em vui chơi lành mạnh một phần là để thỏa mãn sự yêu thích, thứ hai là cũng mang tính chất cộng đồng, và thứ ba là cũng có thể như một số nơi khác, ai nghe các em chơi nhạc mà vui lòng thì bỏ một chút quà.

Cái đó không phải là đi xin, không nên xem các bạn trẻ chơi âm nhạc đường phố là xin tiền. Cái đó hiện nay ở rất nhiều nước trên thế giới và ngay cả trên Bà Nà thì các nghệ sĩ cứ biển diễn trên đường phố như thế, ai yêu thích thì bỏ chút tiền Tip vào đấy. Đối với Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng thì chuyện đó rất thoải mái và cũng rất ủng hộ!”.

Bà Nguyễn Thị Hội An cho hay, theo quy định, tất cả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT… diễn ra trên địa bàn TP đều phải có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Các bạn trẻ có nhu cầu biểu diễn âm nhạc đường phố thì cứ tới đăng ký với Sở VH-TT. Sở sẽ hướng dẫn cấp giấy phép và giao cho quận hướng dẫn cho các em vị trí thích hợp để các em chơi.

Bà Nguyễn Thị Hội An nhấn mạnh: “Riêng với nhóm SV tối 3/7 chỗ DHC thì các em từ nơi khác mới đến, chưa nắm rõ. Hoặc có các nhóm nhạc tự phát khác cũng chưa biết về quy định thì cơ quan quản lý nên hướng dẫn, nhắc nhở các em hơn là làm những việc gây phản cảm, mất tính thân thiện của một TP du lịch. Về phía Sở, khi biết có các nhóm nhạc chơi lành mạnh thì Sở sẽ giao về cho quận, cho phường quản lý và hướng dẫn địa điểm cho các em chơi.

Hiện chúng tôi đang tiếp tục theo dõi việc xử lý của UBND phường An Hải Tây và quận Sơn Trà với vụ việc tối 3/7 để sắp tới Sở sẽ có văn bản hướng dẫn cho tất cả các quận, huyện. Ví dụ các em chơi những loại âm nhạc gì không được phép hoặc có cái gì đó quá lố thì có biện pháp quản lý cho chặt, còn các nhóm nhạc chơi với nội dung lành mạnh thì nên khuyến khích và tạo điều kiện về địa điểm cho các em!”.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến