Dòng sự kiện:
Đà Nẵng: Ký túc xá 700 tỷ đồng vẫn hoang phế
25/08/2018 08:09:48
Nhiều tháng qua, nhà thầu chưa tiến hành thi công trở lại khiến dự án công trình ký túc xá 700 tỷ trở nên hoang tàn, dở dang...

Dự án Ký túc xá sinh viên phía Tây Đà Nẵng, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu nguyên thủy đây là dự nhà cho công nhân các khu công nghiệp. Dự án này được triển khai từ năm 2003 nhưng ì ạch mãi không xong rồi bỏ dở. Năm 2012, UBND TP.Đà Nẵng chuyển đổi mục đích đầu tư sang ký túc xá sinh viên.

Từ đây, dự án tiếp cận sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ gần 700 tỷ đồng. Công ty CP Đức Mạnh (DMC) và công ty CP Đầu tư xây dựng 579 là đơn vị nhà thầu thi công. Dự án có tổng diện tích 9,1ha, gồm: 9 khối nhà 7 tầng, 3 khối 5 tầng và 2 khu trung tâm sinh viên 3 tầng với tổng cộng 912 phòng ở, đáp ứng chỗ ở cho 10.800 sinh viên.

Khu ký túc trơ giữa mưa nắng khiến dư luận xót xa, bức xúc.

Cuối năm 2014, khi 2 khối nhà B và C đã hoàn thành được 85% khối lượng thi công thì không được Chính phủ tiếp tục bố trí vốn. UBND TP.Đà Nẵng cũng đã có kiến nghị Chính phủ tiếp tục bố trí vốn để triển khai dự án. Đến năm 2018, dự án được bố trí 150 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho hay, dù đã bố trí vốn từ đầu năm 2018 và được các cơ quan chức năng đôn đốc 4 tháng nay, nhưng nhà thầu là Liên danh công ty CP Đức Mạnh (DMC) và công ty CP Đầu tư xây dựng 579 vẫn chưa triển khai tiếp dự án Ký túc xá sinh viên phía Tây Đà Nẵng.

Điều này gây bức xúc trong dư luận một thời gian dài khi nhìn công trình bạc tỷ chưa hoàn thành đã hoang tàn trước gió mưa. Trực tiếp có mặt tại khu vực này, chúng tôi ghi nhận được các dãy nhà cao tầng rơi vào tình trạng hoang phế. Bên trong các dãy nhà nhiều hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng, các hạng mục khác thì dở dang...

Nhiều hạng mục dở dang, nhiều thứ đã có dấu hiệu hư hỏng bên trong khu ký túc xá

Lý giải về nguyên nhân đơn vị thi công "chây ì", ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Giám đốc ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án nói trên) cho biết, Ban đã nhiều lần đề nghị nhà thầu DMC-579 triển khai thi công trở lại để hoàn thiện 2 khối nhà. Nhưng nhà thầu yêu cầu giải phóng mặt bằng dứt điểm 3 hộ giải tỏa ở trên đường 33m dẫn vào dự án, yêu cầu trả tiền thuê người bảo vệ công trình trong 2 năm… mới chịu thi công lại. Từ đó, nguồn vốn 150 tỷ đồng đã được bố trí từ đầu năm vẫn chưa thể giải ngân.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho rằng, yêu cầu của nhà thầu về bàn giao mặt bằng tuyến đường rộng 33m rồi mới thi công tiếp 2 khối nhà ký túc xá sinh viên là không hợp lý vì 2 công trình này là riêng biệt. Việc gì ra việc đó. Giải tỏa 3 nhà dân là việc của chính quyền, còn việc của nhà thầu là thi công 2 khối nhà này thì nhà thầu phải hoàn thành. Chính quyền địa phương sẽ hoàn thành giải tỏa 3 nhà dân trong tháng 8/2018. Nhưng nhà thầu cũng phải sớm hoàn thành thi công 2 khối nhà để thảm bê tông nhựa xong tuyến đường 33m là đưa sinh viên vào ở ký túc xá.

Ông Dũng chỉ đạo ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng yêu cầu nhà thầu DMC-579 khẩn trương triển khai thi công hoàn thành 2 khối nhà. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục về triển khai gói thầu mới để giải ngân hết vốn đã bố trí trong năm 2018.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến