Dòng sự kiện:
Đặc biệt lưu ý bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát
03/03/2018 18:31:27
Chính phủ yêu cầu đặc biệt lưu ý bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đồng thời tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững…

Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt cao hơn cùng kỳ

Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của người dân và doanh nghiệp, mặc dù bị ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài, nhưng nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm 2018 vẫn giữ xu thế tích cực từ cuối năm 2017, tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ và đạt kết quả tích cực trên nhiều các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn so với cùng kỳ.

Theo đó, 2 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15,2%, cao gấp hơn 6 lần mức tăng cùng kỳ năm trước (2,4%); trong đó, ngành chế biến chế tạo tăng 17,7% (cùng kỳ tăng 6,6%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,1%, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,7% (cùng kỳ tăng 5,1%). Vốn FDI thực hiện tăng 9,7% (cùng kỳ tăng 3,3%), góp vốn và mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tăng 102,5%...

Đặc biệt xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, 2 tháng ước đạt 33,62 tỷ USD, tăng 22,9% so với cùng kỳ; trong đó xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng 25,7%, cao hơn mức tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (21,8%). Nhờ đó cả nước xuất siêu 1,08 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm (cùng kỳ nhập siêu gần 50 triệu USD).

Một điểm sáng nữa trong bức tranh kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm là có trên 18.700 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 197,3 nghìn tỷ đồng; tăng 29,4% về số doanh nghiệp (cùng kỳ tăng 3,9%) và 29,3% về vốn đăng ký. Bên cạnh đó còn có gần 7.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Tuy nhiên CPI tháng 2 bật tăng khá mạnh 0,73%, là mức tăng cao nhất của tháng 2 trong 5 năm qua; cho dù bình quân 2 tháng chỉ tăng 2,90% (cùng kỳ tăng 5,12%).

Lưu ý sức ép lạm phát năm nay sẽ lớn hơn

Vì vậy, Bộ trưởng Dũng cho biết, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi sát diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để kịp thời có những phản ứng chính sách phù hợp. Chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, 19/NQ-CP, 35/NQ-CP và Chương trình hành động của bộ ngành, địa phương. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, khắc phục tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ; đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực…

Chính phủ cũng yêu cầu đặc biệt lưu ý bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đồng thời tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững;  phải có những chuyển biến rõ nét, thực chất trong cơ cấu lại nền kinh tế, thực hiện các đột phá chiến lược và xử lý nợ xấu, cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

“Cần lưu ý sức ép lạm phát năm nay sẽ lớn hơn khi mà giá dầu thô, giá hàng hóa trên thị trường thế giới có xu hướng tăng và chúng ta hấp thụ một lượng ngoại tệ lớn từ FDI, từ đầu tư gián tiếp, kiều hối”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh chỉ đạo của Chính phủ và cho biết, Chính phủ yêu cầu cần các giải pháp cụ thể đối với vấn đề này, kể cả việc điều chỉnh lộ trình giá thị trường một cách phù hợp, đặc biệt là điện, nước, giáo dục, y tế cần được tính toán kỹ.

Bên cạnh đó, cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chính phủ tiếp tục coi công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là ưu tiên hàng đầu trong năm 2018 và các năm tiếp theo.

Với tinh thần đó, Chính phủ yêu cầu từng Bộ ngành và các địa phương phải có kế hoạch, biện pháp cụ thể triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chủ đề của năm 2018 "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, để năm 2018 đất nước sẽ có nhiều chuyển biến rõ nét theo hướng phát triển nhanh và bền vững; nâng cao năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến